Quebec, Montreal chuẩn bị chào đón người tị nạn Ukraine

“Montreal chắc chắn sẽ được kêu gọi chào đón những người tị nạn,” Aref Salem, lãnh đạo Ensemble Montréal, nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị.

Hàng trăm nghìn người tị nạn từ Ukraine đã chạy sang các nước láng giềng sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn một tuần trước.

Quebec đã công bố một loạt các biện pháp hôm thứ Năm nhằm giúp tỉnh này tiếp nhận thêm người Ukraine phải di dời do sự xâm lược tiếp tục của Nga.

Đầu tiên, chính quyền tỉnh thông báo họ sẽ thực hiện cái mà họ mô tả là “chương trình nhân đạo đặc biệt” để giúp các gia đình Ukraine ở Quebec đoàn tụ với những người thân yêu của họ.

Nó cũng cam kết xử lý các đơn xin nhập cư tạm thời nhanh hơn, cho cả lao động nước ngoài tạm thời và sinh viên nước ngoài từ Ukraine. Ngoài ra, tỉnh cho biết họ sẽ làm việc với chính phủ liên bang để cho phép công dân Ukraine có giấy phép lao động mở và tiếp cận các dịch vụ như nhà trẻ, trường học và chăm sóc sức khỏe.

Nhìn chung, chính phủ cho biết sẽ có 95 tổ chức sẵn sàng cung cấp nhiều dịch vụ hội nhập cho người tị nạn Ukraine trên toàn tỉnh.

“Đối mặt với mức độ nghiêm trọng của tình hình, nhiệm vụ của chúng tôi là phải hành động để hỗ trợ người dân Ukraine,” Bộ trưởng Lao động Quebec Jean Boulet cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, tại Montreal, đảng đối lập Ensemble Montréal kêu gọi thành phố lập ngay kế hoạch hành động về cách thức chào đón những người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh.

Đảng đang kêu gọi thành phố khôi phục một ủy ban đã điều phối việc tiếp nhận người tị nạn Syria vào năm 2015 và thiết lập một biểu mẫu trực tuyến để xác định và sàng lọc các đề nghị giúp đỡ từ người dân Montreal.

“Là thành phố lớn thứ hai trong nước, Montreal chắc chắn sẽ được kêu gọi chào đón những người tị nạn,” lãnh đạo đảng Aref Salem cho biết trong một tuyên bố. “Thành phố càng chuẩn bị sẵn sàng thì càng dễ dàng đồng hành với họ trong những nhu cầu của họ”.

Hôm thứ Năm trên Twitter, Alia Hassan-Cournol, ủy viên hội đồng thành phố Projet Montréal và cố vấn đặc biệt của Thị trưởng Valérie Plante, cho biết thành phố đã chuẩn bị chào đón người Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột.

Hassan-Cournol viết: Chính quyền được “huy động đầy đủ để hỗ trợ” cả chính quyền cấp tỉnh và liên bang trong việc chào đón người tị nạn, và đang xem xét tất cả các lựa chọn.

“Một kế hoạch hành động đang được tiến hành,” cô nói thêm.