diễn biến nóng về tình hình Ukraine

Dưới đây là bài viết tổng hợp tóm lược về tình hình căng thẳng ở Ukraine hiện nay. 

Tình hình Ukraine

Open photo

Nga đã tập trung tới 130.000 quân dọc theo các khu vực của biên giới Ukraine – và hôm thứ Sáu, Mỹ cảnh báo “chúng ta đang ở trong ngưỡng cửa mà một cuộc xâm lược có thể bắt đầu bất cứ lúc nào.”

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã không đưa ra bất kỳ chi tiết nào để xác nhận đánh giá đó và Moscow hôm thứ Bảy đã bác bỏ lo ngại của Hoa Kỳ về một cuộc xâm lược sắp tới là “sự cuồng loạn”. Nhưng Điện Kremlin dường như đang chuẩn bị mọi thứ cho chiến tranh: chuyển thêm thiết bị quân sự, đơn vị y tế, thậm chí cả máu, ra tiền tuyến. Đó là một hành động gây hấn có thể dẫn đến xung đột quân sự lớn nhất trên đất Châu Âu trong nhiều thập kỷ. Trong bối cảnh đó, các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Nga với Mỹ và các đồng minh – bao gồm cả cuộc điện đàm trực tiếp vào thứ Bảy giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin – vẫn chưa mang lại bất kỳ giải pháp nào.

Bế tắc là về tương lai của Ukraine. Nhưng Ukraine cũng là một sân chơi lớn hơn để Nga cố gắng khẳng định lại ảnh hưởng của mình ở châu Âu và thế giới, và để Putin củng cố di sản của mình. Đây là những điều không hề nhỏ đối với Putin, và ông có thể quyết định rằng cách duy nhất để đạt được chúng là tiến hành một cuộc xâm lược khác vào Ukraine; một hành động, ở mức độ hung hăng nhất, có thể dẫn đến hàng chục nghìn thường dân thiệt mạng, một cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu và phản ứng từ các đồng minh phương Tây, bao gồm các lệnh trừng phạt cứng rắn ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Hoa kỳ và Nga

Mỹ và Nga đã vạch ra những lằn ranh đỏ chắc chắn giúp giải thích những gì đang bị đe dọa. Nga đã trình cho Mỹ một danh sách các yêu cầu, trong đó có một số yêu cầu không phải là ý của Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Putin yêu cầu NATO ngừng mở rộng về phía đông và từ chối tư cách thành viên của Ukraine, đồng thời NATO lùi việc triển khai quân ở các quốc gia đã gia nhập sau năm 1997, điều này sẽ làm đảo ngược nhiều thập kỷ đối với sự liên kết địa chính trị và an ninh của châu Âu.

CNA, một tổ chức nghiên cứu và phân tích ở Arlington, Virginia, cho biết “những tối hậu thư này là“ một nỗ lực của Nga không chỉ để đảm bảo lợi ích ở Ukraine mà về cơ bản làm giảm bớt cấu trúc an ninh ở châu Âu .

Đúng như dự đoán, Mỹ và NATO đã bác bỏ những yêu cầu đó. Cả Mỹ và Nga đều biết Ukraine sẽ không sớm trở thành thành viên NATO.

Một số nhà tư tưởng chính sách đối ngoại của Mỹ đã lập luận vào cuối Chiến tranh Lạnh rằng NATO không bao giờ nên tiến sát biên giới của Nga ngay từ đầu. Nhưng chính sách mở cửa của NATO cho biết các quốc gia có chủ quyền có thể lựa chọn liên minh an ninh của riêng mình. Việc nhượng bộ các yêu cầu của Putin sẽ trao cho Điện Kremlin quyền phủ quyết đối với việc ra quyết định của NATO và thông qua đó là an ninh của lục địa.

Giờ đây, thế giới đang theo dõi và chờ xem liệu Putin – sẽ làm gì tiếp theo.

Mỹ cảnh báo Nga có thể động binh với Ukraine bất cứ lúc nào - 1

Một cuộc xâm lược không phải là một kết luận được báo trước. Moscow tiếp tục phủ nhận rằng họ có bất kỳ kế hoạch xâm lược nào. Nhưng chiến tranh, nếu nó xảy ra, có thể tàn phá Ukraine, gây ra hậu quả khôn lường cho phần còn lại của châu Âu và phương Tây. Đó là lý do tại sao, thế giới đang ở trên bờ vực khủng hoảng.

Andy Linh Pham
Courtier immobilier agréé
Agency Montreal-Immo

Trở lại căn nguyên:

Căn nguyên của cuộc khủng hoảng hiện nay bắt nguồn từ sự tan rã của Liên bang Xô viết

Khi Liên Xô tan rã vào đầu những năm 90, Ukraine, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, có kho vũ khí nguyên tử lớn thứ ba trên thế giới. 

Hoa Kỳ và Nga đã làm việc với Ukraine để phi hạt nhân hóa đất nước, và trong một loạt thỏa thuận ngoại giao, Kyiv đã trao lại hàng trăm đầu đạn hạt nhân cho Nga để đổi lấy sự đảm bảo an ninh nhằm bảo vệ nước này khỏi một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga.

Những đảm bảo đó đã được thử nghiệm vào năm 2014, khi Nga xâm lược Ukraine. Nga sáp nhập Bán đảo Crimea và hậu thuẫn cuộc nổi dậy do phe ly khai thân Nga lãnh đạo ở khu vực phía đông Donbass đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng cho đến nay.

Cuộc tấn công của Nga xuất phát từ các cuộc biểu tình lớn ở Ukraine đã lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.. Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm các cuộc biểu tình, với những cử chỉ mang tính biểu tượng khiến Putin càng thêm kích động.

Tổng thống Barack Obama, do dự không muốn leo thang căng thẳng với Nga thêm nữa, đã chậm vận động một phản ứng ngoại giao ở châu Âu và không cung cấp ngay cho Ukraine vũ khí.

Nhưng chính tiền đề của một châu Âu hậu Xô Viết cũng đang góp phần thúc đẩy xung đột ngày nay. Putin đã cố gắng giành lại một số vẻ vang của đế chế, đã mất sau khi Liên Xô sụp đổ. Ukraine là trung tâm của tầm nhìn này. Putin đã nói rằng người Ukraine và người Nga “là một dân tộc – một tổng thể duy nhất”, hoặc ít nhất sẽ là như vậy nếu không có sự can thiệp từ các lực lượng bên ngoài (như ở phương Tây) đã tạo ra một “bức tường” giữa hai bên.

NHỮNG GÌ CÓ LIÊN QUAN

Lãnh đạo Nga: Tổng thống Putin. Ukraine sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần, và Tổng thống Joe Biden đã nói nhiều như vậy. Cốt lõi của hiệp ước NATO là Điều 5, một cam kết rằng một cuộc tấn công vào bất kỳ quốc gia NATO nào được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh – có nghĩa là bất kỳ sự can dự quân sự nào của Nga với một thành viên NATO giả định là Ukraine về mặt lý thuyết sẽ đưa Moscow vào cuộc xung đột với Mỹ. , Anh, Pháp và 27 thành viên NATO khác.

Tuy nhiên, quốc gia này là nước nhận tài trợ quân sự lớn thứ tư từ Mỹ, và quan hệ hợp tác tình báo giữa hai nước ngày càng sâu sắc để đối phó với các mối đe dọa từ Nga.

“Putin và Điện Kremlin hiểu rằng Ukraine sẽ không phải là một phần của NATO”, Ruslan Bortnik, Giám đốc Học viện Chính trị Ukraine, cho biết. “Nhưng Ukraine đã trở thành một thành viên không chính thức của NATO mà không có quyết định chính thức.”

Đó là lý do tại sao Putin nhận thấy định hướng của Ukraine đối với EU và NATO (mặc dù sự hung hăng của Nga có liên quan khá nhiều đến điều đó) là không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Nga.

Viễn cảnh Ukraine và Gruzia gia nhập NATO đã gây phản cảm với Putin ít nhất là kể từ khi Tổng thống George W. Bush bày tỏ sự ủng hộ ý tưởng này vào năm 2008. “Đó là một sai lầm thực sự”, Steven Pifer, người từ năm 1998 đến năm 2000 là đại sứ tại Ukraine dưới thời Tổng thống nói.. “Nó khiến người Nga phát điên. Nó đã tạo ra những kỳ vọng ở Ukraine và Georgia, những điều mà sau đó chưa bao giờ được đáp ứng. Và điều đó chỉ làm cho toàn bộ vấn đề mở rộng đó trở thành một vấn đề phức tạp. ”

Không quốc gia nào có thể tham gia liên minh mà không có sự đồng lòng nhất trí của tất cả 30 quốc gia thành viên và nhiều nước đã phản đối tư cách thành viên của Ukraine, một phần vì tổ chức này không đáp ứng các điều kiện về dân chủ và pháp quyền.

Tất cả những điều này đã đặt Ukraine vào một tình thế bất khả thi: một người xin gia nhập liên minh sẽ không chấp nhận nó, đồng thời chọc tức một đối thủ tiềm năng bên cạnh mà không có bất kỳ mức độ bảo vệ nào của NATO.

Tại sao Nga đe dọa Ukraine bây giờ

Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine là sự tiếp nối của cuộc khủng hoảng bắt đầu vào năm 2014. Nhưng những diễn biến chính trị gần đây ở Ukraine, Mỹ, châu Âu và Nga giúp giải thích tại sao Putin có thể cảm thấy giờ là lúc phải hành động.

Trong số những diễn biến đó là cuộc bầu cử năm 2019 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, một diễn viên hài từng đóng vai tổng thống trên TV và sau đó trở thành tổng thống thực tế. 

Những gì Nga muốn là để Zelensky thực hiện các thỏa thuận Minsk 2014 và ’15, những thỏa thuận sẽ đưa các khu vực thân Nga trở lại Ukraine nhưng sẽ trở thành “con ngựa thành Troy” để Moscow sử dụng ảnh hưởng và kiểm soát. . Không tổng thống Ukraine nào có thể chấp nhận những điều khoản đó, và vì vậy Zelensky, dưới áp lực liên tục của Nga, đã quay sang phương Tây để được giúp đỡ, nói một cách cởi mở về việc muốn gia nhập NATO.

Dư luận ở Ukraine cũng phản ứng mạnh mẽ để ủng hộ việc gia nhập các cơ quan phương Tây như EU và NATO. Điều đó có thể khiến Nga cảm thấy như thể họ đã cạn kiệt tất cả các công cụ chính trị và ngoại giao để đưa Ukraine trở lại thế giới. Sarah Pagung, thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, cho biết: “Giới tinh hoa an ninh ở Moscow cảm thấy rằng họ phải hành động ngay vì nếu họ không làm vậy, hợp tác quân sự giữa NATO và Ukraine sẽ trở nên căng thẳng hơn và thậm chí còn phức tạp hơn”, Sarah Pagung, thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, cho biết.

Putin đã thử nghiệm phương Tây với Ukraine một lần nữa vào mùa xuân năm 2021, tập hợp lực lượng và thiết bị gần các khu vực của biên giới. Việc xây dựng quân đội đã nhận được sự chú ý của chính quyền mới của Biden, dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh được công bố giữa hai nhà lãnh đạo. Những ngày sau đó, Nga bắt đầu rút bớt một số binh lính ở biên giới.

Thực trạng của một Hoa Kì yếu kém và tình hình Âu Châu

Các chuyên gia cho biết quan điểm của Putin về Mỹ cũng đã thay đổi. Đối với Putin, người Mỹ đã để lại một Afghanistan hỗn loạn trong một cuộc rút lui và tình trạng hỗn loạn trong nước của Hoa Kỳ là những dấu hiệu của sự yếu kém.

Putin cũng có thể thấy phương Tây chia rẽ về vai trò của Hoa Kỳ trên thế giới. Biden vẫn đang cố gắng đưa liên minh xuyên Đại Tây Dương trở lại với nhau sau chính quyền Trump. Một số sai lầm ngoại giao của Biden đã khiến các đối tác châu Âu xa lánh, cụ thể là việc rút quân ở Afghanistan lộn xộn nói trên và thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân mà Biden thực hiện với Anh và Australia khiến Pháp  cảnh giác.

Châu Âu cũng có những rạn nứt bên trong. EU và Vương quốc Anh vẫn đang đối phó với hậu quả từ Brexit. Mọi người đang vật lộn với đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Đức có thủ tướng mới, Olaf Scholz, sau 16 năm của Angela Merkel, và chính phủ liên minh mới vẫn đang cố gắng thiết lập chính sách đối ngoại của mình. Đức, cùng với các nước châu Âu khác, nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, và giá năng lượng hiện đang tăng vọt. Pháp có cuộc bầu cử vào tháng 4 và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cố gắng tạo ra một vị trí cho mình trong các cuộc đàm phán này.

Những chia rẽ đó – mà Washington đang cố gắng hết sức để kiềm chế – có thể khiến Putin bị ảnh hưởng. Một số chuyên gia lưu ý rằng Putin có những áp lực trong nước phải đối phó, bao gồm virus coronavirus và một nền kinh tế đang gặp khó khăn, và ông có thể nghĩ rằng một cuộc phiêu lưu như vậy sẽ nâng cao vị thế của mình, giống như đã từng xảy ra vào năm 2014.

Giải pháp ngoại giao

Cho đến nay, ngoại giao đã không tạo ra bất kỳ đột phá nào – nhưng nó có thể

Một vài tháng nhậm chức, chính quyền Biden đã nói về mối quan hệ “ổn định, có thể đoán trước được” với Nga. Điều đó bây giờ dường như nằm ngoài khả năng.

Nhà Trắng đang nuôi hy vọng về một giải pháp ngoại giao, ngay cả khi họ đang chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt chống lại Nga, gửi tiền và vũ khí cho Ukraine, cũng như tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đông Âu. 

Cuối năm ngoái, Nhà Trắng bắt đầu tăng cường các nỗ lực ngoại giao với Nga. Vào tháng 12, Nga đã trao cho Washington danh sách “các đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý”, bao gồm cả những điều khoản như lệnh cấm gia nhập NATO của Ukraine và yêu cầu câu trả lời bằng văn bản. Vào tháng Giêng, các quan chức Mỹ và Nga đã cố gắng đàm phán về một bước đột phá ở Geneva, nhưng không thành công. Hoa Kỳ đã trực tiếp đáp lại các tối hậu thư của Nga vào cuối tháng Giêng.

Trong phản ứng đó, Mỹ và NATO đã bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào về tư cách thành viên NATO, nhưng các tài liệu bị rò rỉ cho thấy tiềm năng cho các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới và tăng cường tính minh bạch về nơi đóng quân và vũ khí của NATO ở Đông Âu.

Ông Biden được cho là đã nhắc lại nhiều đề xuất ngoại giao đó trong cuộc điện đàm với ông Putin – những lời đề nghị mà ông Putin nói trước đây đã bỏ qua các vấn đề chính.

Một điều mà nhóm của Biden đã nhận ra – có lẽ là do thất bại trong phản ứng của Hoa Kỳ vào năm 2014 – là họ cần các đồng minh châu Âu.. Chính quyền Biden đặt trọng tâm lớn vào việc hợp tác với NATO, Liên minh châu Âu và các đối tác châu Âu riêng lẻ để chống lại Putin. 

Điều gì xảy ra nếu Nga xâm lược?

Vào năm 2014, Putin đã triển khai các chiến thuật độc đáo chống lại Ukraine vốn được gọi là chiến tranh “hỗn hợp”, chẳng hạn như, tấn công mạng và tuyên truyền thông tin sai lệch và dân quân bất thường.

Những chiến thuật này đã khiến phương Tây ngạc nhiên, bao gồm cả những người trong chính quyền Obama. Nó cũng cho phép Nga phủ nhận sự tham gia trực tiếp của mình. Vào năm 2014, ở vùng Donbass, các đơn vị quân đội của “những người lính xanh” – những người lính mặc quân phục nhưng không có cấp hiệu chính thức – đã chuyển đến cùng với trang bị. Moscow đã gây ra tình trạng bất ổn kể từ đó, đồng thời tiếp tục gây mất ổn định và làm suy yếu Ukraine thông qua các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các chiến dịch thông tin sai lệch.

.

Có rất nhiều kịch bản có thể xảy ra cho một cuộc xâm lược của Nga, bao gồm gửi thêm quân vào các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, chiếm giữ các khu vực chiến lược và chặn đường tiếp cận của Ukraine với các tuyến đường thủy, và thậm chí là một cuộc chiến toàn diện, với việc Moscow hành quân vào Kyiv trong một nỗ lực chiếm lại toàn bộ đất nước. Bất kỳ điều gì trong số đó đều có thể tàn phá, mặc dù hoạt động càng mở rộng, càng thảm khốc.

Một cuộc xâm lược toàn diện để chiếm toàn bộ Ukraine sẽ là điều mà châu Âu chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Nó có thể liên quan đến chiến tranh đô thị, bao gồm cả trên các đường phố của Kyiv, và các cuộc không kích vào các trung tâm đô thị. Nó sẽ gây ra những hậu quả nhân đạo đáng kinh ngạc, bao gồm cả một cuộc khủng hoảng người tị nạn. Hoa Kỳ ước tính số người chết thường dân có thể vượt quá 50.000 người, với khoảng từ 1 triệu đến 5 triệu người tị nạn. Lưu ý rằng tất cả các cuộc chiến tranh đô thị đều khắc nghiệt, nhưng cuộc chiến của Nga – được chứng kiến ​​ở những nơi như Syria – đã “đặc biệt tàn khốc, rất ít quan tâm đến việc bảo vệ dân thường.”

Theo các chuyên gia, quy mô khổng lồ của một cuộc tấn công như vậy cũng khiến nó ít có khả năng xảy ra nhất và nó sẽ mang lại những chi phí to lớn cho Nga. Một cuộc xâm lược quy mô toàn diện là một lựa chọn rủi ro hơn cho Moscow về các nguyên nhân chính trị và kinh tế tiềm ẩn – nhưng cũng do số lượng thương vong. Bởi nếu chúng ta so sánh Ukraine năm 2014 với quân đội Ukraine và khả năng của quân đội Ukraine lúc này, họ có khả năng cao hơn rất nhiều.

Một cuộc xâm lược như vậy sẽ buộc Nga phải di chuyển vào các khu vực có thái độ thù địch gay gắt với nước này. Điều đó làm tăng khả năng xảy ra một cuộc kháng chiến kéo dài (thậm chí có thể là một cuộc kháng chiến được Mỹ hậu thuẫn) – và một cuộc xâm lược có thể biến thành một cuộc chiếm đóng. Thực tế đáng buồn là Nga có thể chiếm bao nhiêu phần trăm Ukraine tùy thích, nhưng họ không thể giữ được.

Điều gì xảy ra bây giờ?

Ukraine đã làm chệch hướng các kế hoạch lớn của chính quyền Biden – Trung Quốc, biến đổi khí hậu, đại dịch – và trở thành ưu tiên hàng đầu của Mỹ, ít nhất là trong thời gian tới.

Hoa Kỳ đã triển khai 3.000 quân đến châu Âu để thể hiện tình đoàn kết đối với NATO và sẽ gửi thêm 3.000 quân khác tới Ba Lan, mặc dù chính quyền Biden đã khẳng định chắc chắn rằng binh lính Mỹ sẽ không tham chiến ở Ukraine nếu chiến tranh nổ ra.

www.nasuthe.com

Chính quyền Biden cùng với các đồng minh châu Âu đang cố gắng đưa ra một kế hoạch tích cực để trừng phạt Nga nếu nước này xâm lược một lần nữa. Cái gọi là các lựa chọn hạt nhân – chẳng hạn như lệnh cấm vận dầu khí, hoặc cắt đứt Nga khỏi SWIFT, dịch vụ nhắn tin điện tử giúp các giao dịch tài chính toàn cầu trở nên khả thi – dường như khó xảy ra, một phần vì những cách nó có thể gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu. Nga không phải là Iran hay Triều Tiên; nó là một nền kinh tế lớn giao dịch nhiều, đặc biệt là về nguyên liệu thô và khí đốt và dầu mỏ.

Hiện tại, các biện pháp trừng phạt khó khăn nhất mà chính quyền Biden được cho là đang xem xét là một số biện pháp trừng phạt tài chính đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga – một bước mà chính quyền Obama đã không thực hiện vào năm 2014 – và lệnh cấm xuất khẩu các công nghệ tiên tiến. Các hình phạt đối với các nhà tài phiệt Nga và những người khác thân cận với chế độ cũng có thể được đưa ra bàn, cũng như một số hình thức trừng phạt có mục tiêu khác. Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt hoàn thành nhưng chưa mở giữa Đức và Nga, cũng có thể bị khai tử nếu Nga leo thang căng thẳng.

Bản thân Putin phải quyết định xem mình muốn gì. Ông ấy có hai lựa chọn. Nếu do dự, điều này sẽ thể hiện sự yếu kém của ông và cho thấy ông đã bị đe dọa bởi US và Europe.

Và điều đó tạo ra điểm yếu cho Ông ấy ở trong nước và với các quốc gia mà Ông ấy đang cố gắng gây ảnh hưởng. ”

Hai là Ông ấy tấn công toàn diện về phía trước. Tình hình này thật chúng ta không biết nó sẽ đi đến đâu, nhưng kết quả cũng rất khó khăn.

Đây là góc mà Putin đã tự đặt mình vào, điều này khiến việc có vẻ khó hiểu. Điều đó không có nghĩa là điều đó không thể xảy ra và cũng không loại trừ khả năng có một giải pháp ngoại giao nào đó giúp Putin có đủ vỏ bọc để tuyên bố chiến thắng mà không cần phương Tây đáp ứng mọi yêu cầu của ông. Nó cũng không loại trừ khả năng Nga và Mỹ sẽ mắc kẹt trong thế bế tắc này trong nhiều tháng nữa, với việc Ukraine bị kẹt ở giữa và chịu sự đe dọa liên tục từ Nga.

Nhưng nó cũng có nghĩa là viễn cảnh chiến tranh vẫn còn. Tuy nhiên đó là Ukraine. Nhiều người Ukraine đã quen với việc thường xuyên đe dọa với chiến tranh.

Tác động kinh tế:

Trước mắt, tình hình này làm giá dầu trên thế giới tăng mạnh. Kinh tế thế giới đã chao đảo trong hai năm kể từ đại dịch bắt đầu giờ càng khó khăn với lạm phát và tính kịch tính ở đây. Nhiều khả năng, sẽ có thêm những xung đột giữa những quốc gia khác trong mối toan tính chính trị và kinh tế của mình khi có những xáo trộn do ảnh hưởng của việc xung đột quân sự lớn nhất trên đất Châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Tổng hợp – Lược dịch

Andy Linh

13/2/2022 VIET PRESS

www.pacifa.ca