Chính phủ Trudeau muốn bảo vệ Pháp ngữ ở Quebec

Vì cam kết hiện đại hóa Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức trong những tháng tới, chính phủ Trudeau lần đầu tiên công nhận rằng Pháp ngữ đang giảm ở Quebec và cho biết rặng họ phải nỗ lực để giải quyết tình hình.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Du lịch và Ngôn ngữ, Mélanie Joly, khẳng định Ottawa có ý định trở thành đồng minh của chính phủ Legault để đảm bảo đảm sự bền vững và góp phần gìn giữ Pháp ngữ ở Quebec.

“Chúng tôi nhận thấy rằng có sự sụt giảm tiếng Pháp ở Quebec và bên ngoài Quebec. Vì vậy, chúng ta phải hành động ”, Bộ trưởng Joly nói thẳng trong cuộc phỏng vấn với La Presse.

Trong Bài phát biểu từ Trône được đưa ra vào tuần trước, chính phủ Trudeau đưa ra một tuyên bố mà không chính phủ liên bang nào khác dám đưa ra trong quá khứ.

“Việc bảo vệ quyền lợi của người thiểu số Pháp ngữ bên ngoài Quebec và việc bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu số nói tiếng Anh ở Quebec là ưu tiên của chính phủ”.

“Nhưng Chính phủ Canada cũng phải công nhận rằng tình hình của người Pháp là đặc biệt. Có gần 8 triệu người nói tiếng Pháp ở Canada trong một đại dương với hơn 360 triệu cư dân chủ yếu là người nói tiếng Anh. Do đó, chính phủ có trách nhiệm bảo vệ và quảng bá tiếng Pháp không chỉ bên ngoài Quebec, mà còn ở Quebec, ”bài phát biểu này đã được đọc tại Thượng viện bởi Toàn quyền Julie Payette.

Theo Bộ trưởng Joly, đây là một bước ngoặt quan trọng đối với chính phủ Trudeau khi tái khẳng định ý định xem xét lại Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức, 51 năm sau khi được thông qua.

“Vâng, đó là lịch sử”, Bộ trưởng Joly, người đã nói chuyện về chủ đề này với Bộ trưởng phụ trách Quan hệ Canada và Tổ chức Pháp ngữ Canada, Sonia LeBel, cũng là Chủ tịch của Hội đồng ngân khố trong chính phủ Legault. Cô cũng đã có một cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Simon Jolin-Barette, người chịu trách nhiệm về Pháp ngữ ở Quebec.

Theo bà, sự suy giảm của tiếng Pháp ở Quebec và phần còn lại của đất nước có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố khác nhau. “Tất nhiên có ảnh hưởng của internet, nhưng tiếng Anh cũng là ngôn ngữ quốc tếcủa thế giới ngày nay vì thế giới kỹ thuật số và thương mại quốc tế. Tiếng Anh có sức hấp dẫn nghĩa là chúng ta cũng phải có phản xạ bảo vệ. “

Phương tiện nào mà chính phủ Trudeau đang cân nhắc để tuân theo cam kết này? Vẫn chưa có gì được quyết định, bởi vì việc phản ánh chỉ mới bắt đầu, và mọi thứ sẽ được thực hiện như một phần của việc xem xét Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức. Tuy nhiên, Bộ trưởng cam kết đề xuất các biện pháp cụ thể, trong các lĩnh vực thuộc quyền tài phán của liên bang, trong những tháng tới, sau khi tham vấn với các đồng nghiệp trong nội các của bà và các phái viên chính của chính phủ Legault.

“Đại dịch chắc chắn đã thay đổi rất nhiều đối với mọi người. Nhưng chúng tôi sẽ chuyển sang vấn đề này trong những tuần tới. Chúng tôi sẽ làm được ”, bà nhấn mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn, cô nói rằng ý định của chính phủ liên bang, tuy nhiên, không phải là làm suy yếu nhóm thiểu số nói tiếng Anh ở Quebec. “Chúng tôi sẽ luôn làm điều này đồng thời cân bằng việc bảo vệ các nhóm ngôn ngữ thiểu số. Bởi vì khi chúng ta làm suy yếu một nhóm thiểu số ngôn ngữ, ví dụ như ở Quebec, chúng ta có khả năng làm suy yếu tất cả các nhóm thiểu số ngôn ngữ khác. Có 1 triệu francophone ở phần còn lại của đất nước, những người cố gắng tồn tại mỗi ngày bằng tiếng Pháp. Đó là một cuộc đấu tranh liên tục. Vị trí của chúng tôi là rõ ràng. Chúng tôi là đồng minh của họ và chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì có thể gây hại cho họ. “

Đối với ý định của chính phủ Legault trong việc mở rộng phạm vi của Dự luật 101 để nó cũng áp dụng cho các doanh nghiệp có điều lệ liên bang ở Quebec, bà Joly vẫn thận trọng.

“Chính phủ Legault sẽ quyết định có muốn đi tiếp hay không. Nhưng có một điều chắc chắn, trong phạm vi [quyền tài phán] của chúng tôi, chúng tôi sẽ thực hiện công việc của mình và bảo đảm rằng chúng tôi có thể bảo vệ sự thật.  Chúng tôi không thể cho phép sự sụt giảm tiếng Pháp ở Quebec và trong nước. “