Nga bắt đầu chiến dịch xâm lược Ukraine

Nga đã phát động một cuộc tấn công trên diện rộng vào Ukraine hôm thứ Năm, tấn công các thành phố và căn cứ bằng các cuộc không kích hoặc pháo kích, khi thường dân vào xe lửa và ô tô để chạy trốn. Chính phủ Ukraine cho biết xe tăng và quân đội Nga đã lăn bánh qua biên giới trong một “cuộc chiến toàn diện” có thể viết lại trật tự địa chính trị và hậu quả của nó đã vang khắp thế giới.
Khi tung ra hành động gây hấn nhất của Moscow kể từ khi Liên Xô xâm lược Afghanistan, Tổng thống Vladimir Putin đã làm chệch hướng sự lên án toàn cầu và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới – và lạnh lùng nhắc đến kho vũ khí hạt nhân của đất nước ông. Anh ta đe dọa bất kỳ quốc gia nước ngoài nào cố gắng can thiệp vào “hậu quả mà bạn chưa từng thấy.”
Tiếng còi vang lên ở thủ đô của Ukraine, những tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở đó và ở các thành phố khác, và mọi người tập trung tại các ga xe lửa và đổ ra đường, vì chính phủ cho biết nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đang chứng kiến ​​một cuộc xâm lược được mong đợi từ lâu từ phía đông, bắc và nam. . Nó báo cáo hơn 40 binh sĩ đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương cho đến nay.
Người đứng đầu liên minh NATO cho biết “hành động chiến tranh tàn bạo” đã phá vỡ hòa bình ở châu Âu, các nhà lãnh đạo thế giới chỉ trích cuộc tấn công có thể gây ra thương vong lớn, lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine và phá vỡ trật tự an ninh thời hậu Chiến tranh Lạnh . Xung đột đã làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu: Chứng khoán lao dốc và giá dầu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại rằng hóa đơn sưởi và giá lương thực sẽ tăng vọt.

May be an image of 1 person and text that says '.FINANCE AOE Andy Pham, Agency Director Chuyên gia môi giới bất động sản & vay thế chấp Commercial-Residential-Real Estate-Mortgage AGENCY MONTREAL-IMMO 3120 DENIS PAPIN Montreal, Quebec, H1Z 1W6 Cell-SMS: 514-655-5622 Toll-free: 1-855-258-8889 Fax: 514-221-4125 Email: ndy@montreal-immo.com www.montreal-immo.com'
Andy Linh Phạm


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cắt quan hệ ngoại giao với Moscow và tuyên bố thiết quân luật.
“Tính đến ngày hôm nay, các quốc gia của chúng tôi đang ở trên các khía cạnh khác nhau của lịch sử thế giới,” Zelenskyy đã tweet. “Nga đã dấn thân vào con đường tội ác, nhưng Ukraine đang tự bảo vệ mình và sẽ không từ bỏ tự do của mình.”

Thủ tướng Justin Trudeau đang lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi nước này.

“Canada lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể của Nga về cuộc tấn công nghiêm trọng của Nga vào Ukraine,” Trudeau cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư.

“Những hành động vô cớ này là sự vi phạm rõ ràng hơn nữa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Họ cũng đang vi phạm các nghĩa vụ của Nga theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc ”.

Trudeau

Trudeau cho biết hành động của Nga sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề.

Trudeau cho biết ông sẽ gặp các đối tác G7 vào thứ Năm và sẽ nhanh chóng làm việc với các đồng minh của NATO và Canada “để phản ứng chung trước những hành động liều lĩnh và nguy hiểm này, bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đáng kể ngoài những hành vi đã được công bố”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 24.2 cho biết liên minh quân sự này sẽ triển khai các khí tài và lực lượng trên lãnh thổ của mình sau khi Nga có hành động quân sự với Ukraine.

Đồng thời, ông Stoltenberg cho biết hơn 100 máy bay chiến đấu NATO đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 25.2. Liên minh này cũng kích hoạt kế hoạch phòng thủ để trao cho các chỉ huy quân sự quyền điều động lực lượng, bao gồm cả những lực lượng sẵn sàng chiến đấu.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng cho hay không có kế hoạch đưa binh sĩ của liên minh này đến Ukraine, theo AFP.

http://www.pacifa.ca

Trong bài viết về chủ đề Ukraine tuần trước, có nhận định rằng Tổng thống Putin muốn thiết kế lại bản đồ an ninh châu Âu mà ông cho rằng không công bằng đối với Nga sau Chiến tranh Lạnh.

Cộng đồng quốc tế đang hồi hộp dõi theo từng chuyển biến ở phía đông Ukraine. Quân đội Nga áp sát khu vực suốt nhiều tháng qua và hôm nay Putin đã tuyên bố mở chiến dịch quân sự ở hai khu vực do phe ly khai ở Ukraine kiểm soát, nằm trong hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass.

Trong bài phát biểu ngày 21/2, khi tuyên bố công nhận độc lập cho hai chính quyền tự xưng ở đông Ukraine gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk, Tổng thống Putin đã liệt kê một loạt khía cạnh mà ông cho rằng Mỹ cùng châu Âu đối xử bất công với Nga trong suốt ba thập kỷ qua. “Nước Nga có mọi quyền đáp trả nhằm đảm bảo an ninh của chính mình”, ông tuyên bố.

Cách ông Putin tiếp cận cuộc khủng hoảng Ukraine cho thấy ông nhắm trực tiếp vào Mỹ, theo đuổi tư tưởng cạnh tranh cường quốc và không bận tâm đến phản ứng từ những thành viên còn lại trong NATO

Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Trong bài tham luận vào tháng 7 năm ngoái, lãnh đạo Nga công bố lập luận rằng người Nga, Ukraine và Belarus đều chung một dân tộc, đều là hậu duệ Nga Cổ, nhà nước lớn nhất châu Âu vào thế kỷ thứ 9 và Kiev cổ, nay là thủ đô Ukraine, chính là “thành phố mẹ” của mọi thành phố Nga.

BÁNH MÌ NASU MUA 2 TẶNG THÊM 1 Promotion http://www.pacifa.ca đến 28/2/2022

“Ukraine hiện đại được tạo nên toàn bộ và toàn diện bởi nước Nga”, ông khẳng định trong bài phát biểu ngày 21/2, đồng thời cho rằng Ukraine là hệ quả từ những sai sót trong tính toán khi Liên Xô vừa ra đời.

Như vậy, không những công nhận 2 vùng Donetsk và Lugansk ly khai khỏi Ukraine, Nga tiến hành tấn công vào lảnh thổ nước này bằng các cuộc pháo kích hôm 23 tháng 2.

Dưới là các diển biến mới nhất của tình hình Ukraine.

  • Lính dù Nga kiểm soát sân bay cách Kiev 25 km Phóng viên CNN tại hiện trường cho biết lực lượng đổ bộ đường không Nga đang kiểm soát sân bay Antonov, cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 25 km. Đây dường như là các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Tấn công đường không Cận vệ số 31 của Nga.
    Lính dù Nga kiểm soát sân bay gần Kiev  Lính dù Nga tại sân bay Antonov gần Kiev hôm 24/2. Video: CNN.

  • Lữ đoàn Tấn công đường không Cận vệ số 31 đóng quân tại Ulyanovsk, được thành lập năm 1998 trên cơ sở Sư đoàn lính dù Cận vệ số 104. Đơn vị này đã tham gia Chiến tranh Chechnya lần hai và chiến tranh 8 ngày với Gruzia. Trong cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine năm 2014, một số đơn vị của lữ đoàn được điều động đến bán đảo Crimea để kiểm soát tình hình.
    Tính đến năm 2016, lực lượng của lữ đoàn gồm hai tiểu đoàn tấn công đường không, một tiểu đoàn đổ bộ đường không, một tiểu đoàn pháo binh, một phi đội vận tải và các đơn vị hỗ trợ.
  • 4 ga tàu ở Kiev ngừng hoạt động để làm hầm trú ẩnThị trưởng Kiev cho biết 4 ga tàu điện ngầm không hoạt động để có thể trở thành hầm trú ẩn, tránh các cuộc không kích. Các nhân chứng tại Kiev nghe thấy tiếng còi báo động.
  • Ukraine nói Nga tấn công hơn 200 đợt Cảnh sát Ukraine cho biết trong hôm nay, Nga đã thực hiện 203 đợt tấn công. Giao tranh diễn ra ở hầu khắp mọi nơi trên toàn lãnh thổ Ukraine.Lực lượng biên phòng Ukraine nói rằng quân đội đang giao tranh với lực lượng Nga gần thành phố Sumy, phía đông đất nước. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, một số lính Nga đã bị bắt làm tù binh trong các cuộc giao tranh ác liệt.
  • Ukraine nói tên lửa đạn đạo bay tới từ lãnh thổ Belarus Quân đội Ukraine cho biết 4 tên lửa đạn đạo được phóng từ phía tây nam Belarus nhằm vào lãnh thổ nước này.
  • Ukraine tố Nga pháo kích khu dân cư Hội đồng thành phố Mariupol, phía đông Ukraine, nói rằng pháo kích Nga trúng vào một khu dân cư. Giới chức đang xác định con số thương vong.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Nga lệnh tôn trọng lính Ukraine Bộ trưởng Quốc phòng Nga yêu cầu các chỉ huy nước này đối xử với binh sĩ Ukraine một cách tôn trọng. Bộ Quốc phòng nước này cũng cho biết đã phá hủy 74 mục tiêu cơ sở hạ tầng của quân đội Ukraine.
  • Ukraine đối đầu Nga tại sân bay quân sựLực lượng Ukraine cho biết họ đang chiến đấu với các lực lượng Nga ở sân bay Hostomel, tây bắc thủ đô Kiev, để giành quyền kiểm soát sân bay này.
  • Macron cảnh báo ‘hậu quả sâu sắc’ từ chiến dịch của NgaTổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định ủng hộ Ukraine trong bài phát biểu trên truyền hình Pháp hôm nay, nhấn mạnh hành động của Nga sẽ để lại “những hậu quả sâu sắc và lâu dài” với châu Âu.
  • Ukraine nói máy bay bị bắn rơiCơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết một máy bay quân sự nước này bị bắn rơi, khiến 5 người thiệt mạng. Giới chức Ukraine trước đó thông báo một vận tải cơ An-26 chở 14 người rơi gần thủ đô Kiev.
    ukraine-8-2926-1645706271.jpgVận tải cơ An-26 Ukraine bị bắn rơi hôm nay. Ảnh: Twitter/EhaNews.
  • Nga nói phải đạt mục tiêu ở Ukraine Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moskva hôm nay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chiến dịch quân sự ở Ukraine gồm hai mục tiêu là phi quân sự hóa và “phi phát xít hóa” Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Nga “phải đạt được những mục tiêu” này.Theo Peskov, Tổng thống Putin đã nói rõ những gì ông cần ở Ukraine, đó là tình trạng trung lập và không phát triển vũ khí hạt nhân tấn công. Khi được hỏi liệu có cần thay đổi chính phủ Ukraine, Peskov cho biết “không thể trả lời” câu hỏi đó.
    “Không ai nói về chiếm đóng Ukraine. Việc sử dụng từ đó để mô tả hoạt động của Nga ở Ukraine là không thể chấp nhận”, người phát ngôn Điện Kremlin nói.Điện Kremlin tin rằng người Nga sẽ “ủng hộ” hoạt động quân sự ở Ukraine. “Đa số người Nga ủng hộ công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở Ukraine. Đó là lý do chúng tôi mong đợi chiến dịch quân sự này cũng sẽ được ủng hộ”, Peskov cho hay.
    Ông không cho biết chiến dịch có thể kéo dài bao lâu, nói rằng đó sẽ là quyết định của Tổng thống Vladimir Putin và dựa trên “kết quả”.

Tổng hợp và lược dịch

Andy Linh VIET PRESS