Đầu tư nước ngoài vào Montreal – Các dấu hiệu của sự chậm lại

Andy Phạm - Chuyên gia địa ốc

Các tín hiệu về suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến Direct investment – đầu tư trực tiếp và Foreign investment – đầu tư nước ngoài vào Greater Montreal năm ngoái: nó đã giảm 5,8 %, xuống còn 3,58 tỷ, theo báo cáo được trình bày hôm thứ Hai bởi Montreal International (MI). Tổ chức cho biết họ đã hỗ trợ 102 dự án vào năm 2022 – một kỷ lục.

Báo cáo này được trình bày tại một cuộc họp báo với sự có mặt của đại diện ba cấp chính quyền: Bộ trưởng Bộ Di sản Canada liên bang và đại diện Quebec trong chính phủ Trudeau Pablo Rodriguez và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Pierre Fitzgibbon.

Thị trưởng Montreal và Chủ tịch Cộng đồng Đô thị Montreal (CMM) Valérie Plante, Thị trưởng Longueuil Catherine Fournier và Thị trưởng Laval Stéphane Boyer cũng có mặt.

MI tính toán rằng khoảng 8.300 việc làm với mức lương trung bình hàng năm hơn 88.000 đã được tạo ra. Lĩnh vực khoa học đời sống thu 12 công trình trị giá 685 triệu đồng. Việc thành lập nhà máy sản xuất vắc-xin của công ty đa quốc gia Moderna ở Laval là điểm nhấn trong hạng mục này.

Ngoài ra, 21 dự án, trị giá 755 triệu USD, đã được triển khai bên ngoài đảo Montreal. Theo MI, hơn 50% đầu tư trực tiếp và đầu tư nước ngoài đến từ châu Mỹ vào năm ngoái. Phần còn lại chủ yếu đến từ Pháp, Thụy Sĩ, phần còn lại của châu Âu và Trung Đông.