Thuyết phục những người vô gia cư đi vào nơi tạm trú để tránh cái lạnh khắc nghiệt hiện nay.

Theo thống kê thì số người vô gia cư dự kiến ​​sẽ đặc biệt tăng cao trong đêm từ thứ Sáu đến thứ Bảy tại Montreal, khi nhiệt độ ​​giảm xuống -25 ° C.

Theo dữ liệu của thành phố, tổng cộng 1.104 giường ở những nơi trú ngụ được cung cấp miễn phí bởi NPO, Thành phố và chính quyền tỉnh. Tối hôm đó, các nơi trú ẩn sẽ đầy, và 150 giường xem như đã kín chỗ, ông Matthew Pearce, chủ tịch và cũng là người chỉ huy CEO của Old Mission Mission cho biết.

150 giường được ông Pearce nhắc đến nằm trong Bệnh viện Royal Victoria cũ. Đây là năm thứ hai, Trung tâm dịch vụ y tế và xã hội của Trung tâm-Sud-de-l’Île-de-Montréal tổ chức giúp đỡ những người vô gia cư như một phần đối phó với mùa đông khắc nghiệt. Năm ngoái, 80 giường đã được cung cấp ở đó từ ngày 15 tháng 1. Số lượng giường đã tăng gần gấp đôi trong năm 2019-2020 và dịch vụ này đã được lên kế hoạch vào đầu tháng 12.

Tuy nhiên, đó cũng là một đêm rất bận rộn cho những người vô gia cư trên đường phố.
Ông Matthew Pearce nói: ” Điều này đòi hỏi sự cảnh giác cao hơn, phối hợp với các nguồn lực lớn khác như Maison du Père, Mission Bon Accueil và Accueil Boneau. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với nhau để bảo đảm rằng nếu ai đó cần nơi trốn lạnh, cần một chiếc giường ấm áp  thì chúng tôi cũng có xe đưa đến nơi đó.”

Những “thuyết khách” sẽ đi đến các điểm chính trong thủ phủ, nơi một số người vô gia cư thích ngủ, cũng như trong các “squats” mà họ thường tá túc ở đó. Xe đưa đón cũng sẽ tuần tra để tìm kiếm những người còn lại trên đường phố.

Một địa điểm mới được thêm vào đó là khu vực Hochelaga-Maisonneuve, đã được khánh thành trong năm nay. Giống như sự phát triển của dịch vụ cấp bách này, số giường khẩn cấp lên gần 150, mà vào năm trước chỉ có 957.

Mặc dù các dịch vụ khẩn cấp có thể cứu sống mạng người, tuy nhiên ông Matthew Pearce khẳng định: Việc cung cấp chỗ ở vĩnh viễn vẫn là dịch vụ quan trọng nhất.
Trong kế hoạch hoạt động 2018-2020, chính quyền thành phố xem việc này như là  một trong những kế hoach ưu tiên của chiến lược vô gia cư,  đã từng nằm trong kế hoạch trong thời gian trước. Tại thời điểm công bố kế hoạch hoat động này, Thành phố cho biết rằng đã thực hiện được một nửa mục tiêu là tạo ra 950 hộ nhà ở của cộng đồng xã hội cho những người đang trong tình trạng vô gia cư hoặc có nguy cơ trở thành vô gia cư.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu mục tiêu này khi nào sẽ đạt được, nhưng chủ tịch của Mission Old Brewery tuyên bố: ” chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng và các dự án bất động sản đang tiến hành sẽ cho phép chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu này trong vài năm tới đây”.

Và ông khẳng định: “Khoảng năm, sáu năm về trước, chúng tôi đã chào đón khoảng 4.000 người đến với – Sứ mệnh. Bây giờ bước sang năm 2000, một tương lai đầy hứa hẹn sẽ giúp mọi người thoát khỏi tình trạng vô gia cư bằng cách chúng ta sẽ tìm cho họ một căn nhà ở đến mãn đời.”

Thu Thảo lược dịch
Theo ici.radio-canada.ca