Covid-19: Facebook thông báo cho những người đã tương tác với “tin giả”

Trong khi rất nhiều tin tức giả mạo về Covid-19 đang lan truyền trên mạng, Facebook đã quyết định hợp tác với những người kiểm tra thực tế và thông báo cho những người thích, chia sẻ hoặc bình luận về tin tức giả trên phương tiện truyền thông xã hội của họ.

Hãy đối mặt với nó, chúng ta thấy rất nhiều điều nhảm nhí trên Facebook. Thậm chí nhiều hơn kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng coronavirus toàn cầu, khi tin tức giả mạo lan truyền như cháy rừng.

Facebook bị ảnh hưởng nặng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19, khi một số người điều hành phải ở nhà và không thể tiếp tục làm việc vì lý do bảo mật thông tin họ xử lý.

Để giúp giảm bớt sự lan truyền tin tức giả mạo về Covid-19 trên phương tiện truyền thông xã hội của mình, Facebook cho biết họ sẽ thông báo cho những người đã tương tác với những tin tức giả mạo này.

60 tổ chức kiểm tra thực tế xem xét kỹ lưỡng Facebook

Kể từ ngày 16 tháng 4 năm 2020, Facebook giải thích trong thông cáo báo chí rằng họ đã chuyển hướng hơn 2 tỷ người đến thông tin chính xác do WHO cung cấp liên quan đến Covid-19.

Số lượng tin giả “đi lang thang” và được chia sẻ từ người này sang người khác nên đã đến được với rất nhiều người.

Do đó, 60 tổ chức kiểm tra thực tế đã được Facebook thuê để giúp người dùng làm sáng tỏ sự thật từ sự giả dối liên quan đến Covid-19.

Các tổ chức này bao gồm các cơ quan báo chí bằng 50 ngôn ngữ khác nhau quét phương tiện truyền thông xã hội để biết tin tức giả.

Sau khi phát hiện ra tin tức giả, phạm vi tiếp cận của nó sẽ bị Facebook giảm đi ngoài việc hiển thị thông báo cảnh báo.

Facebook còn đi xa hơn nữa, khi tất cả những người đã thích, bình luận hoặc chia sẻ một ấn phẩm sai về coronavirus đều được thông báo.

Tuy nhiên, điều hấp dẫn là Facebook không đề cập đến việc xuất bản sai là gì. Một thông điệp đơn giản trên nguồn cấp tin tức cảnh báo rằng chúng ta đã tương tác với một ấn phẩm sai.

Sau đó chúng ta được mời tham khảo trang của Tổ chức Y tế Thế giới về thông tin sai lệch và tin đồn sai lệch lưu hành liên quan đến Covid-19.

Mặc dù vậy, nỗ lực này rất đáng khen ngợi so với các biện pháp ngăn chặn mọi người kết nối nhiều hơn bao giờ hết với Facebook và các mạng xã hội khác.

Vẫn còn phải xem liệu những người đã tương tác với tin tức giả sẽ đọc thông tin tốt được gửi cho họ hay không.

Đoàn B. Minh Luân