Người sáng lập tiền điện tử luna terra đã gây ra vụ tai nạn 40 tỷ đô la như thế nào

Do Kwon, một doanh nhân từ Hàn Quốc, đã gọi tiền điện tử mà anh ấy tạo ra vào năm 2018 là “phát minh vĩ đại nhất của tôi”. Trong vô số tweet và cuộc phỏng vấn, anh ấy đã thổi phồng tiềm năng thay đổi thế giới của tiền tệ, Luna, tập hợp một nhóm các nhà đầu tư và những người ủng hộ mà anh ấy tự hào gọi là “Lunatics”.

Do Kwon, a founder and chief executive of Terraform Labs, at the company’s offices in Seoul last month. Terraform Labs created the cryptocurrencies Luna and TerraUSD, which collapsed spectacularly last week.

Công ty của ông Kwon, Terraform Labs, đã huy động được hơn 200 triệu đô la từ các công ty đầu tư như Lightspeed Venture Partners và Galaxy Digital để tài trợ cho các dự án tiền điện tử được xây dựng bằng tiền tệ này, ngay cả khi các nhà phê bình đặt câu hỏi về nền tảng công nghệ của nó. Tổng giá trị của Luna đã tăng lên hơn 40 tỷ đô la, tạo ra một sự phấn khích điên cuồng thu hút các nhà giao dịch hàng ngày và các nhà sáng lập mới thành lập, cũng như các nhà đầu tư giàu có.

Ông Kwon bác bỏ những lo ngại bằng một lời chế nhạo: “Tôi không tranh luận về người nghèo.”

Nhưng vào tuần trước, Luna và một loại tiền tệ khác mà ông Kwon phát triển, TerraUSD, đã bị sụp đổ ngoạn mục. Các cuộc khủng hoảng của họ đã có hiệu ứng domino đối với phần còn lại của thị trường tiền điện tử, làm giảm giá Bitcoin và đẩy nhanh việc mất giá trị 300 tỷ đô la trong nền kinh tế tiền điện tử. Tuần này, giá của Luna vẫn gần bằng 0, trong khi TerraUSD tiếp tục trượt dốc.

Sự sụp đổ của Luna và TerraUSD đưa ra một nghiên cứu điển hình về sự cường điệu của tiền điện tử và ai là người sẽ giữ chiếc túi khi tất cả sụp đổ. Sự nổi lên của ông Kwon được thúc đẩy bởi các nhà tài chính có uy tín, những người sẵn sàng hỗ trợ các sản phẩm tài chính có tính đầu cơ cao. Một số nhà đầu tư trong số đó đã bán sớm các đồng tiền Luna và TerraUSD của họ, thu về lợi nhuận đáng kể, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ hiện đang phải vật lộn với những khoản lỗ nghiêm trọng.

Ông Paul Veradittakit, một nhà đầu tư tại công ty, cho biết Pantera Capital, một quỹ đầu cơ đã đầu tư vào nỗ lực của ông Kwon, đã kiếm được lợi nhuận gấp khoảng 100 lần khoản đầu tư ban đầu, sau khi bán khoảng 80% cổ phần Luna nắm giữ trong năm ngoái.

Pantera đã biến 1,7 triệu đô la thành khoảng 170 triệu đô la. Ông Veradittakit cho biết vụ tai nạn gần đây là “đáng tiếc”. “Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thua lỗ. Tôi chắc chắn rằng rất nhiều nhà đầu tư tổ chức cũng có. “

Ông Kwon không trả lời tin nhắn. Hầu hết các nhà đầu tư khác của ông đều từ chối bình luận.

Kathleen Breitman, người sáng lập nền tảng tiền điện tử Tezos, cho biết sự lên xuống của Luna và TerraUSD là do hành vi vô trách nhiệm của các tổ chức ủng hộ ông Kwon. “Bạn đã thấy một loạt người cố gắng đánh đổi danh tiếng của họ để kiếm tiền nhanh chóng,” cô nói. Giờ đây, cô ấy nói, “họ đang cố gắng an ủi những người đang thấy tiền tiết kiệm trong đời của họ bị tuột ra từ bên dưới. Không có biện pháp bảo vệ nào cho điều đó. “

Anh Kwon, 30 tuổi, tốt nghiệp Đại học Stanford, thành lập Terraform Labs vào năm 2018 sau khi làm kỹ sư phần mềm tại Microsoft và Apple. (Anh ấy có một đối tác, Daniel Shin, người sau đó đã rời công ty.) Công ty của anh ấy tuyên bố họ đang tạo ra một “hệ thống tài chính hiện đại” trong đó người dùng có thể thực hiện các giao dịch phức tạp mà không cần phụ thuộc vào ngân hàng hoặc người trung gian khác.

Ông Shin và ông Kwon bắt đầu tiếp thị tiền tệ Luna vào năm 2018. Vào năm 2020, Terraform bắt đầu cung cấp TerraUSD, được gọi là stablecoin, một loại tiền điện tử được thiết kế để phục vụ như một phương tiện trao đổi đáng tin cậy. Stablecoin thường được gắn với một tài sản ổn định như đô la Mỹ và không được cho là dao động về giá trị như các loại tiền điện tử khác. Các nhà giao dịch thường sử dụng stablecoin để mua và bán các tài sản rủi ro khác.

Nhưng TerraUSD rất rủi ro ngay cả theo các tiêu chuẩn của công nghệ tiền điện tử thử nghiệm. Không giống như stablecoin Tether phổ biến, nó không được hỗ trợ bởi tiền mặt, kho bạc hoặc các tài sản truyền thống khác. Thay vào đó, nó có được sự ổn định được cho là từ các thuật toán liên kết giá trị của nó với Luna. Ông Kwon đã sử dụng hai đồng tiền liên quan làm cơ sở cho các dự án vay và cho vay phức tạp hơn trong thế giới âm u của tài chính phi tập trung, hay DeFi.

Ngay từ đầu, các chuyên gia tiền điện tử đã nghi ngờ rằng một thuật toán sẽ giữ cho hai loại tiền điện tử song sinh của ông Kwon ổn định. Vào năm 2018, một sách trắng phác thảo đề xuất về stablecoin đã đến được bàn của Cyrus Younessi, một nhà phân tích của công ty đầu tư tiền điện tử Scalar Capital. Ông Younessi đã gửi một ghi chú cho sếp của mình, giải thích rằng dự án có thể đi vào “vòng xoáy tử thần”, trong đó sự sụt giảm về giá của Luna sẽ khiến stablecoin giảm theo.

“Tôi đã nói,“ Điều này thật điên rồ, ”anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn. “Điều này rõ ràng không hoạt động.”

Khi Luna bắt đầu, những lời phản đối ngày càng lớn hơn. Charles Cascarilla, người sáng lập Paxos, một công ty blockchain cung cấp stablecoin cạnh tranh, đã bày tỏ nghi ngờ về công nghệ cơ bản của Luna trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái. (Ông Kwon đã trả lời bằng cách chế nhạo ông trên Twitter: “Wtf là Paxos.”) Kevin Zhou, một nhà quản lý quỹ đầu cơ, đã nhiều lần dự đoán rằng hai đồng tiền sẽ sụp đổ.

Nhưng dù sao thì đầu tư mạo hiểm cũng đổ vào để tài trợ cho các dự án được xây dựng trên công nghệ nền tảng của Luna, như các dịch vụ để mọi người trao đổi tiền điện tử hoặc vay và cho vay TerraUSD. Các nhà đầu tư bao gồm Arrington Capital và Coinbase Ventures đã kiếm được hơn 200 triệu đô la từ năm 2018 đến năm 2021, theo PitchBook, theo dõi nguồn vốn.

Vào tháng 4, giá của Luna đã tăng lên mức cao nhất là 116 đô la từ mức chưa đến 1 đô la vào đầu năm 2021, tạo ra một thế hệ triệu phú tiền điện tử. Một cộng đồng các nhà giao dịch bán lẻ đã hình thành xung quanh đồng tiền này, ca ngợi ông Kwon là một anh hùng sùng bái. Mike Novogratz, giám đốc điều hành của Galaxy Digital, công ty đầu tư vào Terraform Labs, đã tuyên bố ủng hộ bằng cách xăm hình theo chủ đề Luna.

Image

Ông Kwon, người hoạt động bên ngoài Hàn Quốc và Singapore, tỏ ra hả hê trên mạng xã hội. Vào tháng 4, anh ấy thông báo rằng anh ấy đã đặt tên cho con gái mới sinh của mình là Luna, trên dòng tweet: “Sáng tạo thân yêu nhất của tôi được đặt tên theo phát minh vĩ đại nhất của tôi”.

Brad Nickel, người tổ chức podcast về tiền điện tử “Mission: DeFi” cho biết: “Chính tính cách sùng bái – thái độ khoa trương, kiêu ngạo, Do Kwon – đã thu hút mọi người.

Đầu năm nay, một tổ chức phi lợi nhuận mà ông Kwon điều hành cũng đã bán 1 tỷ đô la Luna cho các nhà đầu tư, sử dụng số tiền thu được để mua một kho dự trữ Bitcoin – một khoản dự trữ được thiết kế để giữ giá TerraUSD ổn định nếu thị trường giảm.

Cùng lúc đó, một số công ty đầu tư mạo hiểm đã hỗ trợ ông Kwon bắt đầu lo ngại. Hack VC, một công ty mạo hiểm tập trung vào tiền điện tử, đã bán mã thông báo Luna của mình vào tháng 12, một phần vì “chúng tôi cảm thấy thị trường cần một đợt giảm giá rộng hơn”, Ed Roman, giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Martin Baumann, người sáng lập công ty liên doanh CMCC Global có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết công ty của ông đã bán cổ phần của mình vào tháng 3, với giá khoảng 100 USD / đồng. Ông nói trong một email: “Chúng tôi đã nhận được những lo ngại ngày càng tăng,“ cả từ phía công nghệ cũng như phía quản lý ”. (CMCC và Hack VC từ chối bình luận về lợi nhuận của họ.)

Thậm chí, ông Kwon còn ám chỉ đến khả năng tiền điện tử sụp đổ, công khai nói đùa rằng một số liên doanh tiền điện tử cuối cùng có thể thành công. Anh ấy nói rằng anh ấy thấy thật “thú vị” khi chứng kiến các công ty sụp đổ.

Tuần trước, giá tiền điện tử giảm và các xu hướng kinh tế đầy thách thức kết hợp với nhau tạo ra một sự hoảng loạn trên thị trường. Giá của Luna giảm xuống gần bằng không. Như các nhà phê bình đã dự đoán, giá TerraUSD đã giảm song song, giảm từ mức chốt 1 đô la xuống mức thấp nhất là 11 xu trong tuần này. Chỉ trong vài ngày, hệ sinh thái tiền điện tử mà ông Kwon đã xây dựng về cơ bản là vô giá trị.

“Tôi rất đau lòng về nỗi đau mà phát minh của tôi đã mang lại cho tất cả các bạn,” anh ấy đã tweet vào tuần trước.

Một số nhà đầu tư lớn của ông Kwon đã thua lỗ. Changpeng Zhao, giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Binance, công ty đã đầu tư vào Terraform Labs, cho biết công ty của ông đã mua 3 triệu đô la Luna, đã tăng lên giá trị cao nhất là 1,6 tỷ đô la. Nhưng Binance chưa bao giờ bán token của mình. Các khoản nắm giữ Luna của nó hiện có giá trị dưới 3.000 đô la.

Khoản lỗ đó vẫn chỉ là một sự sụt giảm đối với một công ty lớn như Binance, có chi nhánh tại Hoa Kỳ được định giá 4,5 tỷ đô la.

Ông Nickel nói: “Hầu hết các V.C. đều có các nhà phân tích mà họ cần để đánh giá những điều này. “Họ có thể đã nghĩ rằng họ có thể kiếm được tiền từ hoạt động bán lẻ.”

Thay vào đó, phần lớn nỗi đau của sự sụp đổ đã được các nhà giao dịch thông thường cảm nhận. Trên một diễn đàn Reddit dành cho những người truyền bá phúc âm Luna, người dùng đã chia sẻ danh sách các đường dây nóng về tự tử, khi những người đã đổ tiền tiết kiệm của họ vào Luna hoặc TerraUSD bày tỏ sự tuyệt vọng.

Một điều cần ghi nhận là những đơn vị đổ tiền đầu tư từ đầu vào cho Terra đều kiếm bộn tiền.