Giám đốc Y tế Công cộng, Tiến sĩ Theresa Tam cho biết các biện pháp y tế công cộng và vắc xin có thể bảo vệ các cử tri đi bỏ phiếu

Trong cuộc họp báo về đại dịch hôm thứ Sáu, Tiến sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, cho biết sự kết hợp giữa các quy trình y tế và tỷ lệ tiêm chủng cao của Canada có thể bảo vệ các cử tri tại các phòng bỏ phiếu.

Trước một cuộc gọi bầu cử liên bang được mong đợi rộng rãi, bà cho biết bà tin tưởng rằng việc bỏ phiếu trực tiếp có thể được tiến hành một cách an toàn thông qua các biện pháp y tế công cộng – bất chấp mối đe dọa của làn sóng thứ tư do nhiễm COVID-19.

“Tôi nghĩ rằng các giao thức an toàn đã được đưa ra cho các cuộc bầu cử khác nhau trên khắp Canada trong tháng trước, vì vậy tôi nghĩ rằng điều đó có thể tiếp tục được cung cấp. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chắc chắn có những cách để bỏ phiếu an toàn.”

Thủ tướng Justin Trudeau được cho là sẽ yêu cầu nhà Toàn quyền kêu gọi một cuộc bầu cử trong những tuần tới.

Tam nói thêm rằng, trong trường hợp có cuộc gọi bầu cử sớm, giới chức y tế công cộng ở cấp liên bang sẽ liên kết Tổ chức Bầu cử Canada với các cơ quan y tế cấp tỉnh và địa phương để điều chỉnh các biện pháp y tế dựa trên tỷ lệ lây nhiễm tại địa phương.

Cuộc bầu cử liên bang cuối cùng của Canada là vào tháng 10 năm 2019 – khoảng năm tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là một đại dịch.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ mới Jagmeet Singh đã kêu gọi Toàn quyền nói không với một cuộc bầu cử sớm, với lý do lo ngại về sức khỏe cộng đồng.

Lãnh đạo Khối Quebecois, Yves-Francois Blanchet hôm qua nói rằng ông tin rằng tổ chức một cuộc bầu cử trong khi biến thể đang lan rộng sẽ là “nguy hiểm”.

Bà Tam cho biết cử tri chỉ nên bỏ phiếu qua thư nếu họ cảm thấy mình gặp rủi ro.

“Chắc chắn nếu có tùy chọn gửi thư, mọi người có thể tận dụng điều đó,” bà nói. “Bạn có thể xem xét mức độ rủi ro của riêng mình … vì vậy tôi nghĩ thật tuyệt khi có một lựa chọn, nhưng việc bỏ phiếu trực tiếp có thể được thực hiện một cách an toàn.”

Trưởng bộ phận bầu cử của Canada trong tuần này cho biết có thể mất nhiều ngày để xác định kết quả cuối cùng của một cuộc bầu cử giữa đại dịch do khối lượng bầu cử qua thư được dự đoán, có thể lên tới hàng triệu người.

Trong cuộc họp giao ban hôm nay, bà Tâm cho biết số ca nhiễm COVID-19 trung bình hàng ngày trên toàn quốc đã tăng 54% so với tuần trước và lên hơn 900. Bà nói thêm rằng các ca nhiễm tập trung ở những người chưa được tiêm chủng và những trường hợp bị bệnh nặng do vi rút vẫn tiếp tục. 

Các cuộc bầu cử ở Canada đang chuẩn bị

Trong một email gửi tới CBC News, người phát ngôn của Tổ chức Bầu cử Canada cho biết cơ quan này sẽ áp dụng một số biện pháp y tế công cộng để bảo đảm an toàn cho cử tri trong một cuộc bầu cử giữa đại dịch.

Cơ quan này cho biết các nhân viên phòng phiếu sẽ được cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), làm sạch bề mặt sẽ được thực hiện cứ sau 30 đến 60 phút và cần phải giữ cách xa giao tiế tại tất cả các điểm bỏ phiếu. Cũng sẽ chỉ có một nhân viên ​​tại mỗi bàn.

Bầu cử Canada cho biết các cử tri có được yêu cầu đeo mặt nạ trong khi bỏ phiếu hay không sẽ phụ thuộc vào tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ.

“Để duy trì môi trường an toàn, chúng tôi sẽ khuyến khích các cử tri đeo khẩu trang ngay cả ở những nơi mà một tỉnh, vùng lãnh thổ hoặc khu vực không yêu cầu họ”, email viết. 

Cơ quan Bầu cử Canada cũng chuẩn bị xử lý tới 5 triệu phiếu bầu qua thư, mặc dù  hy vọng hầu hết các cử tri sẽ bỏ phiếu của họ trực tiếp.

Cơ quan này cũng dự kiến ​​sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên thăm dò ý kiến.

“Tuyển dụng luôn là một thách thức. Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, chúng tôi đã tuyển được 230.000 nhân viên thăm dò ý kiến, con số vẫn thiếu so với mục tiêu của chúng tôi”, email viết. “Việc tuyển dụng trong một đại dịch và không có lợi ích của một ngày bầu cử cố định sẽ càng khó khăn hơn. Vì lý do này, chúng tôi đang thực hiện thêm các bước, bao gồm một chiến dịch quảng cáo toàn diện hơn.”