Những bài học hay từ tiểu thuyết Bố Già – Mario Puzo

Nếu bạn là một fan hâm mộ của thể loại tiểu thuyết mafia, xã hội đen thì không thể không biết đến nhà văn Mario Puzo – một nhà văn, biên kịch người Mỹ. Ông nổi tiếng với những tác phẩm như: Luật im lặng, Đất máu Sicily, Cha con Giáo hoàng, Ông trùm cuối cùng đặc biệt là tác phẩm cực kì nổi tiếng Bố Già (The Godfather).

Có thể nói những ai đã từng đọc qua Bố Già sẽ không thể nào quên được cảm giác hồi hộp, gay cấn và cảm xúc được đẩy lên cao trào mỗi khi có cuộc chiến giữa phe Corleone và các đại bang phái khác.

Nhiều người đọc Bố Già xong vẫn còn lâng lâng cảm xúc, có người thậm chí chỉ nói được một từ duy nhất khi được hỏi cảm xúc sau khi đọc xong quyển sách này – nghiện. Đúng vậy, chỉ một từ ngắn gọn thôi là “nghiện” cậu bạn tôi vẫn cứ luyên thuyên kể về Vito Corleone như một mục tiêu làm người của hắn.

Nếu được hỏi bài học có giá trị trong tác phẩm Bố Già là gì thì hắn sẽ không vấp một chút nào mà liệt kê ra được những điều tâm đắc nhất.

01. Giữ lời hứa

Đối với  Vito Corleone việc giữ lời hứa cũng giống như việc giữ sinh mạng của bản thân. Một khi Vito đã hứa thì phải làm được, không bao giờ coi nhẹ lời hứa. Ông luôn biết cân nhắc nặng nhẹ về việc có thể thực hiện được lời hứa hay không.

02. Vũ lực là lựa chọn cuối cùng

Có thể thấy rõ trước khi đi đến một hành động vũ lực, Vito đều cố gắng ngoại giao để giải quyết mâu thuẩn.

Rõ ràng việc sử dụng vũ lực không đem lại kết quả tốt nhất. Một khi cuộc chiến băng đảng nổ ra, số người chết không chỉ có một, cuộc sống đảo lộn, kinh doanh trì trệ…

03. Không buôn bán Ma Túy

Có lẽ đây chính là điều mà tôi thích nhất ở Bố Già. Khi Solozzo đề nghị hợp tác buôn bán ma túy thì Vito Corleone thẳng thừng từ chối. Tuy rằng ông luôn nói việc buôn bán ma túy sẽ làm các mối quan hệ chính trị bị đổ vở. Nhưng tôi lại cảm nhận được sâu trong ông là một thiện tâm, ông hiểu rõ được sự nguy hiểm của cái chết trắng.

04. Không can thiệp vào cuộc sống gia đình của người khác

Khi con gái Connie của mình bị chàng rễ Carlo đánh đập thậm tệ, không những không bênh vực con gái mà ông còn nói một phần lỗi nằm ở cô. Đối với Vito, chuyện của 2 vợ chồng là chuyện riêng, mà đã là chuyện riêng của người khác thì cần được tôn trọng và không nên can thiệp.

05. Giữ cảm xúc bản thân cho riêng mình

Khi đọc tiểu thuyết Bố Già chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên, ngạc nhiên đến rùng mình. Bởi ông trùm Vito luôn biết cách kiềm chế cảm xúc bản thân.

Nói chính xác hơn thì ông luôn bình tĩnh trước mọi sóng gió, ví như lúc nằm trong bệnh viện – biết rằng đang gặp nguy hiểm nhưng ông vẫn mỉm cười với cậu con trai Micheal, hay như lúc cậu con cả Sonny bị ám sát vẫn bình tĩnh đưa ra quyết sách.

Với ông trùm Vito thì việc để lộ cảm xúc cũng tương tự như việc đưa cổ ra cho kẻ thù nắm bắt cơ hội và kết liễu ông.

06. Giúp đỡ và xây dựng mối quan hệ

“Một ngày nào đó, và có thể ngày đó không bao giờ đến, tôi sẽ yêu cầu anh làm cho tôi một việc”.

Có thể nói điểm nhấn trong câu nói này chính là “và có thể ngày đó không bao giờ đến”. Đối với ông trùm việc giúp đỡ người khác không bắt buộc phải trả ơn, ông chỉ yêu cầu những việc trong khả năng của đối phương.

Ông trùm có một danh sách dài những người nợ mình và rất nhiều người bạn ở các vị trí quyền lực. Chính vì những mối quan hệ chính trị được ông giúp đỡ rất nhiều này mà phe Corleone luôn là băng đảng đứng đầu trong các băng đảng.

07. Học hỏi từ sai lầm

Trong cuộc đời của ông trùm không thiếu những sai lầm. Nhưng ông luôn biết học hỏi từ những sai lầm và vươn mình trỗi dậy như một người đàn ông thực thụ.

Học hỏi là một việc và chắc chắn ông sẽ không bao giờ để mình vướng vào sai lầm đó một lần nào nữa.

08. Dành thời gian cho gia đình

Ông hiểu rằng, những công việc, mối quan hệ xã giao ngoài kia là cần thiết, nhưng khi phải lựa chọn, ông luôn đặt gia đình lên trên hết. Vì bạn bè, người yêu, đồng nghiệp… có thể có nhiều, nhưng gia đình thì chỉ có một mà thôi.

“Một người đàn ông không dành thời gian ở cùng với gia đình mình

sẽ không bao giờ có thể là một người đàn ông chân chính”

09. Hãy để mắt tới bạn bè và hãy để mắt tới kẻ thù nhiều hơn.

Luôn luôn đề phòng kẻ thù của mình và chơi “ván cờ” cuộc đời một cách chính xác, khéo léo và hết sức mình.

Tạo mối quan hệ tốt với bạn bè 1 thì càng phải lưu tâm đến kẻ thù của mình 10.

10. Có kế hoạch cho tương lai

Có thể nói Vito là một ông trùm biết suy nghĩ cho tương lai. Cách nghĩ của ông không khác gì một doanh nhân thành đạt.

Trong cuộc gặp giảng hòa với Ngũ đại gia đình, Ông trùm Vito có nêu rõ quan điểm: Ông không muốn con cháu nối nghiệp mình, vì nghề xã hội đen quá khổ. Thời đại con cháu sau này sẽ là thời đại tri thức, không còn sử dụng dao găm, súng ống để giải quyết mâu thuẫn nữa. Chính vì vậy ông muốn các bang phái giảng hòa dù cho con trai cả của ông vừa bị ám sát.

Đây chính là 10 điều tâm đắc nhất của thằng bạn tôi về quyển tiểu thuyết Bố Già (The Godfather) của Mario Puzo.

Theo Listsach.com