Những người nhập cư Canada gốc Iran đã biến Tòa nhà Toronto Hydro cũ trở thành nơi trú ẩn của người tị nạn.

Nơi trú ẩn tị nạn đầu tiên và duy nhất ở thành phố ở Toronto đã mở cửa thành công vào thứ Ba, với khoảng 20 người tị nạn trèo lên xe buýt và sau đó thả hành lý nặng nề của họ trong không gian tạm thời mới.  Điều này là nhờ những người nhập cư Canada gốc Iran đã bỏ ra nhiều triệu bạc để mua lại Tòa nhà Toronto Hydro cũ này.


Hamid Ghadaki cho biết ý kiến của ông ấy “chúng tôi muốn góp ít công sức cho cộng đồng  bởi vì với tư cách là người nhập cư, chúng tôi biết rất nhiều điều khó khăn mà những người nhập cư gặp phải khi đến một đất nước mới”.


Hamid và người anh em họ đầu tiên của mình, Hessam Ghadaki, là một phần của bốn gia đình đã trốn thoát khỏi Iran khi bị chiến tranh tàn phá vào những năm 1980 và sau khi đến Canada, họ đã thành lập công ty, Times Group Corporation.


“Tôi đang học lớp 3 khi tôi ở Iran và cuộc chiến diễn ra tàn khốc nơi đó, vì vậy tôi đã bỏ lỡ việc học của mình vì các trường học đóng cửa, sau khi đến đây tôi được học tiếp theo hệ thống Canada ở đây. Thật là khó khăn đối với tôi. Tôi không biết sinh ngữ, tôi không quen biết ai ở trường, vì vậy , bạn biết đó, việc đến một đất nước mới khó khăn đến dường nào.” Hamid nói.


Một vài thập kỷ trôi qua và sau nhiều dự án phát triển, họ đã mua một tòa nhà Toronto Hydro cũ rộng 80.000 mét vuông trên đường Yonge, phía bắc Đại lộ Finch, với giá 122,5 triệu đô la vào đầu năm 2018.


Các thành viên của công ty – gia đình đã suy nghĩ phải làm gì với không gian rộng lớn này, cho đến khi họ nhìn thấy một dấu hiệu vừa lóe lên. 


“Một vài tháng sau, chúng tôi thấy một thông báo từ thành phố rằng họ đang tìm kiếm nơi trú ẩn cho những người tị nạn và người mới đến, vì vậy chúng tôi đã bắt tay vào dự án này ngay.” Hessam nói.


Tòa nhà này sẽ được trang bị hoàn hảo để sử dụng cho mục đích đó.


Hai anh em họ cho biết nhân viên thành phố sau đó đã đến xem xét tòa nhà trước khi ký thỏa thuận với Tập đoàn Times Group.Hessam cho biết thêm” dường như đây phải nói đó là một chữ Duyên, đã có một cơ sở đáp ứng với những điều mà thành phố đang tìm kiếm như : kích thước, phương tiện giao thông dễ dàng và sự bố trí tổng quát”.


Nơi này khá lớn, nhiều phòng, đã chào đón 20 người tị nạn vào ngày khai trương, và nó dự định sẽ hoạt động vào cuối tuần, nhận thêm hơn 200 người nữa.


Tòa nhà hiện giờ bao gồm đủ giường cho 120 nữ và 80 nam, và có phòng ăn, hội trường xã hội, một số máy tính, phòng khám sức khỏe và phòng cầu nguyện.


Thành phố đã ký hợp đồng với Hiệp hội ngôi nhà đầu tiên để sắp xếp các hoạt động hàng ngày của nơi trú ẩn mới này.


Hamid nói tiếp ” Những người nhập cư mới không quen với ai xung quanh cả, bây giờ đã có nhà sẵn để ở, thì họ sẽ yên tâm và tập trung vào việc học hỏi, mưu sinh ở đất nước mới”.


Thành phố Toronto nói rằng số người tị nạn và người tìm nơi trú ẩn đến Toronto đã tăng mạnh kể từ năm 2016, đặc biệt là với những người di cư đến Canada từ Hoa Kỳ.


Nhân viên thành phố cho biết tính đến tháng 10 năm nay, khoảng 36% trong số tất cả những người sử dụng nhà tạm trú trong hệ thống nhà tạm trú của Thành phố là những người xin tị nạn hoặc tìm nơi trú ẩn, tính ra trung bình mỗi ngày có khoảng 15-20 người mới đệ đơn xin.


Anh em nhà Ghadaki hy vọng cơ sở lớn này có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho thành phố. Với khoảng hai phần ba tòa nhà hiện đang được sử dụng làm nơi trú ẩn, phần còn lại của tòa nhà còn trống rất nhiều chỗ và có khả năng trong tương lai sẽ thêm nhiều giường và thêm nhiều tiện nghi hơn.


Gia đình họ cũng nói thêm rằng thành phố đang trả tiền thuê mặt bằng, nhưng nếu nơi này được chọn làm một liên doanh kinh doanh thì công ty của họ sẽ có ít nhiều thêm lợi nhuận.


Thành phố hiện có một hợp đồng thuê hai năm trên tòa nhà, nhưng các chủ sở hữu đang mở rộng hợp đồng đó.


Hamid nói “Hiện tại, chúng tôi đã để nơi này cho thành phố tùy nghi. Nếu họ muốn mở rộng các dịch vụ mà họ cung cấp tại đây, chúng tôi vô cùng hoan nghênh.” 

Thu Thảo lược dịch
Theo Globalnews.ca