Một bước nhảy vọt về lương bổng trong ngành giáo dục.

Ảnh: Manon Allard Getty
Liên đoàn các giáo viên (FSE-CSQ) gần đây đã kêu gọi bắt kịp 8% tiền lương để đạt mức lương trung bình của Canada.


Liên đoàn giảng dạy tự trị (AWF) đã gợi lại chuyện thủ tướng Francois Legault, ông đề xuất trong chiến dịch bầu cử để loại bỏ sáu mức lương đầu tiên của giáo viên.
Việc này đã được đề xuất hôm thứ ba một thang lương hoàn toàn mới đệ trình lên chính phủ với mức tăng 33% tiền lương cho người mới vào nghề, sẽ tăng từ $ 42,431 lên $ 56,415. Sự gia tăng này sẽ ít được nhận thấy rõ ràng đối với thang luong vừa qua, từ $ 82,585 đến $ 91,894, độ chừng hơn 11%.
“Trong sự nghiệp 35 năm, chúng tôi mất đi khoảng 420.000 đô la mỗi giáo viên, điều này phải dừng lại,” chủ tịch của FAE, Sylvain Mallette tố cáo: “Đó là sự bóc lột hoàn toàn, chính phủ biết rõ điều này và họ cũng tính toán ra mà, vì vậy chúng tôi yêu cầu phải đạt được mức lương trung bình của Canada”, ông nói thêm.

Liên minh, đại diện cho 45.000 giáo viên, đã không được sự chú ý trong chuyến thăm thành phố Quebec để đệ trình các yêu cầu của mình với chính phủ cho việc gia hạn thỏa thuận này. Một số thành viên đã đến đó một vài giờ cao điểm vào buổi sáng gần Quốc hội. Hai biểu ngữ lớn mang khẩu hiệu “Chúng tôi, các giáo viên, đến lượt chúng tôi! ” Đã được treo tại cửa Saint-Louis và Saint-Jean ở Old Quebec. Khoảng vài giờ sau với sự can thiệp của cảnh sát, đã bị tháo gỡ xuống.

Hàng trăm giáo viên đã thực hiện một hàng rào danh dự từ Công viên La Francophonie đến tòa nhà nơi đặt Bộ Tài chính và để đơn từ thưa trình. FAE cũng thuê một chiếc xe buýt với hình ảnh của mình để đi trên các con đường của Quebec trong hai tháng để giành được sự ủng hộ của người dân trong các cuộc đàm phán với chính phủ.

Ngoài nhu cầu về lương, họ cũng đang kêu gọi giảm nhẹ các nhiệm vụ, làm cho lớp học tốt hơn, chuyên môn tự chủ cao hơn, giảm sự bấp bênh trong số những thứ khác. Thỏa thuận này hết hạn vào ngày 31 tháng 3 năm 2020.

“Tôi nghĩ điều này nhiều quá”, Chủ tịch Bộ Tài chính Christian Dubé nói trong một cuộc tranh luận với giới truyền thông vào thứ ba, đề cập đến tất cả các yêu cầu của công đoàn được đệ trình. “Nhưng tôi tôn trọng vì mỗi người chúng ta đều khác nhau,” ông nói thêm.
“Những gì chúng tôi đã hứa trong chiến dịch bầu cử là hợp nhất sáu bước đầu tiên cho giáo viên”, Thủ tướng François Legault nói. Ngoài ra còn có một cam kết để tăng tiền lương của người thụ hưởng nhiều hơn lạm phát. Các nhóm nhân viên khác sẽ nhận được mức tăng tương đương với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng. “Chính phủ có thể trả được, nhưng đó là lạm phát,” ông nói.” Tôi sẽ để Chủ tịch Hội đồng Ngân khố đàm phán, nhưng những gì trong khuôn khổ tài chính là đưa ra lạm phát. “

Liên đoàn các giáo viên (FSE-CSQ) gần đây đã kêu gọi bắt kịp 8% tiền lương để đạt mức lương trung bình của Canada, bên cạnh việc tăng lương sẽ được cấp cho 475.000 nhân viên của bang. Trung bình của Canada ở đầu thang đo sẽ là 94.000 đô la, theo FSE.

Liên đoàn Y tế Liên ngành (FIQ) và Liên minh Nhân viên Chuyên môn và Kỹ thuật Y tế và Dịch vụ Xã hội (APTS) tuyên bố tăng lương tuần trước là 21,6% trong ba năm. Hai công đoàn này đại diện cho 131.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe, bao gồm một số lượng lớn y tá, nhân viên xã hội và nhà tâm lý học.


Thu Thảo lược dịch
(Le Devoir)