Thành phố Ottawa đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào chiều Chủ nhật để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra ở trung tâm thành phố

Vào thứ Tư, các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã loại ông O’Toole khỏi công việc hàng đầu của đảng trong một cuộc bỏ phiếu, 73 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ việc thay thế O’Toole, đã đưa ra lời khiển trách về nhiệm kỳ ngắn ngủi của ông, bắt đầu cách đây chưa đầy hai năm. Động thái này đã kích hoạt cuộc chạy đua lãnh đạo lần thứ ba của đảng trong vòng bảy năm. Vài giờ sau cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm, cuộc họp kín đã bầu bà Candice Bergen, người từng là cấp phó của ông O’Toole, làm lãnh đạo lâm thời.


Bà Bergen và ông Trudeau đã có một cuộc điện đàm hôm thứ Năm. Một bản tin do văn phòng lãnh đạo lâm thời phát hành cho biết bà Bergen đã nói rõ rằng các đợt tăng thuế khác nhau do chính phủ lên kế hoạch sẽ có những tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của người dân Canada. Bản tin cũng cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng cần phải tìm ra các cách để giải quyết các cuộc biểu tình đang tiếp diễn ở Ottawa.

Thành phố Ottawa đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào chiều Chủ nhật để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra ở trung tâm thành phố, ngay sau khi cảnh sát thông báo họ sẽ tăng cường thực thi và trấn áp việc cung cấp nhiên liệu của người biểu tình.


“Việc thực thi đang được tiến hành”, Sở cảnh sát Ottawa đã tweet vào chiều Chủ nhật.


Tình trạng khẩn cấp và hành động gia tăng của cảnh sát thể hiện những thay đổi đáng kể trong ứng phó với tình hình hỗn loạn ở Ottawa – nơi những người biểu tình đã cố thủ trong trung tâm thành phố, thiết lập các cấu trúc và đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và khí đốt.
Trong bối cảnh sự tức giận ngày càng tăng của người dân, cảnh sát cho biết hôm thứ Bảy rằng họ thiếu nguồn lực để kết thúc cuộc biểu tình, hiện đã là ngày thứ 10.


Thủ hiến Dough Ford cho biết hôm Chủ nhật rằng chính phủ của ông đang hỗ trợ Ottawa theo bất cứ cách nào có thể.


Đoàn xe bắt đầu như một cuộc biểu tình phản đối quy định bắt buộc của liên bang về vắc-xin cho những người lái xe tải xuyên biên giới, nhưng nó đã phát triển thành một cuộc biểu tình lớn hơn chống lại các biện pháp y tế công cộng liên quan đến đại dịch.

Các cuộc biểu tình cũng đã nhận được sự ủng hộ hùng hồn đáng kể từ các chính trị gia ở phía nam biên giới, bao gồm cả cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Cảnh sát Ottawa cho biết họ cũng biết về việc Mỹ tài trợ cho các cuộc biểu tình.


Bruce Heyman, cựu đại sứ Mỹ tại Canada, nói với CBC News hôm Chủ nhật rằng: “Đây không phải là nơi để người Mỹ tham gia vào những hoạt động kiểu này.


Lực lượng cảnh sát Ottawa cũng lưu ý hôm Chủ nhật rằng họ “đang tích cực làm việc với các cơ quan an ninh Canada, Hoa Kỳ và quốc tế … để điều tra các mối đe dọa dựa trên email đối với giới chức công quyền.”