Canada chuẩn bị chào đón ‘số lượng không giới hạn’ người Ukraine chạy trốn chiến tranh

|

Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser hôm thứ Năm thông báo chính phủ liên bang đã tạo ra hai con đường mới cho những người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá để đến Canada – một phần của kế hoạch chấp nhận “số lượng không giới hạn” những người muốn rời đi.

Để bắt đầu, Fraser cho biết bộ phận của ông đã tạo ra một loại thị thực mới cho phép vô số người Ukraine đến Canada để sống, làm việc hoặc học tập tại đây trong tối đa hai năm.

Những người được chấp nhận theo chương trình Ủy quyền cho Du lịch Khẩn cấp của Canada Ukraine sẽ có giấy phép làm việc hoặc học tập mở và người sử dụng lao động sẽ được tự do thuê bao nhiêu người Ukraine tùy thích.

Fraser cho biết chính phủ liên bang đang miễn hầu hết các yêu cầu thị thực điển hình nhưng người nộp đơn vẫn sẽ cần cung cấp sinh trắc học và trải qua quá trình sàng lọc lý lịch trước khi lên đường đến Canada. Quá trình đăng ký sẽ mở sau hai tuần.

Fraser cho biết bộ đang chuẩn bị cho một làn sóng người Ukraine có thể xảy ra và có các bộ dụng cụ sinh trắc học và nhân viên sẵn sàng hỗ trợ những người sẽ nộp đơn tại các cơ quan ngoại giao ở Warsaw, Vienna và Bucharest và tại 30 địa điểm khác trên khắp châu Âu. Canada cũng miễn lệ phí đăng ký cho tất cả những người Ukraine muốn tận dụng chương trình này.

NDP muốn Canada bỏ yêu cầu thị thực

Fraser cũng thông báo chính phủ đang giới thiệu một “con đường cấp tốc” để có được thường trú nhân cho những người Ukraine có gia đình ở Canada. Bộ trưởng cho biết “một vòng kết nối lớn hơn của các thành viên trong gia đình” sẽ có thể tài trợ cho những người Ukraine muốn đến Canada trên cơ sở lâu dài hơn.

Một số nhà phê bình, bao gồm cả Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh, đã kêu gọi chính phủ bỏ yêu cầu thị thực hoàn toàn để cho phép tất cả người dân Ukraine đến Canada mà không bị cản trở.

Khi được hỏi về khả năng du lịch miễn thị thực cho người Ukraine, Fraser nói rằng loại thay đổi sẽ cần 12 đến 14 tuần làm việc để thực hiện vì hệ thống CNTT của bộ sẽ cần “cải tạo nhất định” và các hãng hàng không sẽ phải thay đổi quy trình bình thường của họ. Anh ấy nói rằng tình hình rất khẩn cấp và không có thời gian để trì hoãn ba tháng.

Fraser cũng cho biết cần thận trọng khi tiến hành kiểm tra lý lịch đối với tất cả những người nộp đơn để loại bỏ bất kỳ cộng tác viên người Nga nào. Ông cho biết việc miễn thị thực có nghĩa là một số người có thể “vượt qua các vết nứt”, bao gồm cả những người liên kết với Nga, những người đã tấn công các lực lượng Ukraine ở các khu vực ly khai của Donbas.

Quốc hội Canada của Ukraine cho biết các con đường mới sẽ giúp một số trong số gần một triệu người đã rời khỏi đất nước.

“Canada, cùng với tất cả các quốc gia văn minh, đang vận động ủng hộ những nỗ lực giúp đỡ những người vô tội này. Cộng đồng của chúng tôi rất biết ơn”, chủ tịch của nhóm, Alexandra Chyczij, cho biết trong một tuyên bố truyền thông.

“Nga đang cố gắng phá hủy các thành phố và thị trấn của Ukraine từ trên không. Đây là những tội ác chống lại loài người đang gây ra một thảm họa nhân đạo chưa từng thấy ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai.”

Canada áp thuế lớn đối với tất cả hàng nhập khẩu của Nga

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland hôm thứ Năm cũng đã công bố thêm các biện pháp nhằm thắt chặt các đinh vít đối với nền kinh tế Nga.

Để trừng phạt những gì Freeland gọi là một cuộc xâm lược “man rợ” vào Ukraine, Canada đang áp mức thuế quan cao 35% đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu từ cả Nga và Belarus – một quốc gia đã được quân đội Nga sử dụng làm bãi tập kết. Sự thay đổi này có thể ngăn chặn mọi hoạt động thương mại giữa Canada và các nước thuộc Liên Xô cũ này.

Canada cũng đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hai nhà sản xuất dầu khí lớn của Nga là Rosneft và Gazprom. Động thái này diễn ra sau một quyết định trước đó là ngừng mọi hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ Nga.

Các mối liên hệ với Ukraine của Freeland tiếp tục thúc đẩy Canada chống lại Putin

Với việc bổ sung hai công ty dầu khí lớn này, Canada hiện đã xử phạt hơn 1.000 cá nhân và tổ chức của Nga.

Freeland cho biết Canada và các đối tác G7 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh nhất từng gây ra đối với một nền kinh tế lớn. Bà cho biết “sẽ còn nhiều hơn nữa trong những ngày tới” khi các lực lượng Nga tiếp tục bắn phá các thành phố của Ukraine bằng rocket và tên lửa.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo đảm rằng Tổng thống Putin và các đồng phạm của ông ấy phải trả giá cho sai lầm lịch sử nghiêm trọng này”, Freeland nói. “Chúng tôi không thể cho phép anh ấy thành công và chúng tôi sẽ không.”

Freeland cho rằng các hành động của phương Tây đã làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Ngân hàng trung ương của nước này đã tăng lãi suất chuẩn lên 20% – một động thái sẽ xóa sổ tiết kiệm của Nga và đẩy giá của mọi thứ lên cao. Sàn giao dịch chứng khoán của đất nước đã bị đóng cửa.

Hai cơ quan xếp hạng tín dụng lớn, Moody’s và Fitch, đã hạ mức nợ của chính phủ Nga xuống tình trạng rác, điều này sẽ khiến Putin và chế độ của ông ngày càng khó vay bất kỳ khoản tiền nào để tài trợ cho bộ máy chiến tranh của mình. Đồng tiền của đất nước, đồng rúp, đã sụt giảm nghiêm trọng kể từ cuộc xâm lược và các lệnh trừng phạt dẫn đến, giảm giá trị khoảng 30% so với đô la Mỹ.

Freeland nói: “Chi phí kinh tế cho cỗ máy chiến tranh man rợ của Điện Kremlin đã cao và chúng sẽ tiếp tục tăng. “Tôi muốn lãnh đạo Nga hiểu rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đi lên. Các nền dân chủ trên thế giới luôn sẵn sàng tiếp tục tăng cường áp lực.”

Chính phủ hứa sẽ giải quyết tình trạng thất thoát thuế quan

Tại một thông báo riêng về hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết chính phủ sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ công ty nào gặp phải tình trạng gián đoạn do các hành động kinh tế gây hấn của Canada chống lại Nga.

Trong khi các công ty Canada có tương đối ít tiếp xúc với nền kinh tế Nga – thương mại hai chiều giảm mạnh sau khi Putin chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014 – có thể có một số thất bại đối với một số nhà nhập khẩu hiện phải đối mặt với một mê cung của băng đỏ và các lệnh trừng phạt nhức nhối đối với hàng hóa mà họ mang đến từ khu vực.

Với dầu ngoài bức tranh, nhập khẩu lớn nhất của Canada từ Nga là bạch kim.

Năm 2019, các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Canada sang Nga là máy bay, trực thăng và tàu vũ trụ, hóa chất phóng xạ và thức ăn gia súc. Lệnh cấm giấy phép xuất khẩu được công bố gần đây có thể gây khó khăn cho những hàng hóa đó đến tay những người nhận Nga dự kiến ​​của họ. Putin cũng có thể trả đũa các quốc gia đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ông và đất nước của ông.

“Cách tiếp cận của chúng tôi về vấn đề này diễn ra mạnh mẽ và nhanh nhất có thể, phối hợp với các đồng minh của chúng tôi trên toàn thế giới”, Trudeau nói.

“Rõ ràng, điều này có thể kéo dài một thời gian và khi chúng tôi tiếp tục trong tình huống này, chúng tôi sẽ xem xét cách chúng tôi có thể giảm thiểu tác động đến người dân Canada. Nhưng ưu tiên của chúng tôi lúc này là gửi tín hiệu mạnh mẽ nhất về sự lên án và hình phạt đối với Putin và Nga. chúng ta có thể có thể. “

Canada triển khai viện trợ quân sự nguy hiểm hơn

Để giúp người dân Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand thông báo Canada sẽ cung cấp nhiều viện trợ sát thương hơn cho nước này.

Anand cho biết Canada đang gửi 4.500 bệ phóng tên lửa M72 và 7.500 quả lựu đạn rút từ các kho dự trữ hiện có của Lực lượng Vũ trang Canada (CAF). Bà cho biết những nguồn cung cấp này sẽ được triển khai “nhanh nhất và an toàn nhất có thể.”

Chuyến hàng này được xây dựng dựa trên cam kết trước đó là gửi cho Ukraine khoản viện trợ sát thương và không gây chết người trị giá 10 triệu USD, bao gồm súng bắn tỉa, súng carbine, súng lục, áo giáp và 1,5 triệu viên đạn.

Canada cũng cấp cho Ukraine khoảng 1 triệu USD để mua “hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao”, điều này sẽ cung cấp cho các lực lượng Ukraine khả năng giám sát sự di chuyển của các lực lượng Nga khi họ tiếp tục xâm lược.

Anand nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung các biện pháp hỗ trợ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

“Một cuộc xung đột bạo lực hơn không phải là điều Ukraine, Canada và phần còn lại của thế giới muốn hoặc cần. Chúng tôi muốn hòa bình.”

CAF cũng có khoảng 3.400 nhân viên quân sự trong tình trạng “cảnh báo sẵn sàng cao” để có thể triển khai tới khu vực nhằm bảo vệ nhiều hơn cho các quốc gia NATO có biên giới với Nga. Anand cho biết chỉ huy đồng minh tối cao của NATO ở châu Âu sẽ quyết định xem những binh sĩ Canada đó có được thả xuống một quốc gia như Latvia trong những tuần tới hay không.

Canada đã có quân đội trên bộ như một phần của Chiến dịch Tái đảm bảo, đã điều các nhân viên CAF ở Trung và Đông Âu để thực hiện các biện pháp bảo đảm và răn đe.