Các trường học vẫn mở cửa trong khu vực “màu đỏ”

Việc tái ngăn chặn các quán bar, nhà hàng và các địa điểm công cộng khác kéo dài 28 ngày nhằm “bảo vệ trường học.” Ngay cả ở ba khu vực đang chuyển sang màu đỏ, chính phủ Legault cho biết họ vẫn mở cửa trường học vì lợi ích của trẻ em.

“Cho đến nay, không có gì thay đổi trong các trường học. Đại đa số, 99%, trẻ em có thể tiếp tục đến lớp, và phải duy trì như vậy. Đây là một rủi ro đã được tính toán trước, và thậm chí còn có nguy cơ lớn hơn nếu chúng ta giữ bọn trẻ ở nhà “, Thủ hiến François Legault nói trong một cuộc họp báo vào tối thứ Hai.

Các trường tiểu học và trung học vẫn mở ở khu vực Montreal, Capitale-Nationale và trong vùng Chaudière-Appalaches, nơi rơi vào vùng đỏ do gia tăng sự lây lan của virus.

Tiến sĩ Mylène Drouin, giám đốc y tế công cộng của Montreal, cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp ảo với các quan chức của thành phố rằng, bà dự định “làm mọi thứ để không đóng cửa trường học” . Bà lập luận rằng sức khỏe tinh thần của thanh niên – và sự học hành của họ- sẽ tốt hơn nếu trường học được mở cửa. 

Thủ tướng Legault ước tính mức độ tiến triển của virus tương đối được kiểm soát trong các trường học mặc dù các đợt bùng phát thường xuyên xảy ra. Trường trung học Gérard-Filion ở Longueuil đã đóng cửa trong hai tuần, sau khi 7 giáo viên và 26 học sinh bị ô nhiễm. Nhưng các trường khác trong khu vực vẫn mở.

Giáo viên thận trọng

Các hiệp hội giáo viên đồng ý để trường học mở cửa, nhưng giáo viên cần cảm thấy rằng sức khỏe của họ cũng quan trọng như của học sinh. “Rõ ràng là tình trạng ô nhiễm đang gia tăng trong các trường học. Chúng tôi phải bổ sung các biện pháp an ninh, bởi vì, nếu điều này tiếp tục, các trường học sẽ phải đóng cửa trong hai hoặc ba tuần nữa, ”Daniel Gauthier, chủ tịch công đoàn giảng dạy vùng Quebec nói.

Ông và người đồng cấp từ Liên minh các Giáo sư Montreal, Catherine Beauvais St-Pierre, tin rằng đeo khẩu trang nên là điều bắt buộc trong lớp học ngay cả đối với học sinh, nếu trường hợp ô nhiễm xảy ra trong trường học – hoặc khi học sinh và giáo viên không thể cách xa nhau.

“Giáo viên chúng tôi từ đầu năm học đến nay đã thành công trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh, nhưng ai sẽ lo cho giáo viên? “, Josée Scalabrini, chủ tịch Liên đoàn các Công đoàn Giáo dục (FSE-CSQ), nói thêm.

“Hầu hết các trung tâm dịch vụ trường học không cho phép làm việc từ xa để đào tạo giáo viên và thời gian cá nhân,” cô lưu ý. Chính phủ nói rằng chúng ta nên tránh đi làm trong văn phòng, nhưng giáo viên nên làm việc trong trường học ngay cả trong những ngày lễ sư phạm chẳng hạn. Một giáo viên là một công nhân. “