Coi chừng gian lận! Khi nhận các cuộc gọi bắt đầu bằng +738, +678, +41… Bạn phải làm gì?

Ở Québec, hàng ngàn người Québec đã bị nhắm mục tiêu bởi một loại gian lận điện thoại mới. Gian lận này có thể nhanh chóng làm tăng hóa đơn điện thoại tiếp theo của họ.

Loại lừa đảo này rất đơn giản: bọn gian lận cố gắng làm cho bạn quay số điện thoại trả tiền hoạt động giống như các đường dây điện thoại chiêm tinh học hoặc cuộc trò chuyện khiêu dâm, v.v…

Bước đầu tiên là chúng gọi điện thoại cho bạn: bạn nhận được cuộc gọi từ Vanuatu, Melanesia, với số điện thoại giống như +678 559 4637 hoặc từ Hồng Kông, Trung Quốc có dạng +738 386 4817. Tồi tệ hơn, các cuộc gọi khác đến từ Thụy Sĩ và bắt đầu với +41.

Bạn cũng có thể nhận các cuộc gọi từ các quốc gia khác. Ý tưởng không phải là để nói chuyện với bạn bởi vì đường dây bị cắt càng nhanh càng tốt. Những gì chúng đang cố gắng làm là làm cho bạn gọi lại những số này như nhiều người làm khi họ bỏ lỡ một cuộc gọi từ một số điện loại lạ.

Vì đây là đường dây điện thoại trả tiền nên mỗi phút bạn gọi sẽ tính vào hóa đơn điện thoại của bạn. Có một người nào đó ở đầu bên kia có nhiệm vụ duy nhất là giữ cuộc gọi của bạn càng lâu càng tốt… để kiếm được nhiều tiền nhất có thể.

– Vâng, xin chào, bạn có gọi cho tôi không?
– Một phút, tôi sẽ kiểm tra
** thời gian kéo dài… **
– Số của bạn là gì?
** thời gian kéo dài… **
– Chờ thêm vài phút nữa, tôi sẽ kiểm tra…

Một người nhớ lại đã có lần nhận được cuộc gọi mà số điện thoại này nằm ở Maryland để mời bạn tham gia một cuộc thi trên điện thoại để thắng một hành trình du lịch ở Bahamas.

Các câu hỏi là khá dễ dàng và bạn thực sự cảm thấy là cuộc thi rất tốt và có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Ví dụ: bạn được yêu cầu nhập tên ca sĩ được liên kết với từ ” Màu tím ”. Bạn trả lời ” Prince ”, nghe một âm báo báo hiệu câu trả lời đúng và nhấn một phím để chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Và cứ như vậy bạn đã tốn nhiều phút cho cuộc gọi này.

Bạn sẽ không biết mỗi phút sẽ được tính bao nhiêu tiền. Nhưng chắc chắn sẽ là tuyệt vời nếu nhà cung cấp dịch vụ của bạn đồng ý không tính phí cho bạn về những cuộc gọi như vậy. Nhưng rốt cuộc, bạn phải trả tiền vì chính bạn là người gọi số này.

Nhiều khi bạn bị sốc, bởi vì những kẻ lừa đảo không dừng lại với một thử nghiệm đơn lẻ, mà chúng rất bướng bỉnh gọi cho bạn rất nhiều lần trong cùng một ngày!

Bạn phải làm gì khi nhận các cú điện thoại này

Phải làm gì nếu bạn thấy những thông tin này xuất hiện trên màn hình điện thoại của bạn? Đừng trả lời và đặc biệt là đừng bao giờ gọi lại!

Nếu bạn đã làm, hãy liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ  điện thoại của bạn để tìm hiểu cách họ có thể trợ giúp, bao gồm cả việc chặn số này.

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè và người thân của bạn để họ cảnh giác, vì loại lừa đảo này ngày càng phổ biến.

Đoàn B. Minh Luân