Ottawa làm việc để đưa nhiều người Afghanistan đến Canada

Sau khi chuyến bay đầu tiên của các công nhân Afghanistan đến Canada, những người đã giúp đỡ quân đội Canada trong cuộc chiến, thủ tướng Trudeau nói rằng hoạt động sẽ không dừng lại ở đó.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, Trudeau cho biết Ottawa sẽ tiếp tục đưa những người tị nạn Afghanistan trở lại – nhân viên đại sứ quán, thông dịch viên và gia đình của họ – những người đang chạy trốn khỏi sự trừng phạt của Taliban.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục làm việc với các thông dịch viên người Afghanistan và nhân viên hỗ trợ xung quanh Afghanistan để đưa họ về nhà càng nhiều càng tốt.

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh vào chiều hôm qua. Tất cả chúng tôi đều rất xúc động khi thấy những người đã ở đó để hỗ trợ Canada, hỗ trợ những người Canada đến nhà của họ, đến nơi an toàn.”

Chuyến bay có phần lớn là nhân viên đại sứ quán và gia đình của họ, và hiện có nhiều câu hỏi là tại sao máy bay chỉ đầy một nửa trong khi rất nhiều người đang gặp nguy hiểm ở đó.

Đầu ngày, Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino mở rộng về tin tức, nhắc lại rằng nhiều máy bay chở người Afghanistan sẽ tiếp tục đến trong những ngày và tuần tới.

“Chúng tôi biết rằng vẫn còn nhiều việc phải làm và tôi biết khi có nhiều gia đình đến trong những tuần tới. Các cộng đồng của chúng ta ở đó, để cung cấp cho họ sự hỗ trợ mà họ cần để mở đầu cuộc sống của mình, “ông nói.

Ông cũng lưu ý rằng công tác hậu cần của chiến dịch là “cực kỳ khó khăn” do các yếu tố an ninh đang diễn ra.

“An ninh hoạt động và sự an toàn của người Afghanistan và của tất cả nhân viên Canada là mối quan tâm hàng đầu. Trong suốt quá trình hoạt động này, chúng tôi sẽ không thể chia sẻ chi tiết về công việc của mình”, Mendicino nói.

“Chúng tôi bị nắm bắt với sự cấp bách của tình hình ở Afghanistan và chúng tôi tiếp tục làm việc suốt ngày đêm ở đây và ở nước ngoài để giúp đỡ những người Afghanistan, những người đã tự đặt mình vào nguy cơ lớn để giúp Canada.”

Thiếu tướng đã nghỉ hưu David Fraser nói với CTV News Channel hôm thứ Năm rằng tình hình ở Afghanistan đang xấu đi nhanh chóng và Canada nên ưu tiên đưa những người Afghanistan đã giúp quân đội Canada ra ngoài càng sớm càng tốt.

Cựu chỉ huy các lực lượng NATO ở miền Nam Afghanistan giải thích rằng quy trình đăng ký điện tử mới nhất của Ottawa “không phải là một công việc dễ dàng” đối với những người Afghanistan không có quyền truy cập vào máy tính.

Fraser nói: “Chúng ta không thể nghĩ là người Canada ở đây, chúng ta phải nghĩ là người Afghanistan, nơi thực tế hầu hết mọi người đều có điện thoại nhưng họ không có quyền truy cập internet. “Vì vậy, chúng ta phải làm cho việc này trở nên dễ dàng với chúng, và nhặt những mảnh mà chúng có thể không lấy được vì ưu tiên là [để] đưa chúng ra khỏi đường nguy hại.”

Fraser cho biết chiếc máy bay đầu tiên đến vào hôm thứ Tư chứa đầy những người Afghanistan. Ông hy vọng những người nằm ở những khu vực nguy hiểm hơn, chẳng hạn như Kandahar và Nam Afghanistan, sẽ được đưa đến Canada tiếp theo.

“Đó là khoảng thời gian rất, rất đau thương đối với họ, và chúng ta nên làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ họ thoát ra ngoài, và để có được một chút hòa bình và an ninh mà bạn và tôi coi là đương nhiên”, ông nói.

Taliban tuyên bố hiện kiểm soát khoảng 80% Afghanistan sau khi Hoa Kỳ bắt đầu đưa lực lượng quân sự của mình về nước – một động thái mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết sẽ hoàn thành vào ngày 31 tháng 8.

Nhóm thông dịch viên đầu tiên hỗ trợ quân đội Hoa Kỳ – khoảng 220 người – đã đến vào tuần trước. Tổng cộng, Hoa Kỳ đã cam kết mang về khoảng 2.500 người.

Chính phủ Canada cũng đã mang lại hy vọng cho hàng nghìn thông dịch viên, nhân viên làm việc tại địa phương với Đại sứ quán Canada và gia đình của họ, những người đã hỗ trợ Lực lượng vũ trang Canada trong 10 năm triển khai của họ.

Một số cựu thông dịch viên đã đến Canada trong hai nỗ lực tái định cư trước đây đang tìm kiếm sự rõ ràng từ chính phủ về việc liệu gia đình của họ vẫn ở Afghanistan có đủ điều kiện để đăng ký chương trình hiện tại hay không.

Một nhóm khoảng 100 người đã tụ tập trên Đồi Quốc hội vào thứ Ba với các biển hiệu “Giúp đỡ: sơ tán người dân của chúng tôi” và “Công việc của chúng tôi đã gây nguy hiểm cho các thành viên gia đình của chúng tôi”, để yêu cầu nơi trú ẩn an toàn cho những người thân yêu của họ.

Khi được hỏi liệu họ có đủ điều kiện vào thứ Năm hay không, Mendicino cho biết nỗ lực của họ tập trung vào việc đưa những người có “mối quan hệ lâu dài và quan trọng” với chính phủ Canada ở Afghanistan và gia đình của họ.

“Lý do mà chúng tôi đang cố gắng hòa nhập là chúng tôi tin rằng chúng tôi có nghĩa vụ đạo đức phải làm đúng bởi những người Afghanistan trong nhiều năm đã tự đặt mình vào tình thế bị tổn hại, đặt mạng sống của họ vào tình trạng nguy hiểm, khi chúng tôi thực hiện các hoạt động quân sự,” Mendicino nói.

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ những người ở Afghanistan đã hỗ trợ quân đội Canada.

“Họ đặt tính mạng của họ vào rủi ro để giúp chúng tôi với tư cách là một quốc gia làm việc ở Afghanistan, và thực tế là những người phiên dịch này đã đặt tính mạng của họ và cuộc sống của gia đình họ vào nguy hiểm, và họ không nhận được sự giúp đỡ mà họ cần; đó là thực sự là một điều xấu hổ “, Singh nói.

Singh cho biết sự trỗi dậy của hoạt động Taliban khiến những người Afghanistan này có nguy cơ bị trả đũa. Ông nói thêm rằng ông muốn thấy hành động “nhanh hơn rất nhiều” và nhiều hỗ trợ hơn để đưa những thông dịch viên này và gia đình của họ đến nơi an toàn.

“Chúng tôi biết rằng các mối đe dọa đối với cuộc sống của họ là có thật. Chúng tôi có trách nhiệm chăm sóc những người dân – đồng minh của chúng tôi – đã chăm sóc chúng tôi”, ông nói.