Ứng dụng phát hiện nhiễm COVID-19 thông qua tiếng ho được ghi lại trên điện thoại di động đang được phát triển

Các nhà nghiên cứu từ MIT ở Hoa Kỳ và EPFL ở Thụy Sĩ đang tích cực làm việc để phát triển một ứng dụng mới có thể phát hiện nhiễm Covid-19 không có triệu chứng thông qua tiếng ho được ghi lại trên điện thoại di động.

Trong khi cuộc chạy đua về vắc xin Covid-19 đang diễn ra sôi nổi, các nhà nghiên cứu cũng đang phát triển các công nghệ khác để hạn chế sự lây lan.

Rõ ràng, công nghệ đang chứng tỏ là một con đường thú vị cho dù bằng cách truyền thông tin về sự lan truyền trong Google Maps hay ứng dụng Covid Alert nổi tiếng.

Tuy nhiên, một ý tưởng mới đang được phát triển, cụ thể là một ứng dụng di động, nhờ trí thông minh nhân tạo, có thể phát hiện xem chúng ta có dấu hiệu nhiễm Covid-19 hay không bằng cách ho gần điện thoại của mình.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc với một ứng dụng di động nhằm giúp phát hiện nhiễm Covid-19 không có triệu chứng thông qua tiếng ho được ghi lại trên điện thoại di động.

Phát hiện Covid-19 khi không có triệu chứng

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng đã công bố kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu mà họ đang thực hiện để phát hiện manh mối của Covid-19 ở những người không có triệu chứng.

Bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo, họ có thể phát hiện âm thanh cho thấy một người đã mắc bệnh khi họ ho mặc dù không có triệu chứng.

Hàng chục nghìn tiếng ho đã được phân tích để làm phong phú thêm cơ sở dữ liệu của họ.

Mô hình của họ chính xác đến kinh ngạc. Trí thông minh nhân tạo có thể xác định chính xác 98,5% bệnh nhân không có triệu chứng, những người cuối cùng có kết quả dương tính sau đó.

Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để mọi người có thể truy cập công nghệ này thông qua một ứng dụng di động có thể tải xuống điện thoại thông minh của mình.

Bằng cách mở ứng dụng và ho gần thiết bị, một bản ghi âm sẽ được tạo ra, sau đó nó sẽ được phân tích bởi trí thông minh nhân tạo để cho chúng ta biết có thể bị nhiễm Covid-19 hay không.

“Việc triển khai hiệu quả công cụ chẩn đoán này có thể làm giảm sự lây lan của đại dịch nếu mọi người sử dụng nó trước khi đến lớp học, nhà máy hoặc nhà hàng.”

Brian Subirana, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nhận dạng Tự động MIT.

Hai ứng dụng đang được phát triển?

Đồng thời, các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cũng đang nghiên cứu một ứng dụng tương tự.

Ứng dụng của họ sẽ được đặt tên là Coughvid. Một cách dùng chữ với từ: ho trong tiếng Anh và Covid.

Nguyên tắc giống như của MIT, trong khi ho của Covid-19 là ho khan không giống như ho như với bệnh cúm. Trí tuệ nhân tạo sau đó có thể phát hiện ra sự tinh vi trong tiếng ho của chúng ta để phát hiện manh mối về Covid-19.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bách khoa Liên bang Lausanne (EPFL) giải thích rằng chúng ta có thể tải xuống ứng dụng, nhập các triệu chứng của mình, ho gần điện thoại, sau đó gửi tất cả một cách ẩn danh đến máy chủ của họ. Thông tin sẽ được phân tích, sau đó chúng ta sẽ được thông báo về việc liệu có nên đi xét nghiệm sàng lọc hay không.

Hai ứng dụng này sẽ chưa được ra mắt trong tương lai gần, vì cần có được sự chấp thuận của các tổ chức y tế của quốc gia tương ứng.

Tuy nhiên, ý tưởng này rất thú vị và có thể chứng minh tính thực tế trong khi chờ đợi một loại vắc-xin được cung cấp cho mọi người.

Đoàn B. Minh Luân

Tham khảo:

Artificial intelligence model detects asymptomatic Covid-19 infections through cellphone-recorded coughs