Làm rõ các ‘chuyến bay tự phát’ đưa công dân Việt từ Canada về nước

Làm rõ các ‘chuyến bay tự phát’ đưa công dân Việt từ Canada về nước

Những ngày vừa qua, mạng xã hội  nhận được nhiều thắc mắc, quan tâm của công dân, du học sinh và phu huynh về việc các tổ chức tổ chức các  chuyến bay thương mại đưa công dân tại Canada về nước trong thời gian tới.

Theo Facebooker  H.N, “Một số nhóm đang tập trung danh sách những người muốn về VN dưới danh nghĩa Lãnh sự quán VN tại Canada. Danh sách đến thời điểm trước khi mình bị chặn đã là 325 người rồi. Vì vậy nếu có thể mọi người hãy chia sẻ cho con, cháu, người thân tại Canada để mọi người cùng cảnh giác.”

Phóng viên Viet Press lập tức tìm hiểu thông tin, nhận thấy đã có đến 800 người ghi danh trong danh sách. Số đông phụ huynh học sinh hoang mang vì không có liên lạc hoặc xác nhận được.

  •  

Một số du học sinh Việt ở Canada đã đặt cọc tiền vé để về Việt Nam trong thời dịch, trong khi chính phủ Việt Nam chưa cấp phép cho chuyến bay. 

Nhóm tổ chức chuyến bay thông báo trong nhóm Facebook kín rằng 30% giá vé từ Vancouver, Canada, đến Cam Ranh, Khánh Hoà, dao động từ hơn 10,5 triệu đến gần 12 triệu đồng. Khoản tiền thu được dùng để ký hợp đồng thuê máy bay. Những người tham gia sẽ được đưa đến khu cách ly tự nguyện tại một khu nghỉ dưỡng ở Cam Ranh. Chi phí ăn ở cho một người là hơn 13 triệu đồng trong 14 ngày. Tiền đặt cọc sẽ được hoàn lại cho người đăng ký nếu chuyến bay không được tiến hành. Thời gian dự kiến của chuyến bay từ Vancouver là ngày 26/4 hoặc 10/5.

Gần 37.000 người ở Canada đã nhiễm nCoV và hơn 1.600 người chết. Từ giữa tháng 3, chính phủ Canada cấm nhập cảnh với những người không phải công dân, thường trú nhân Canada hay công dân Mỹ để chặn Covid-19. Canada cấm bay với khách quốc tế đến nước này tới cuối tháng 6. Việt Nam cũng ngừng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam từ 1/4.

Viet Press tìm cách liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam để làm rõ thông tin

Sau đây là thông tin từ ĐSQ Việt Nam tại Ottawa

Những ngày vừa qua, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada (sau đây gọi là các Cơ quan đại diện) nhận được nhiều phản ánh, thắc mắc của công dân về việc một số tổ chức, cá nhân đứng ra thu tiền đặt cọc để tổ chức các chuyến bay đưa công dân từ Canada về nước.

Về việc này, các Cơ quan đại diện xin thông tin như sau:

  • Các Cơ quan đại diện đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để giải quyết nguyện vọng về nước của công dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
  • Các Cơ quan đại diện sẽ có thông báo chính thức tới công dân hình thức tổ chức chuyến bay, việc bán vé máy bay, thời điểm có chuyến bay và các thông tin liên quan khác sau khi Chính phủ cấp phép cho các chuyến bay.
  • Trong khi chờ thông tin chính thức từ các Cơ quan đại diện, đề nghị công dân thận trọng, nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện các giao dịch tài chính với các tổ chức, cá nhân mượn danh nghĩa của Cơ quan đại diện để đứng ra thu xếp, tổ chức và thu tiền cho các chuyến bay không phải do Chính phủ cấp phép.
  • Các Cơ quan đại diện không chịu trách nhiệm về việc lộ lọt thông tin cá nhân và những giao dịch tài chính do các tổ chức, cá nhân đã thực hiện.

22/4/2020 Viet Press tiếp tục Cập nhật

Thông cáo của BĐD Hội Cha Mẹ.

THÔNG BÁO

Kính gửi các phụ huynh và các con du học sinh,

Trước hết Ban đại diện nhóm “Hội Cha, Mẹ” rất cám ơn các quí vị phụ huynh và các con du học sinh đã rất tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong thời gian qua. Để làm rõ mọi thắc mắc của các phụ huynh và các con, chúng tôi xin được thông báo đến các phụ huynh và các con những nội dung sau:

1. Như Ban đại diện đã thông báo trước đây, một lần nữa chúng tôi khẳng định tại thời điểm hiện nay tất cả các chuyến bay trong giai đoạn đặc biệt này đều do Chính Phủ tổ chức và quyết định. Vai trò của Ban đại diện chỉ hạn chế ở những việc như sau:
– Tổng hợp nhu cầu của các phụ huynh và các con tại Canada có nguyện vọng về nước ;
– Đề đạt thỉnh cầu đến các cơ quan Chỉnh phủ về nhu cầu và nguyện vọng của các phụ huynh;
– Làm việc với Việt Nam Airlines để thực hiện công việc chuẩn bị và thu xếp mua vé tập thể ;
– Phối hợp với các cơ quan hữu quan để có thể tổ chức được chuyến bay sớm nhất theo nguyện vọng của các phụ huynh và các con;
2. Với vai trò của mình, Ban đại diện trong thời gian qua đã tích cực và khẩn trương thực hiện những công việc sau:
– Tổng hợp nhu cầu thực sự của các phụ huynh thông qua đăng ký, đặt cọc của các Phụ huynh và các du học sinh;
– Đề đạt thỉnh cầu nhiều lần đến các cơ quan của Chỉnh phủ (ĐSQ, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, các Bộ liên quan). Chúng tôi đã gửi email và các tài liệu đính kèm các email, văn bản mà chúng tôi đã tiến hành gửi các nơi để các Quí vị Phụ huynh nắm bắt.
– Làm việc với Việt Nam Airlines để xúc tiến trước công việc chuẩn bị và cùng phối hợp xin chấp thuận sớm các chuyến bay; thương lượng chi phí giá vé, thu xếp mua vé tập thể chung cho các Phụ huynh (nội dung này chúng tôi đã gửi tới các quý Phụ huynh email của Việt Nam Airllines). Vì chờ chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi chưa ký hợp đồng và chưa chuyển tiền đặt cọc cho VNA.
– Thỉnh cầu tới các cơ quan chức năng cho phép lựa chọn địa điểm cách ly tự nguyện.

Như vậy có thể nói Ban đại diện đã thực hiện đúng vai trò chức trách của mình như đã thông báo với các Phụ huynh. Việc quan trọng nhất là thay mặt nhóm Hội Cha, Mẹ thúc đẩy cho các chuyến bay từ Canada về Việt nam được triển khai nhanh nhất.
3- Thời gian qua, trên các diễn đàn, trên một số phương tiện truyền thông (bao gồm cả các kênh báo chí chính thống) đã có nhiều thông tin sai lệch, vu khống Ban đại diện tổ chức “chuyến bay tự phát” gây nên sự băn khoăn, bất an ở nhiều người. Theo thông tin từ Đại sứ quán ngày hôm nay, có rất nhiều các phụ huynh và các con đã liên tục gọi điện đến ĐSQ để yêu cầu xác thực thông tin cũng như các câu hỏi liên quan đến “chuyến bay tự phát” do Ban đại diện tổ chức, gây nên sự quá tải trong công tác điều hành của ĐSQ.
Chính vì vậy ĐSQ có đề nghị cần tập trung một đầu mối triển khai các công tác tổ chức chuyển bay, tránh làm nhiễu loạn thông tin để các cơ quan chức năng thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Thể theo đó, chúng tôi thực hiện chuyển trả lại toàn bộ số tiền đã đặt cọc của các phụ huynh và các con về đúng tài khoản mà các quí vị Phụ huynh đã chuyển tới BIDV trong vòng tối đa 02 ngày làm việc kể từ ngày hôm nay. Các PHuj huynh theo dõi tài khoản để nắm bắt và trường hợp sau ngày 25/4/2020 mà các quí vị và các con chưa nhận được tiền hoàn trả, đề nghị liên hệ lại với Ban đại diện qua email để chúng tôi tra soát.
4. Lưu ý: Đối với các Phụ huynh và các con du học sinh đã được ĐSQ liên hệ để đăng ký về nước, đề nghị các Phụ huynh và các con thực hiện theo đúng yêu cầu và chỉ dẫn của ĐSQ. Ngoài ra, các PH và các con lưu ý đối tượng được ưu tiên của Chính phủ và tránh liên hệ quá nhiều đến ĐSQ để ĐSQ tập trung xử lý các công việc liên quan.

Chúng tôi hy vọng rằng chuyến bay đầu tiên từ Canada về Việt Nam sẽ được thực hiện trước 02/5, các chuyến bay tiếp theo sẽ được thực hiện cách nhau khoảng 1 tuần. Các quý Phụ huynh tiếp tục an tâm và động viên các con tự cách ly tốt, bảo vệ sức khỏe và chơng lây nhiễm được tốt.

Trên đây là thông báo của Ban đại diện, chúng tôi một lần nữa rất trân trọng cám ơn sự tin tưởng và đồng hành của các Phu huynh và các con du học sinh.

Chúc các quí vị Phụ huynh và các con sức khoẻ và sớm có được chuyến bay về nước an toàn.

Cá nhân tôi sẽ luôn hạnh phúc được tiếp đón và được chăm sóc các con ở Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa nếu được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trân trọng cám ơn!
Thay mặt Ban đại diện nhóm Hội Cha, Mẹ: NDC

No photo description available.

Image may contain: text