Gian lận qua điện thoại: Kẻ gian lận điều khiển máy tính của bạn từ xa

Có một loại gian lận qua điện thoại đã gây ra nhiều nạn nhân. Đó là để kẻ gian lận nắm quyền điều khiển máy tính của bạn từ xa.

Kẻ gian lận thường giả mạo là một kỹ thuật viên từ xa của một công ty có uy tín để đánh lừa bạn nhằm nắm quyền điều khiển máy tính của bạn từ xa.

Mặc dù, một kỹ thuật viên từ xa, cho một vấn đề máy tính, là thuận tiện. Nhưng nguy cơ gian lận là rất lớn. Họ sử dụng tên của các công ty lớn thí dụ như Microsoft để làm cho nạn nhân tin tưởng. Tuy nhiên, mục tiêu rất đơn giản: trộm danh tính, gian lận ngân hàng, xâm phạm quyền riêng tư, giả vờ khắc phục vấn đề máy tính cho bạn để đòi tiền, v.v.

Khẩu hiệu: Hãy cảnh giác và làm việc với đúng người.

Trong bài này, chúng tôi đưa ra các mẹo để tránh các vấn đề khi gọi kỹ thuật viên từ xa.

Gian lận qua điện thoại

Một lúc nào đó, bạn có thể nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là một kỹ thuật viên CNTT làm việc cho Microsoft hoặc một công ty chống vi-rút được biết tiếng.

Thông thường, họ sử dụng tên của một công ty phổ biến và thêm tên “phân chia”, thường bằng tiếng Anh, để tạo ra một môi trường tin cậy. Ví dụ: Microsoft, phần bảo mật ảo và bảo vệ từ xa.

Họ giải thích rằng các bản cập nhật phải được thực hiện, rằng bạn đã có được dịch vụ rửa máy tính miễn phí cho máy tính của bạn, và bạn phải cài đặt một bản vá bảo mật từ xa, v.v.

Để tấn công bạn, chúng thường bắt đầu với: “Máy tính của bạn chậm? Điều này là bình thường, một số sai sót cần phải được sửa chữa. Tôi có thể làm điều đó cho bạn.

Sau đó, chúng mời bạn kết nối vào một trang web an toàn hay làm theo hướng dẫn để giao quyền kiểm soát máy tính của bạn cho chúng. Nếu bạn làm theo, bạn sẽ được thông báo rằng một kỹ thuật viên sẽ kiểm soát máy tính của bạn từ xa để thực hiện kiểm tra bảo mật và khắc phục vấn đề.

Gian lận bởi những trang web hỗ trợ trực tuyến giả mạo

Nguyên tắc là như nhau. Chúng tìm cách để tấn công người dùng internet thực hiện tìm kiếm trực tuyến để được trợ giúp từ xa, hỗ trợ kỹ thuật, chống vi-rút, v.v.

Một số trang web giả mạo xuất hiện đầu tiên trong các công cụ tìm kiếm.

Trên các trang web này, chúng cung cấp cho bạn số gọi miễn phí để nói chuyện với một kỹ thuật viên. Khi giao tiếp, kỹ thuật viên sẽ yêu cầu bạn giao cho họ quyền điều khiển máy tính của bạn từ xa để giúp bạn giải quyết vấn đề.

Một Khi quyền kiểm soát đã được giao

Cho dù bạn đi qua web hoặc theo các khuyến nghị của kỹ thuật viên giả mạo trên điện thoại, bạn sẽ được chuyển đến một trang web bảo mật giả mạo.

Kẻ gian lận cố tình làm cho các trang giả mạo này nổi bật các khái niệm về bảo mật, bảo vệ, gian lận, vi-rút, hỗ trợ kỹ thuật.

Chúng thậm chí sẽ đi xa hơn như hiển thị quan hệ đối tác với các công ty lớn được công nhận và các giải thưởng mà họ nhận được (ví dụ: “được bình chọn là nhà hỗ trợ trực tuyến tốt nhất của năm 2010”).

Thông tin bạn tìm thấy ở đó sẽ thường rất phù hợp. Đây là mục tiêu để làm bạn tin tưởng.

Một khi kết nối trực tuyến với một kỹ thuật viên, người này sẽ hỏi bạn một loạt các thông tin cá nhân và sẽ, với sự đồng ý của bạn, lấy quyền kiểm soát máy tính của bạn từ xa.

Kỹ thuật viên này sẽ không ngần ngại đưa ra một chẩn đoán tồi tệ hơn nhiều so với thực tế. Sau đó, đề xuất các giải pháp bảo mật, vụ bán cho bạn các nhu liệu, và đề nghị để họ cài đặt cho bạn.

Một lần nữa, người này sẽ dành thời gian để giải thích các vấn đề và sẽ không ngần ngại sử dụng tên của các công ty nổi tiếng.

Trong khi đó, bọn tội phạm nắm lấy cơ hội để lấy thông tin cá nhân về bạn, khôi phục mật khẩu, cài đặt phần mềm gián điệp vào máy của bạn, v.v.

Gian lận kép!

Hãy tưởng tượng, người ta tính phí với bạn cho một dịch vụ giả mạo và loại bỏ các vi-rút có thể thậm chí không tồn tại và bên cạnh đó, còn đánh cắp thông tin cá nhân của bạn!

Những người này không sợ gì cả. Họ có thể gọi 500 người và nếu chỉ có một người mắc bẫy là họ cũng kiếm được tiền…

Hãy ghi nhớ: không có công ty lớn gọi cho bạn như vậy để yêu cầu kiểm soát máy tính của bạn!

Làm thế nào để tự bảo vệ mình?

Đừng hoảng sợ!

Gọi kỹ thuật viên từ xa là một giải pháp thay thế có thể cân nhắc khi bạn cảm thấy rằng máy tính của bạn cần một chút trợ giúp. Đừng hoảng sợ, bạn chỉ nên làm việc này với những người đáng tin cậy và các công ty đã được công nhận.

Tại sao phải gọi cho các công ty ở Hoa Kỳ, Châu Âu hoặc thậm chí là các công ty không có địa chỉ khác nào ngoài một trang web? Trong khi các giải pháp tuyệt vời đang tồn tại ngay tại nơi bạn ở.

Bằng cách gọi một công ty tại nơi bạn ở, bạn có thể tự tin là không sai bởi vì bạn có địa chỉ, tên kỹ thuật viên, giám đốc để nói chuyện, và cuối cùng là bạn có thể khiếu nại với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng hay gọi cảnh sát.

Cho phép điều khiển máy tính của bạn từ xa giống như cho mượn căn nhà của bạn cho một ngày cuối tuần vậy. Về bản chất, nó không nguy hiểm, nhưng hãy chắc chắn để lại chìa khóa cho đúng người.

Đoàn B. Minh Luân | Minh Luân IT Blog