Canada muốn thanh toán tài sản của Nga để giúp Ukraine, trừng phạt 203 “đồng phạm”


Canada muốn trở thành nước G7 đầu tiên thanh toán tài sản của Nga để tài trợ cho Ukraine, và hôm thứ Tư đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 203 “đồng phạm” trong âm mưu thôn tính Donbas

“Chúng tôi đang tìm kiếm khả năng không chỉ thu giữ mà còn cho phép tịch thu tài sản của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt và cho phép bồi thường cho các nạn nhân (người Ukraine) sau đó”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Melanie Joly cho biết hôm thứ Tư.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada đang tìm cách “trừng phạt thêm” bằng cách thu giữ tài sản của những người đã bị xử phạt.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào ngày 24 tháng 2, Canada đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với “hơn 1.100 người và thực thể” đồng lõa với chế độ của Vladimir Putin. Một số lệnh trừng phạt này đã được thực hiện với sự phối hợp của các đồng minh.

“Chúng tôi là quốc gia G7 đầu tiên cung cấp quyền lực mới này vì chúng tôi tin rằng nó sẽ hoạt động,” Bộ trưởng giải thích với các nhà báo và nói thêm rằng bà không có “ước tính rõ ràng” về số tiền có thể thu được bởi cơ chế mới này. .

Tuy nhiên, Mélanie Joly chỉ rõ rằng “tài sản của các nhà tài phiệt Nga ở Canada là đáng kể”.

Ngoài điều khoản mới này được đưa ra tại Quốc hội hôm thứ Ba, Canada cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới, lần này đối với “11 quan chức cấp cao và 192 thành viên của hội đồng nhân dân còn được gọi là Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Canada nói thêm: “Canada sẽ không đứng yên khi nhìn Tổng thống Putin và đồng bọn cố gắng vẽ lại biên giới Ukraine mà không bị trừng phạt”.

Các biện pháp trừng phạt đối với 203 danh sách bổ sung này là ngoài một số hạn chế khác được công bố trong hai tháng qua. Đặc biệt, họ quy định việc áp đặt đóng băng tài sản, cấm giao dịch và không thể nhập cảnh vào Canada.

Tuần trước, Ottawa đã tiếp bước các nước phương Tây khác khi trừng phạt hai con gái của Tổng thống Putin cũng như vợ và con gái của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Canada cũng muốn mở lại đại sứ quán của mình ở Ukraine, đại sứ quán đã bị đóng cửa vào ngày 12 tháng 2 do căng thẳng leo thang trước khi Nga xâm lược Ukraine. Theo bà Joly, các nhà ngoại giao Canada đã đến Ba Lan, nơi họ vẫn ở cho đến ngày nay.