Những điều bạn nên biết về thể thao điện tử

Nền công nghiệp Esport vẫn đang là một hiện tượng và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những giải thi đấu chuyên nghiệp luôn lấp đầy các sân vận động lớn trên toàn cầu, đồng thời cũng thu hút hàng tỷ người xem cuộc đối đầu giữa các tuyển thủ giỏi nhất chiến đấu trong game yêu thích của họ tại nhà

Càng nhiều những khoản đầu tư được thực hiện, chẳng hạn như hạn mức đầu tư đang tăng lên đáng kể và nhiều chuyên viên thiết kế tiến hành thúc đẩy sự phát triển của esport, thì nền công nghiệp này tiếp tục leo thang. Thậm chí các ông lớn trong giới thể thao như Formula 1, FIFA và NFL cũng đang tham gia vào

Điều này nghe có vẻ hơi gây hoang mang một chút, nên bài viết này sẽ chứa đựng một số thông tin hữu ích mà bạn cần biết về esport

Esport là gì?

Esport – hay còn gọi là thể thao điện tử – là các cuộc thi trò chơi điện tử chuyên nghiệp và có tính tổ chức. Nói cách khác, những tuyển thủ chuyên nghiệp chơi game thi đấu cạnh tranh với nhau, thường là trong một giải đấu có tiền thưởng và uy tín. Những giải đấu này có thể dao động từ các trận đấu nhỏ ở khu vực địa phương có đến các sân vân động được lấp đầy bởi hàng ngàn người

Theo báo cáo thị trường Esports toàn cầu năm 2018 của Newzoo, nền công nghiệp thể thao điện tử được ước tính trị giá khoảng 1 tỷ dolllard – tức là mức tăng hằng năm lên đến 38%. Thêm vào đó, Newzoo ước tính rằng trong năm 2019 có khoảng 427 tỷ người trên toàn cầu theo dõi các giải đấu thể thao điện tử

Một đoạn lịch sử ngắn về Esport

Mặc dù theo lý thuyết thì thể thao điện tử chỉ là một hiện tượng mới nổi lên gần đây. Tuy nhiên, trên thực tế thì sự kiện thể thao điện tử đầu tiên được tổ chức vào năm 1972, khi các sinh viên của Stamford University tổ chức một giải đấu đối chọi nhau trên game Spacewar. Giải thưởng khi đó là được cung cấp báo Rolling Stone trong suốt một năm

Vào những năm 80, mọi người được chứng kiến giải đầu videogame đầu tiên, với khoảng 10 ngàn người tham gia cho giải đấu Space Invaders. Tuy nhiên, vào phần lớn thời gian này, chúng ta có thể thấy được những người chơi tập trung vào việc phá kỷ lục của những người khác hơn là thi đấu trong một giải đấu có tính tổ chức

Khi các trò chơi điện tử trở nên ngày càng phổ biến, những năm 90 trở thành thập kỷ đầu tiên Esport – khi đó chưa có khái niệm chính thức – bắt đầu vươn lên, khi các công ty lớn như Nintendo và Sega tổ chức các giải đầu chuyên nghiệp. Đây cũng là lúc chúng ta bắt đầu thấy tiền trở thành một yếu tố của việc chơi game chuyên nghiệp – mọi người không còn đơn thuần chơi vì các kudo nữa mà là vì giải nhất với $15,000

Thế nhưng phải đến giải đấu Red Annihilation Queke năm 1997, giải được xem là sự kiện thể thao điện tử “thực thụ” đầu tiên trên thế giới, với hơn 200 người tham gia nhằm mục đích giành được giải thưởng lớn – chiếc ghế giám đốc thiết kế của Quake’s Ferrari

Chỉ vài tuần sau đó, Cyberathlete Professional League được thành lập. Đây là một tổ chức được đánh giá là người tiên phong của thể thao điện tử

Nhờ vào việc các trò chơi điện tử và internet ngày càng trở nên phổ biến (cùng với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật), những năm 2000 chính là cột mốc đánh dấu sự bùng nổ thật sự của thể thao điện tử. Tiếp theo đó thì chính là esport mà chúng ta thấy bấy giờ. Khi nền tảng của phát sóng trực tiếp như Twitch và Youtube phát triển mạng mẽ, mọi người bắt đầu thể hiện sự quan tâm không chỉ thông qua việc chơi game mà còn xem tuyển thủ đánh giải. Các giải đấu nổi tiếng hiện tại thường cháy vé tại sân vận động và những tuyển thủ chuyên nghiệp (như Ninja) có thể thu vào hàng tỷ đồng nhờ vào tiền giải thưởng, quảng cáo và cả tiền lương nữa

League of Legends phát hành phiên bản điện thoại

Công ty Riot Game đã thông báo trò chơi PvP – Person vs Person – của họ, League of Legends, chuẩn bị cho ra mắt các phiên bản khác bên cạnh phiên bản nền tảng PC. Với phiên bản mới này, Wild Rift, được thiết kế dành riêng cho các thiết bị chơi game, và cả cho các thiết bị điện thoại. Hãng đã úp mở rằng phiên bản mới này sẽ được phát hành trên hệ thống Android trước tiên. Thế nhưng trên thực tế, OPPO đã bảo đảm độc quyền với game khi tên của nhãng hàng được đính kèm với giải World Champoinship, từ đó cũng có thể liên hệ rằng có khả năng cao OPPO sẽ giành được lợi thế phát hành đối với bản mobile của game

Công ty OEM rất tự tin rằng phần mềm của họ cùng giao diện thiết kế (khoảng 5G) sẽ đủ để đáp ứng những yêu cầu của những người chơi LOL nghiêm túc, và thậm chí là cả các tuyển thủ chuyên nghiệp, khi họ trải nghiệm phiên bản điện thoại này. Đối với Wild Rift nói chung, hãng Riot Games khẳng định nó không chỉ đơn giản là một mảng của game LOL trên PC. Biến thể mới này được dự kiến sẽ có bản đồ riêng, bảng điều khiển (có thanh nối, được thiết kế sao cho phù hợp một cách đẹp nhất với giao diện thông thường của game mobile). Và tất nhiên là chế độ 5v5 cổ điển cùng các giải thưởng

Mặc khác, các nhà đầu tư cũng khẳng định không phải tất cả các tướng, skin hay các kỹ năng từ phiên bản cổ điển đều được được vào mobile. Ở phiên bản này, các trận đấu sẽ ngắn hơn chỉ khoảng từ 15 – 20 phút (ở phiên bản PC, một trấn đấu có thể từ 30 – 45 phút), điều chỉnh này là để phù hợp với phản hồi của người hâm hộ. League of Legends: Wild Rift được thiết lập để bắt đầu hoạt động từ năm 2020; những người chơi có hứng thú có thể đăng ký trước trên Play Store, nhưng chưa có phiên bản của App Store. Các bạn hiện tại đã có thể tham khảo và tải game trên web của Riot

Tổng hợp và dịch bởi G.