Tìm hiểu về Xác thực hai yếu tố

Thế nào là Xác thực 2 yếu tố

Xác thực hai yếu tố (tiếng Anh: Two-Factor Authentication, được viết tắt là 2FA) là phương pháp xác thực yêu cầu hai yếu tố phụ thuộc vào nhau để chứng minh tính đúng đắn của một danh tính. Xác thực hai yếu tố dựa trên những thông tin mà người dùng biết (số PIN, mật khẩu) cùng với những gì mà người dùng có (điện thoại di động, tài khoản email, v.v…) để chứng minh danh tính. Với hai yếu tố kết hợp đồng thời, tin tặc sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đánh cắp đầy đủ các thông tin này. Nếu một trong 2 yếu tố bị đánh cắp cũng chưa đủ để tin tặc sử dụng. Phương pháp này đảm bảo an toàn hơn rất nhiều so với phương pháp xác thực truyền thống dựa trên 1 yếu tố là mật khẩu / số Pin.

Xác thực hai bước hoạt động như thế nào?

Xác thực hai yếu tố là phương pháp bảo mật cộng thêm trước khi truy cập vào tài khoản. Nó yêu cầu bất kỳ ai đăng nhập vào tài khoản của bạn không những phải chỉ có mật khẩu / số PIN mà còn cần mã truy cập. Mã này có thể gửi đến điện thoại di động hay tài khoản email của bạn hoặc lấy trong ứng dụng Authentication trên điện thoại.

Ưu điểm của phương pháp này là gì?

Trên thực tế, 90% mật khẩu có thể bị bẻ khóa trong vòng vài giờ. Các đợt tấn công mạng chuyên nghiệp còn có thể kiểm thử hàng tỉ mật khẩu trong vòng vài giây. Hai phần ba người dùng internet có thói quen sử dụng cùng mật khẩu ở mọi nơi. Chính vì điểm yếu này các nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới đã cố gắng tạo thêm một lớp xác thực nữa để bảo vệ tài khoản người dùng.

Bước bảo mật cộng thêm này khiến tài khoản của bạn khó bị xâm nhập hơn rất nhiều, cũng như việc nó có khả năng phòng chống trường hợp bạn gặp mã độc có khả năng đánh cắp thông tin truy cập của bạn.

Tóm lại, xác thực hai yếu tố có những ưu điểm sau:

  • Tăng độ bảo mật cho tài khoản;
  • Bảo vệ tài khoản phòng trường hợp người dùng mất mật khẩu hoặc bị đánh cắp;
  • Giải quyết các điểm yếu của phương pháp dùng tài khoản và mật khẩu thông thường.

Đoàn B. Minh Luân