Cái chết của những đứa trẻ ở trường nội trú là ‘lỗi của Canada’, thủ tướng Trudeau nói trong cuộc tranh luận

Hài cốt của 215 trẻ em được tìm thấy tại khu vực một trường dân cư cũ của người da đỏ ở Kamloops, British Columbia. Có thể có những hố khác như vậy ở những nơi khác trong nước; đây là những gì bạn cần biết về tình huống này.

Cộng đồng bản địa Tk’emlúps te Secwépemc cho biết một chuyên gia đã sử dụng radar xuyên đất để thực hiện khám phá kinh hoàng. “Một số chỉ mới 3 tuổi”, Rosanne Casimir nói.

Theo bà, cái chết của những đứa trẻ này, không rõ nguyên nhân và ngày tháng, chưa bao giờ được quản lý trường nội trú lập hồ sơ, mặc dù sự mất tích của chúng đã được các thành viên trong cộng đồng này đề cập.

Cuộc điều tra với chuyên gia radar xuyên đất đang được tiếp tục và kết quả sơ bộ sẽ được biết vào giữa tháng 6.

Một tình huống có thể xảy ra trên toàn quốc?

Các nhà lãnh đạo bản địa và các chuyên gia ở British Columbia đang kêu gọi các điểm trường dân cư cũ được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra, CBC đưa tin.

Theo họ, hài cốt của hàng trăm trẻ em được tìm thấy “chỉ chiếm một phần nhỏ trong số hàng nghìn trẻ em khác đã chết trong khi các trường này hoạt động.”

Giám đốc của First Nations House of Learning tại Đại học British Columbia, Linc Kesler, cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi “sự khủng khiếp của các trường dân cư ở Canada được tiết lộ thông qua công nghệ tương tự như cộng đồng Tk’emlúps te Secwépemc đã sử dụng. ”.

“Đây hoàn toàn không phải là một sự cố cá biệt,” ông nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với CBC.

Để làm rõ hơn, Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada vẫn chưa yêu cầu chính phủ liên bang một khoản tiền 1,5 triệu đô la để tìm các nghĩa trang trên địa điểm của các trường dân cư bản địa vào năm 2009. Khoản tiền này sau đó đã bị chính phủ của Stephen Harper từ chối, Global News báo cáo.

Ông François Legault cũng nhận ra rằng những khám phá như vậy có thể được thực hiện trên địa điểm của các trường dân cư cũ ở Quebec, theo báo cáo của Cơ quan QMI.

Trong một cuộc phỏng vấn với Le Journal, giám đốc chương trình Nghiên cứu Bản địa tại Đại học Montreal, Marie-Pierre Bousquet, cho biết con số thiệt hại sẽ không nặng nề như ở British Columbia nếu nghiên cứu được thực hiện ở Quebec.

Thế giới chính trị phản ứng

Một cuộc tranh luận kéo dài vài giờ đã được tổ chức vào tối thứ Ba tại Hạ viện, trong đó ông Justin Trudeau thừa nhận “lỗi của Canada” và hứa sẽ không “nhắm mắt đưa chân” sau khi phát hiện ra hài cốt của 215 đứa trẻ, AFP đưa tin.

“Ngày nay, một số trẻ em được tìm thấy ở Kamloops – và những trẻ em vẫn được phát hiện ở những nơi khác trên đất nước – có thể đã trở thành ông bà hoặc cụ cố. Họ đã không trở thành. Và đó là lỗi của Canada. ”

Ông cũng hứa sẽ có những “hành động cụ thể” có lợi cho các cộng đồng bản địa, mà không nêu rõ những biện pháp này có thể là gì.

“Đất nước của chúng tôi đã thất bại trong nhiệm vụ đối với hàng trăm trẻ em được chôn cất gần một trường dân cư cũ ở Kamloops,” ông tiếp tục. Chúng tôi không thể nhắm mắt và giả vờ như không có chuyện gì xảy ra ”.

Khi những lời kêu gọi tìm kiếm tất cả các địa điểm trường học dân cư trước đây nhân lên, Hội trưởng Quốc gia thứ nhất Perry Belgrade đã kêu gọi Ottawa “giúp các cộng đồng tìm kiếm những đứa trẻ bị thất lạc của họ”.

“Chúng tôi không thể loại trừ điều tương tự đang xảy ra ở Quebec. Thật xấu hổ, thật sốc, thật nổi loạn, và […] chúng tôi nợ các gia đình này những câu trả lời, “ông François Legault nói trước Quốc hội hôm thứ Ba.

Chính phủ Legault có kế hoạch bảo vệ các địa điểm của các trường dân cư bản địa nằm trên lãnh thổ Quebec để thực hiện các cuộc khai quật. Tuy nhiên, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về các vấn đề thổ dân, Ian Lafrenière, nói rằng ông muốn hỏi ý kiến ​​các gia đình trước khi tiếp tục, nhưng tin rằng việc này có thể được thực hiện nhanh chóng.

Các đảng đối lập đang kêu gọi một cuộc điều tra công khai và độc lập về sự mất tích của những đứa trẻ. Lafrenière đã loại trừ khả năng này ngay lập tức, nhưng không loại trừ nó về lâu dài.

“Điều gì sẽ xảy ra để ông Legault gửi một tín hiệu rõ ràng đến các Quốc gia thứ nhất, những người đã hỏi về độ tuổi liên quan đến sự mất tích của trẻ em, cho dù trong hệ thống y tế hay hệ thống trường học dân cư, đèn được bật sáng?” chất vấn người đồng phát ngôn của Québec solidaire Manon Massé.

Lịch sử của trường học dân cư

Các trường dân cư được thành lập và được điều hành bởi Nhà thờ Công giáo thay mặt chính phủ Canada từ những năm 1830 cho đến năm 1996, khi trường dân cư cuối cùng đóng cửa. Cơ sở ở Kamloops, là cơ sở lớn nhất trong mạng lưới, mở cửa vào năm 1890 và đóng cửa vào năm 1969.

Khoảng 150.000 trẻ em bản địa, Inuit và Métis đã bị cưỡng bức đưa đến 139 trường học dân cư trên khắp đất nước. Do đó, họ bị cắt đứt khỏi gia đình, ngôn ngữ và văn hóa của họ. Ước tính có khoảng 4.100 trẻ em chết tại các trường dân cư, do bị ngược đãi hoặc bệnh tật.

Ở Quebec, hàng chục cơ sở đã hoạt động trong khoảng thời gian năm mươi năm, bắt đầu từ những năm 1930. Các trường dân cư đáng chú ý được tìm thấy ở Nord-du-Québec và Abitibi-Témiscamingue.

Thiết bị “diệt chủng văn hóa”

Theo báo cáo của Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada, các trường học dân cư đã được Giáo hội Công giáo và sau đó là chính phủ liên bang sử dụng để phạm tội “diệt chủng văn hóa”.

“Trong hơn một thế kỷ, các mục tiêu trọng tâm của chính sách Canada dành cho người da đỏ là loại bỏ các chính phủ bản địa, bỏ qua các quyền của người bản địa, chấm dứt các hiệp ước và thông qua quá trình đồng hóa, làm cho người bản địa không còn tồn tại về mặt pháp lý, xã hội, văn hóa, tôn giáo. và các thực thể chủng tộc ở Canada, ”đọc phần tóm tắt của báo cáo. Và trường học nội trú là một phần trọng tâm trong việc thực hiện chính sách của chính phủ về người bản địa da đỏ.

Thủ tướng Justin Trudeau đã phản ánh về sự mất mát của 215 trẻ em có hài cốt được tìm thấy tại một trường dân cư cũ ở Kamloops trong một cuộc tranh luận tại Hạ viện hôm thứ Ba, nói rằng họ “sẽ là những người lớn tuổi, những người gìn giữ kiến ​​thức và các nhà lãnh đạo cộng đồng”. Ông nói thêm: “Đó là lỗi của Canada.”

Thủ tướng Justin Trudeau và các thành viên Quốc hội đang tham gia một cuộc tranh luận khẩn cấp tại Hạ viện, vài ngày sau khi hài cốt của hơn 200 trẻ em bản địa được phát hiện chôn cất bên dưới một ngôi trường dân cư cũ ở British Columbia.

Ông Trudeau nói với Hạ viện rằng những đứa trẻ được tìm thấy ở Kamloops và những đứa trẻ khác “chưa được tìm thấy ở những nơi khác trên toàn quốc, sẽ là ông bà nội hoặc ông bà cố”.

“Họ sẽ là những Người cao tuổi, Người gìn giữ kiến ​​thức và những người lãnh đạo cộng đồng,” anh tiếp tục. “Họ không phải vậy, và đó là lỗi của Canada.”

Trudeau nói rằng những đứa trẻ lẽ ra không bao giờ được tách khỏi gia đình và được đưa đến các trường dân cư, nơi chúng phải chịu “sự cô đơn khủng khiếp” và “bị ngược đãi không thể tưởng tượng nổi.”

Hôm thứ Năm, người đứng đầu Tk’emlúps te Secwépemc xác nhận họ đã tìm thấy hài cốt của 215 đứa trẻ, được chôn cất trên địa điểm của Trường dân cư Kamloops trước đây.

Các hài cốt được tìm thấy bằng cách sử dụng radar xuyên đất.

Cảnh sát trưởng Rosanne Casimir gọi khám phá là “không thể tưởng tượng được”, nhưng nói rằng sự hiện diện của hài cốt là “điều cần biết” trong cộng đồng Tk’emlúps.

“Suy nghĩ của chúng tôi là với Quốc gia đầu tiên của Tk’emlúps te Secwépemc khi họ thương tiếc và đến với nhau để hàn gắn và hỗ trợ lẫn nhau,” cô nói.

Bennett cho biết chính phủ liên bang sẽ “ở đó để hỗ trợ người Tk’emlúps và tất cả các cộng đồng trên khắp Canada bị ảnh hưởng bởi trẻ em mất tích và di sản của các trường học dân cư và chấn thương giữa các thế hệ.”

Bà cho biết chính phủ cũng cam kết hỗ trợ những người sống sót, gia đình và cộng đồng của họ trên khắp đất nước xác định vị trí và “tưởng niệm thông qua buổi lễ, những trẻ em đã chết hoặc mất tích khi đi học tại các trường dân cư”.

Damoff, người từng là Thư ký Nghị viện cho Bộ trưởng Dịch vụ Bản địa, cho biết: “Người bản địa không chỉ phải đối phó với vấn đề này cách đây 150 năm, mà còn tiếp tục đối phó với nó ngày nay”.

Bà nói: “Chúng tôi thấy sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong chính sách, chúng tôi thấy sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi ở Canada,” và nói thêm rằng điều đó là “không thể chấp nhận được”.

Damoff cho biết tất cả người dân Canada phải “chịu trách nhiệm về điều đó và tất cả chúng ta phải hành động để đảm bảo rằng chúng ta chấm dứt chủ nghĩa thực dân và phân biệt chủng tộc vẫn tiếp tục tồn tại cho đến ngày nay.”

Những lời kêu gọi hành động của phe đối lập

Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada (TRC), là một cơ quan có nhiệm vụ nói với người dân Canada về sự thật của hệ thống trường học dân cư.

TRC đã dành vài năm – từ 2008 đến 2015 – thu thập dữ liệu lịch sử và biên soạn câu chuyện từ những người sống sót để hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra tại các trường học dân cư trên khắp đất nước.

Vào năm 2015, TRC đã đưa ra một báo cáo phác thảo 94 “lời kêu gọi hành động”, nó cho biết sẽ giúp “chấn chỉnh di sản của các trường học dân cư và thúc đẩy quá trình hòa giải của Canada.”

Trong báo cáo có sáu khuyến nghị đặc biệt liên quan đến trẻ em mất tích và thông tin mai táng.

Phát biểu trong cuộc tranh luận, lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole cho biết hệ thống trường học nội trú là một “phần đen tối và đau đớn” trong lịch sử của Canada.