Thay đổi Quy chế nhập cư Québec

Những thay đổi của Quy chế nhập cư Québec đã được công bố trên tờ Gazette du Québec vào ngày 30 tháng 10 năm 2019. Những thay đổi này được thiết kế để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường việc làm và tạo điều kiện cho người nhập cư tham gia đầy đủ vào xã hội Québec, bằng tiếng Pháp. Hầu hết các thay đổi có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11 năm 2019, với một vài ngoại lệ sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Ngoài ra, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2019, Ministère đang thực hiện các quyết định liên quan đến các quy tắc quản lý đơn đăng ký cho một số Chương trình di trú nhất định . Nội dung của các quyết định này có thể được tìm thấy trên trang liên quan đến các quy tắc và thủ tục nhập cư.


Programme de l’exérience québécoise PEQ (chương trình trải nghiệm Québec)

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2019, sinh viên tốt nghiệp Québec một lần nữa có thể gửi đơn đăng ký Thường Trú Permanent Selection theo Programme de l’exérience québécoise (chương trình trải nghiệm PEQ – Québec). Lao động nước ngoài tạm thời có thể tiếp tục nộp đơn. Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2019, các điều kiện lựa chọn mới áp dụng cho tất cả các đơn xin, cho dù những đơn từ này đã được gửi trước hay sau ngày này.

Sinh viên tốt nghiệp tại Québec

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2019, các văn bằng Québec được chấp nhận theo PEQ là:

  • Bằng Cử nhân (bằng đại học)
  • Bằng thạc sĩ
  • Tiến sĩ
  • Văn bằng Cao đẳng – Kỹ thuật
  • Văn bằng nghề, Vocational Diploma, có hoặc không có chứng nhận chuyên môn nghề, được liên tục, chứng nhận tối thiểu 900 giờ học
  • Chứng nhận chuyên môn nghề Attestation of Vocational Specialization tối thiểu 900 giờ học
  • Chứng nhận Attestation of College Studies chứng thực tối thiểu 900 giờ học

Để đủ điều kiện, những chứng nhận, attestations này, hoặc bằng cấp này phải được đưa vào Danh sách các lĩnh vực đào tạo theo PEQ – Sinh viên tốt nghiệp (chỉ bằng tiếng Pháp – 437 kB). Danh sách này chứa các lĩnh vực đào tạo tại Québec đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường việc làm.

Các ứng viên cũng phải hoàn thành tối thiểu 900 giờ học toàn thời gian tại Québec hoặc, nếu chứng thực hoặc bằng tốt nghiệp của họ đạt hơn 1.800 giờ học, họ phải sống ở Québec ít nhất một nửa thời gian của chương trình học .

Cuối cùng, đối với các chương trình học từ 900 giờ đến dưới 1.800 giờ, ứng viên phải có 6 tháng kinh nghiệm làm việc toàn thời gian, ở Québec, có được sau chương trình học và trong lĩnh vực đào tạo của họ.

Lao động nước ngoài tạm thời

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2019, lao động nước ngoài tạm thời đủ điều kiện cho PEQ phải:

  • Giữ một công việc trong Danh sách công việc theo yêu cầu đủ điều kiện theo PEQ -Danh sách này bao gồm các ngành nghề và ngành nghề có nhu cầu cao nhất trên thị trường việc làm Québec.
  • Đối với các công việc ở cấp độ 0, A và B trong Bảng Phân loại nghề nghiệp quốc gia, đã tổ chức một công việc trong Danh sách công việc PEQ – như list trên trong thời gian tối thiểu 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nộp đơn.

Bảng Phân loại nghề nghiệp quốc gia

National Occupational Classification (NOC) system to classify jobs (occupations). Jobs are grouped based on the type of:
job duties
work a person does
For immigration purposes, the main job groups are:
Skill Type 0 (zero): management jobs, such as:restaurant managers
mine managers
shore captains (fishing)
Skill Level A: professional jobs that usually call for a degree from a university, such as:doctors
dentists
architects
Skill Level B: technical jobs and skilled trades that usually call for a college diploma or training as an apprentice, such as:chefs
plumbers
electricians
Skill Level C: intermediate jobs that usually call for high school and/or job-specific training, such as:industrial butchers
long-haul truck drivers
food and beverage servers
Skill Level D: labour jobs that usually give on-the-job training, such as:fruit pickers
cleaning staff
oil field workers

Theo Immigration Canada
  • đối với các công việc ở cấp độ C và D trong Bảng NOC trên, đã giữ một công việc trong Danh sách công việc theo yêu cầu đủ điều kiện theo thành phần PEQ – trong thời gian tối thiểu 18 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nộp đơn.
  • đối với các ngành nghề được quy định, đã tôn trọng các yêu cầu việc làm được quy định trong Phân loại nghề nghiệp quốc gia và các điều kiện cụ thể trong lời mời làm việc

Ngoài ra, công việc được tổ chức không được:

  • trong một lĩnh vực theo Phần 2 của Biểu E của Quy định nhập cư Québec, cụ thể là: cho vay trên lương, cashing cheque (đổi check ra tiền mặt) hoặc môi giới cầm đồ, hoặc sản xuất, phân phối, bán nội dung khiêu dâm hoặc các sản phẩm hoặc dịch vụ khiêu dâm liên quan đến ngành công nghiệp tình dục như khiêu vũ khỏa thân hoặc khiêu dâm, dịch vụ gái hay trai gọi hoặc mát -xa khiêu dâm
  • dưới hình thức tự làm chủ hoặc mở một công ty dưới bất kỳ hình thức nào

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, sau đây cần để chứng thực kiến thức về tiếng Pháp:

  • kết quả của một bài kiểm tra tiêu chuẩn
  • đáp ứng các yêu cầu ngôn ngữ của một chương trình chuyên nghiệp
  • hoàn thành ít nhất ba năm học trung học hoặc sau trung học được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Pháp

Hơn nữa, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, vợ / hoặc chồng / có trong đơn xin tuyển chọn phải chứng minh kiến thức trung cấp nâng cao về nói tiếng Pháp (cấp 7 hoặc 8 trên Échelle québécoise des niveaux de compétences en français des personnes Migrantes).

Các thay đổi đối với Chương trình régulier des travailleurs Qualifiés (Chương trình Công nhân lành nghề PRTQ)

Các thay đổi đối với Quy chế nhập cư Québec cung cấp chi tiết về phương thức xử lý cho các đơn xin mới để lựa chọn được trình bày theo PRTQ để thêm hoặc xóa một thành viên gia đình đi cùng với người nộp đơn chính. Những thay đổi này có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11 năm 2019.

Chứng thực việc học các giá trị dân chủ và giá trị Québec được thể hiện trong Hiến chương Nhân quyền và Tự do của Québec


Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, một điều kiện mới liên quan đến việc học các giá trị dân chủ và các giá trị Québec được thể hiện trong Hiến chương Nhân quyền và Tự do của Québec sẽ có hiệu lực nhằm thúc đẩy sự hòa nhập tốt hơn của người nhập cư vào xã hội Québec. Nó sẽ áp dụng cho tất cả các chương trình nhập cư kinh tế, cụ thể là PEQ, PRTQ, Chương trình Lao động tự làm chủ, Chương trình Doanh nhân và Chương trình Nhà đầu tư.

Điều kiện mới này sẽ áp dụng cho người nộp đơn chính, vợ hoặc chồng của họ (từ 16 tuổi trở lên) và trẻ em phụ thuộc từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nó sẽ không áp dụng cho những người nước ngoài có tình trạng sức khoẻ không phù hợp, ngăn cản họ có được chứng thực.

Andy lược dịch