TT Macron phản pháo Ngoại trưởng Pompeo, nói ‘phương Tây đang suy yếu’

Tổng thống Pháp Macron cảnh báo phương Tây đang suy yếu, phản đối quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Mỹ và các đồng minh châu Âu “đang cùng nhau chiến thắng”.

“Phương Tây đang suy yếu”, Tổng thống Emmanuel Macron nói tại hội nghị an ninh Munich.

“Từ vài năm trước, không chỉ dưới chính quyền hiện tại, Mỹ đã thi thành chính sách rút về, cân nhắc lại mối quan hệ của Mỹ với châu Âu”, ông Macron nói thêm.

Trước đó tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo lên tiếng bảo vệ vai trò toàn cầu của Mỹ. Ông cho rằng các giá trị phương Tây sẽ thắng thế trước khát vọng xây dựng “đế chế” của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ tìm cách trấn an các nước châu Âu đang lo ngại về tư tưởng “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump. Những quốc gia này nghi ngại về chính sách của Mỹ đối với khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như chính sách thuế quan với hàng hóa châu Âu.

“Tôi vui mừng tuyên bố rằng quan điểm liên minh xuyên Đại Tây Dương đang chết đi là cách nói phóng đại. Phương Tây đang chiến thắng và chúng ta cùng nhau chiến thắng”, ông Pompeo nói và liệt kê các biện pháp của Mỹ để bảo vệ các nước châu Âu.

Trong bài phát biểu, ngoại trưởng Mỹ cũng trả lời Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Trước đó, ông Steinmeier cáo buộc Mỹ, Nga và Trung Quốc gây ra mối lo ngại trên toàn cầu.

Ông Pompeo bảo vệ chiến lược của Mỹ, cho rằng Châu Âu, Nhật Bản và các đồng minh khác của Mỹ có quan điểm thống nhất về Trung Quốc, Iran và Nga, mặc dù có “sự khác biệt về chiến thuật”.

Phát biểu sau ông Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tập trung vào vấn đề Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh có “chiến lược bất chính” thông qua công ty viễn thông Huawei.

“Chúng ta, với tư cách là một cộng đồng quốc tế, cần phải thức tỉnh trước những thách thức do Trung Quốc muốn thao túng trật tự quốc tế vốn đã có từ lâu đời”, ông Esper nhấn mạnh.

Hội nghị an ninh Munich 2020 diễn ra từ ngày 14-16/2 tại Đức. Sự kiện quy tụ hơn 35 nguyên thủ quốc gia và hơn 100 ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng từ các nước trên thế giới tham dự.

Theo Viet Press