CHỈ SỐ TIÊU DÙNG CPI CANADA TĂNG 7.7 %

CHỈ SỐ TIÊU DÙNG CPI CANADA TĂNG 7,7%

Người dân Canada tiếp tục cảm thấy tác động của giá cả tăng trong tháng Năm khi chỉ số tiêu dùng tăng 7,7% so với năm ngoái. Đây là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 1 năm 1983 và tăng từ mức tăng 6,8% vào tháng 4.

Nếu loại trừ xăng dầu, CPI đã tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, sau khi tăng 5,8% vào tháng 4. Áp lực giá tiếp tục trên diện rộng, chèn ép túi tiền của người dân Canada và trong một số trường hợp ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng chi phí hàng ngày của họ.

Sự tăng tốc trong tháng 5 phần lớn là do giá xăng dầu tăng 12,0% so với tháng 4 năm 2022 (-0,7%). Giá dịch vụ cao hơn, chẳng hạn như khách sạn và nhà hàng, cũng góp phần làm tăng. Giá thực phẩm và chi phí nhà ở vẫn tăng trong tháng 5 do tốc độ tăng giá không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Tính trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI đã tăng 1,4% trong tháng 5, sau khi tăng 0,6% vào tháng 4. Trên cơ sở được điều chỉnh theo mùa hàng tháng, chỉ số CPI đã tăng 1,1%, tốc độ nhanh nhất kể từ khi loạt chỉ số này được áp dụng vào năm 1992.

Dữ liệu về tiền lương từ Điều tra Lực lượng Lao động cho thấy mức lương trung bình theo giờ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, có nghĩa là giá trung bình tăng nhanh hơn mức lương trong 12 tháng trước đó.

NĂNG LƯỢNG

Giá năng lượng tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 5, chủ yếu do mức tăng giá lớn nhất trong một tháng kể từ tháng 1 năm 2003. So với tháng 5 năm 2021, người tiêu dùng đã trả nhiều hơn 48,0% cho xăng trong tháng 5, do giá dầu thô cao. giá, cũng dẫn đến giá dầu nhiên liệu và các nhiên liệu khác cao hơn (+ 95,1%). Ảnh hưởng của chiến tranh Nga Ukraine.

THỰC PHẨM

Giá hàng tạp hóa vẫn tăng trong tháng 5 do giá thực phẩm mua từ các cửa hàng tăng 9,7%, tương ứng với mức tăng của tháng 4. Với việc tăng giá trên gần như tất cả các sản phẩm thực phẩm, người dân Canada cho biết thực phẩm là lĩnh vực mà họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá cả tăng. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng, cũng như chi phí vận chuyển và đầu vào cao hơn tiếp tục gây áp lực tăng giá.

Nasu Thé

Dầu và mỡ ăn được (+ 30,0%) ghi nhận mức tăng lớn nhất trong kỷ lục, chủ yếu do giá dầu ăn cao hơn. 

Giá rau tươi tăng 10,3% trong tháng 5, sau khi tăng 8,2% trong tháng 4. Giá các loại rau tươi khác, bao gồm hành tây, ớt và cà rốt, đóng góp nhiều nhất, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cá tươi hoặc cá đông lạnh tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Năm. Chi phí đầu vào tăng và việc áp dụng thuế quan gần đây trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine đã đẩy giá lên cao hơn.

Giá thịt tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng 5 (+ 9,0%) so với tháng 4 (+ 10,1%), điều chỉnh chỉ số thực phẩm mua từ các cửa hàng.

http://www.nasuthe.com

Nhà ở

Vào tháng Năm, chi phí nhà ở đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với mức tăng của tháng Tư.

Qua từng năm, chi phí  ở mức thấp hơn vào tháng 5 (+ 11,1%) so với tháng 4 (+ 13,0%), do giá nhà mới có dấu hiệu hạ nhiệt.

http://www.nasuthe.com

Dịch vụ

Mức tăng giá dịch vụ so với cùng kỳ năm trước đã tăng lên 5,2% trong tháng 5, sau khi tăng 4,6% trong tháng 4. Khi các biện pháp y tế cộng đồng được nới lỏng, người Canada đã tìm đến các hoạt động giải trí, ở trong khách sạn và đi ăn ngoài thường xuyên hơn.

Giá nhà ở của khách du lịch cao hơn so với cùng kỳ năm trước (+ 40,2%), đáng chú ý nhất là ở Ontario (+ 56,8%), British Columbia (+ 43,2%) và Nova Scotia (+ 41,8%), phản ánh nhu cầu đi lại trong Canada tăng so với vào tháng 5 năm 2021 khi một số hạn chế COVID-19 vẫn được áp dụng.

Giá thực phẩm mua từ nhà hàng cao hơn (+ 6,8%) trong tháng 5 cũng góp phần làm tăng giá dịch vụ.

http://www.pacifa.ca

Nội thất

Người Canada đã trả nhiều tiền hơn để trang bị không gian sống của họ vào tháng 5, do giá đồ nội thất tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh chi phí vận chuyển và đầu vào cao hơn. Việc áp dụng mức thuế đối với đồ nội thất bọc nệm nhập khẩu (+ 22,7%) từ Trung Quốc và Việt Nam, lần đầu tiên được thực hiện vào đầu tháng 5 năm 2021, đã góp phần làm tăng giá.