Ban Ki-moon không tranh cử tổng thống Hàn Quốc

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moonBản quyền hình ảnhAP
Image captionCựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, rút không ra tranh cử Tổng thống tại Hàn Quốc

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, vừa rút lui không ra tranh cử Tổng thống tại Hàn Quốc.

Trong một động thái khiến nhiều người ngạc nhiên, ứng viên hàng đầu phái bảo thủ đổ lỗi cho những vu khống và “tin giả khác nhau” về ông khiến ông đi tới quyết định này.

Việc ông rút lui là tin vui cho ứng viên phái tự do và người đang dẫn đầu cuộc chạy đua vào chức vụ này, ông Moon Jae-in.

Hàn Quốc đang chuẩn bị bầu cử thay thế Tổng thống Park Geun-hye, người bị truất quyền hồi tháng Mười Hai sau một vụ bê bối kéo dài.

Ông Ban đã có một buổi họp báo ngắn tại đó ông cho biết ông muốn dùng kinh nghiệm 10 năm làm việc trên cương vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) để đem lại đoàn kết dân tộc nhưng nói ông đã trở thành mục tiêu của “tình trạng vu khống độc ác giống như một vụ ám sát tính cách” vậy.

“Với đủ loại tin giả, ý định của tôi về một thay đổi chính trị đã biến mất và tất cả những gì còn lại chỉ là vết sẹo hằn sâu cho gia đình và bản thân tôi và cho danh dự của LHQ nơi tôi đã làm việc trong 10 năm qua,” ông nói.

Ông cho biết ông đã “thất vọng trước thái độ ích kỷ hẹp hòi kiểu cũ của một số chính trị gia, và tôi đi tới kết luận rằng làm việc cùng với họ sẽ chẳng có ý nghĩa gì”.

Ủng hộ sụt giảm

Hàn Quốc đang trải qua tình trạng hỗn loạn chính trị kể từ khi Tổng thống Park bị truất quyền. Hàng triệu người đã xuống đường biểu tình phản đối sự lãnh đạo của bà.

Bà nay sẽ phải ra trước Tòa Hiến pháp, tòa án sẽ quyết định việc truất quyền của bà sẽ được bảo lưu hay bà có thể trở lại nắm quyền.

Nếu quyết định này được bảo lưu thì cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức trong vòng hai tháng tới hơn là đợi tới tháng Mười Hai như đúng thời hạn.

Ông Ban dường như đã được ủng hộ đáng kể khá sớm ngay từ khi vận động không chính thức và đã có lúc được xem là người dẫn đầu trong cuộc chạy đua này nhưng sự ủng hộ với ông đã sụt giảm nhanh chóng khi ông bị chỉ trích về khả năng chính trị của ông.

Hồi tháng Giêng ông đã lên tiếng xin lỗi khi mất bình tĩnh tại một cuộc họp báo và gọi các phóng viên là “những kẻ ngốc nghếch”, và ông bác bỏ cáo buộc đã nhận hối lộ của một doanh nhân trog một vụ bê bối về tham nhũng.

Ông Ban cũng buộc phải biện hộ cho mình trước những cáo buộc tội phạm liên quan tới hai thân nhân của ông. Hai người này đã bị dẫn độ về Hoa Kỳ.

The construction site of the Keangnam Hanoi Landmark Tower is seen in Hanoi on July 30, 2009. Construction on the tower that is to be Vietnam's tallest building has been suspended after seven workers died or were hurt in less than a weekBản quyền hình ảnhHOANG DINH NAM/AFP/GETTY IMAGES
Image captionTòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower trong thời gian đang thi công, hồi 7/2009

Em trai và cháu trai của ông Ban Ki-moon bị kết tội tham gia hối lộ một quan chức Trung Đông để tìm cách bán tòa địa ốc Landmark 72 ở Việt Nam trong một thương vụ trị giá 800 triệu USD.

Trong bản cáo trạng dài 39 trang được đọc tại một phiên tòa ở Manhattan, thành phố New York, các công tố viên cáo buộc ông Ban Ki-sang (69 tuổi), em trai ông Ban Ki-moon, và con trai là Joo Hyan “Dennis” Bahn (38 tuổi), một nhà kinh doanh địa ốc Manhattan, đã kiếm được hàng triệu USD tiền hoa hồng trong thương vụ bán tòa nhà này.

Ông Ban nói ông không biết gì về những hoạt động bị cáo giác có tính tội phạm của hai người họ hàng của ông.

Ông Ban Ki-moon làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ năm 2007 đến năm 2016.

Người kế nhiệm của ông là cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, người nhậm chức từ ngày 1/01 năm 2017.