Vài “tIPs” để an toàn qua một mùa đông dài

Ra ngoài thường xuyên hơn

Giờ đây việc tránh ra ngoài vào mùa đông trở nên dễ dàng hơn. Một garage kín đáo, một chiếc xe được mở sưởi ấm áp sẽ giúp chúng ta có thể dễ dàng lái xe đến văn phòng rồi quay về mà không phải chịu cảm giác lạnh rét buốt trên mặt.

Nhưng chúng ta cứ tự giam mình trong bốn bức tường cả ngày dài, chẳng có gì hơn ngoài hơi ấm nhân tạo từ máy sưởi và những đồng nghiệp khụt khịt mũi cả ngày. Mùa đông bởi vì vậy trở nên phát ngấy với hầu hết mọi người.

Hãy chọn một ngày trời trong xanh và khổ ráo, mặc thật ấm và bước ra ngoài cảm nhận sự ấm áp của mặt trời vào mùa đông. Cảm nhận xem thế giới của bạn xinh đẹp và sạch sẽ thế nào với một lớp tuyết trắng trên mặt đất. Bạn sẽ cảm thấy khá hơn nhiều đó.

Tiếp tục tập thể thao

Bạn có đồng ý là bạn từng đặt kế hoạch cho việc tập luyện nhiều hơn đúng không. Mọi chuyện thế nào rồi? Đừng suy sụp nếu mọi chuyện không diễn ra đúng kế hoạch bạn đặt ra. Chúng ta đều biết việc giữ vững động lực để tập luyện khó khăn thế nào khi ngoài kia thật buốt giá và ngày thì trông có vẻ ngắn ngủi quá mức.

Hãy chọn một phòng gym gần nhà, chỗ làm của bạn hay tậm chí là tìm một nhóm fitness hoặc lớp yoga phù hợp với sinh hoạt của bạn. Mua vài bồ đồ thích hợp và lên lịch cho buổi tập như thể là một buổi hẹn bình thường của bạn. Download một vài app điện thoại như Map My Fitness để theo dõi lịch luyện tập của bạn. Hoặc thậm chí là vào một mùa đông ngày nắng đẹp, mặc thật ấm và làm vài vòng cũng được.

Bổ sung đầy đủ trái cây và rau củ quả

Ăn uống vào mùa đông có thể khá nhàm chán và thiếu vitamin. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải để mọi thứ diễn ra như vậy. Giữa các món chứa nhiều carb như bánh mì trắng và pasta ở mức tối thiểu và lấp đầy phần còn lại của bữa ăn với các món rau xanh đậm, bí mùa, cam quýt và lựu. Đây là những thực phẩm phát triển mạnh vào mùa đông nên bạn hoàn toàn có thể thưởng thức các món tươi ngon này.

Những rau trái này chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxi hóa và cả chất béo. Những chất này cung cấp đủ năng lượng nhưng đồng thời giữ cân nặng của bạn ở mức cân bằng. Chúng cũng giúp giảm đi các nguy cơ bị ung thư.

Bảo vệ da của bạn từ trong ra ngoài

Không khí lạnh và khô sẽ nhanh chóng hút hết độ ẩm trên da bạn. Kết hợp với hơi gió nóng thổi ra từ máy sưởi và những sợi vải thô ráp đặc trưng của đồ mùa đông sẽ khiến da bạn trở nên khô, ngứa và bung vảy lên.

Giữ ẩm da bạn với kem dưỡng phù hợp và khuyến khích các loại có thành phần dầu. Thoa kem sau mỗi lần tắm hoặc bất cứ lúc nào bạn thấy da bị khô đi. Uống đủ nước và ăn nhiều thực phẩm như các loại dâu. Những loại thực phẩm này chứa nhiều các chất chống lão hóa, các acid béo omega-3 (thường có nhiều trong cá hồi, hạt óc chó hoặc các thực phẩm bổ sung omega-3). Và hãy cân nhắc tìm mua một chiếc máy phun hơi để giúp giữ ẩm không khí trong nhà của bạn.

Theo dõi chỉ số Vitamin D của bạn

Bạn có vẻ không có sức đề kháng với những cơn cảm lạnh, cảm cúm hay thậm chí là những bệnh đường ruột khó chịu? Hoặc nhẹ nhàng nhất là bạn đang cảm thấy kha khá buồn phiền. Cả hệ miễn dịch lẫn tâm trạng của chúng ta đều phụ thuộc khá nhiều vào vitamin D. Bởi vì vitamin D vốn được tạo ra sau khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với ánh mặt trời, nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi vào mùa đông, chúng ta bị thiếu hụt lượng vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu và tích trữ calcium cùng các chất phosphore để bổ sung vào xương.

Nên đề nghị bác sĩ cho bạn xét nghiệm máu để xác định được được mức độ tụt giảm vitamin D trong cơ thể bạn. Nếu mức động vitamin của bạn thấp hơn mức cho phép, bạn có thể cải thiện bằng việc sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin hằng ngày. Chúng sẽ cung cấp 400-800 IU/ngày ( khoảng 10-20 microgram).

Giữ giấc ngủ đều đặn

Chu trình ngủ-thức được điều chỉnh bởi hormone melatonin. Đây là chất được tiết ra khi cơ thể bạn phản ứng với ánh sáng. Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sang vào ban đêm – ví dụ như ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính, TV hoặc các thiết bị điện tử – sẽ ngăn cản bớt sự điều tiết của hormone melatonin, khiến thời gian và chất lượng chất ngủ của bạn bị giảm đi. Đây là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy uểu oải và mệt mỏi vào ngày tiếp theo.

Cố gắng thức dậy và đi ngủ vào cùng một khoảng thời gian mỗi ngày bất kể các tác động. Hạn chế sử dụng máy tinh và xem TV vào buổi tối. Hoặc bạn có thể suy nghĩ về việc sử dụng thuốc bổ sung melatonin nếu bạn gặp vấn đề với việc ngủ nghê.

Ngăn chặn các cơn cảm lạnh và cúm ngay trước khi nó bắt đầu

Có thể cổ họng bạn đã bị đau hay ngứa vài hôm. Hoặc chí ít thì mũi hay mắt của bạn bắt đầu có cảm giác nặng nề. Bạn có thể cảm nhận được sức khỏe của bạn rục rịch có vấn đề nhưng mọi thứ vẫn còn hơi sớm để nhận định.

Hãy trữ một ít các phương thuốc tự nhiên ở nhà để có thể sử dụng ngay khi có những dấu hiệu của một cơn cảm lạnh hoặc cảm cúm. Lá oliu, tỏi, thực phẩm từ cây Chi hoa nón (Echinacea), cây Cơm cháy (Elderberr), các thực phẩm bổ sung vitamin C và kẽm sẽ có ích trong việc đẩy mạnh hệ miễn dịch và tăng cường khả năng kháng lại các vi khuẩn gây hại trong mùa đông.

Để tâm đến trái tim của bạn hơn

Việc quá lạnh kết hợp với việc những nỗ lực để thích nghi với thời tiết sẽ gây hại cho tim của bạn theo nghĩa đen. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỉ lệ người bị đau tim tăng lên khi nhiệt độ giảm xuống. Và thường những người ít hoạt động khi buộc phải trải qua những cố gắng thích ứng quá sức đối với họ sẽ có nguy cơ bị đau tim cao hơn.

Vậy nên hãy cẩn trọng khi bạn đi ra ngoài vào những ngày lạnh cóng để xúc tuyết. Sử dụng xẻng nhỏ và hãy chỉ xúc từng chút tuyết mỗi lần thôi. Lưu ý một cách thật nghiêm túc các cơn đau ở ngực dù là nhỏ hay to. Tìm kiếm sự hỗ trợ của y tế ngay lập tức trong trường hợp bạn cảm thấy không thoải mái, nhói nhẹ ở ngực hoặc nhưng cơn đau ở ngực, bả vai hay vùng cổ. Phần lớn những cơn đau tim bắt đầu từ những triệu chứng nhỏ ban đầu. Vậy nên việc đi kiểm tra khi có dấu hiệu của những con đau ngực là khá quan trọng đấy.

Cẩn trọng với các cơn hen suyễn của bạn

Mùa đông có thể là một thử thách đối với những ai bị hen suyễn. Lạnh và virus gây cảm cúm có thể gây nên các cơn hen suyễn; không khí khô và khói từ lò sưởi có thể kích ứng đường thở; và cây Giáng sinh, nơi trú ẩn hoàn hảo cho các mầm mống nấm mốc vô hình, sẽ khiến bệnh hen suyễn của bạn có thể trở nên tệ hơn.

Cố gắng tránh hết các tác nhân nếu trên nếu bạn có thể. Sắm một chú cây Giáng sinh nhân tạo và che hết vùng mũi miệng của bạn bằng khăn len khi đi ra ngoài. Tiếp tục dùng thuốc hen suyễn của bạn kể cả khi bạn thấy không có vấn đề gì. Nên gặp bác sĩ nếu bạn cảm thấy bệnh hen suyễn của mình không ổn định trong các tháng mùa đông.

Điểm vài điểm sáng cho mùa đông u ám

30% những người đang sinh sống ở Bắc Mỹ đều phải tranh đấu với sự u ám của mùa đông qua mỗi năm. Vài người trong số họ phải chịu đựng “Chứng rối loạn cảm xúc theo mùa” – Seasonal Affective Disorder (SAD) – một dạng của bệnh trầm cảm thường diễn ra vào một khoảng thời gian nhất định trong năm.

Nếu bạn cảm thấy bản thân vào khoảng thời gian mùa đông trở nên càng lúc càng dễ cáu gắt –  hoặc luôn thiếu năng lượng, cảm thấy tụt cảm xúc, ngủ quá nhiều hay thèm các thức ăn chứa nhiều carb – hãy đi gặp bác sĩ ngay. Một vài phương pháp trị liệu nhẹ nhàng có thể giúp ích khá nhiều. Còn không thì ít nhất hay tập thể thao và ra ngoài nhiều hơn nhé.

Tổng hợp và lược dịch bởi G.