Cải cách Luật 101: quá nhiều vị trí yêu cầu song ngữ, khiến các công đoàn thất vọng

Các tổ chức thuộc chính phủ Quebec và một số thành phố tự trị yêu cầu thông thạo tiếng Anh cho hầu hết các vị trí của họ, các công đoàn đã than thở như một phần của cải cách Dự luật 101.

Ví dụ, Viện Thể thao Quốc gia Quebec “yêu cầu thực tế 100% nhân viên của mình phải nói được hai thứ tiếng”, Liên đoàn Công nhân Quebec (FTQ) trong ủy ban quốc hội than thở, hôm thứ Tư.

Tương tự như vậy, Cinémathèque québécoise yêu cầu thông thạo tiếng Anh cho khoảng 80% các vị trí, theo liên đoàn công đoàn. “Đối với Cinémathèque québécoise, thật đáng kinh ngạc, những con số như thế.  ”Tổng thư ký Denis Bolduc tuyên bố.

Khi được yêu cầu bình luận, Viện Thể thao Quốc gia lập luận rằng nó hoạt động “với các vận động viên Canada chỉ nói được tiếng Anh” và thường xuyên hợp tác với các tổ chức trên khắp Canada và quốc tế, những nơi cần tiếng Anh.

Khó hơn cho một người chỉ có Pháp ngữ

Trong phần tóm tắt của mình, FTQ tuyên bố rằng “hiện tại, một người nói một thứ tiếng Pháp ngữ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm việc làm ở Montreal so với một người nói tiếng Anh ngữ”.

“Do đó, trong cuộc họp hội đồng OQLF vào tháng 2 năm 2021, các thành viên có mặt đã phê chuẩn việc cấp một số chứng chỉ thương mại hóa cho các công ty có yêu cầu song ngữ là 100%”, liên đoàn viết trong hồi ký của mình.

Để minh họa tình hình, nghị sĩ PQ Pascal Bérubé đã đăng trên Twitter vào hôm thứ Tư một lời mời làm việc yêu cầu thông thạo tiếng Anh cho vị trí “Giám đốc bộ phận – Thể thao và Chương trình” tại Thành phố Rosemère. Đáng chú ý, Rosemère chính thức là một thành phố song ngữ, mặc dù chỉ có khoảng 12% dân số nói tiếng Anh.

FTQ do đó đã ủng hộ sửa đổi được quy định trong Dự luật 96, trong đó quy định rằng người sử dụng lao động hiện phải thực hiện “mọi biện pháp hợp lý” để tránh yêu cầu song ngữ trong một thư mời làm việc.

Các thành phố cũng vậy

Những bình luận của liên đoàn công đoàn lặp lại những bình luận của Liên minh Công chức Canada (CUPE) một ngày trước đó, tổ chức này đã gây ra tình trạng tương tự ở một số thành phố.

Cố vấn nghiên cứu Nathalie Blais của CUPE cho biết: “Ví dụ ở Thành phố Gatineau, chúng tôi yêu cầu tất cả các công chức phải có trình độ tiếng Anh tốt.

Tương tự như vậy, hơn một nửa số khu dân cư của Montreal “coi việc nói song ngữ hoặc hiểu biết tiếng Anh trở thành điều kiện tuyển dụng”, bà cũng nhấn mạnh.

HỌ ĐÃ NÓI GÌ

“Quá dễ để nói ‘vì tôi có một khách hàng bên ngoài Quebec nói tiếng Anh, nhân viên của tôi phải nói tiếng Anh’.”

“Nếu vận động cho song ngữ ở Montreal hoặc ở Quebec là vận động cho cái chết của tiếng Pháp.” – Denis Bolduc, tổng thư ký FTQ

“Các thành phố có ít hơn 20% dân số [nói tiếng Anh] và muốn yêu cầu kiến ​​thức tiếng Anh khi tuyển dụng, đây là một rào cản. Đây là điều không thể chấp nhận được ở Quebec. ” – Pascal Bérubé, thành viên của Parti Québécois nhấn mạnh.