Triều Tiên trưng tên lửa đạn đạo tầm bắn bao phủ toàn Mỹ

Triều Tiên khoe tên lửa đạn đạo tầm bắn bao phủ toàn Mỹ

Nếu thực sự đạt tầm bắn 14.000 km như “đồng nghiệp” từ Trung Quốc, Triều Tiên đang nắm trong tay khả năng uy hiếp nước Mỹ.

 

Triều Tiên khoe tên lửa đạn đạo tầm bắn bao phủ toàn Mỹ - 1

Tên lửa đạn đạo đời mới của Triều Tiên xuất hiện trong buổi duyệt binh.

Trong lễ kỉ niệm 105 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã công bố không chỉ một mà hai mẫu tên lửa đạn đạo hoàn toàn mới. Mẫu đầu tiên là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tên gọi Pukksuksong-2. Tên lửa phóng từ tàu ngầm là một bước tiến khoa học, kĩ thuật lớn với Triều Tiên và là sự răn đe trực tiếp với nước Mỹ.

Loại thứ hai là tên lửa đạn đạo liên lục địa, tầm bắn ít nhất 14.000 km. Điều này khiến phương Tây hết sức lo ngại.  Tên lửa loại mới được gắn trên giá phóng và có khả năng khai hỏa ở bất kì địa điểm nào do tính cơ động của nó. Giới phân tích nhận định tên lửa này khá giống DF-41 của Trung Quốc, loại tên lửa đạn đạo được Bắc Kinh khẳng định tầm bắn hơn 14.000 km.

Triều Tiên khoe tên lửa đạn đạo tầm bắn bao phủ toàn Mỹ - 2

Tên lửa KN-08.

Nếu tên lửa Triều Tiên thực sự có thể bắn tốt như DF-41, Bình Nhưỡng rõ ràng nắm trong tay sự đe dọa lớn tới an ninh nước Mỹ. Điều duy nhất Triều Tiên “còn thiếu” là gắn được đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo liên lục địa. Chuyên gia quân sự nhận định tới năm 2020, Triều Tiên sẽ có trong tay 60 đầu đạn hạt nhân và đủ sức gắn vũ khí hủy diệt lên tên lửa đạn đạo. Khi đó, Washington sẽ phải rất vất vả để chống đỡ.

 

Ngày kỉ niệm mang tên “Ngày của Mặt trời” là thời điểm quan trọng nhất trong năm của nhân dân Triều Tiên. Đã thành thông lệ, cứ vào ngày này, Bình Nhưỡng lại cho ra mắt các loại vũ khí mới hoặc thậm chí là thử hạt nhân. Giới phân tích nhận định Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 6 trong ngày hôm nay.

Triều Tiên khoe tên lửa đạn đạo tầm bắn bao phủ toàn Mỹ - 3

Tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm hoàn toàn mới.

Mẫu tên lửa đạn đạo mới cho thấy Bình Nhưỡng đang nghiên cứu biến thể mới, theo Melisa Hanham, học giả cao cấp từ Viện Middlebury về vấn đề quốc tế ở California, Mỹ. “Triều Tiên đang muốn nói rằng họ đã thay đổi thiết kế tên lửa đạn đạo. Đây mới là bước đầu nhưng rõ ràng Bình Nhưỡng thể hiện quyết tâm thay đổi”.

Melissa nói rằng Triều Tiên còn mang tới buổi duyệt binh tên lửa KN-08 và KN-14. Hiện chưa rõ tầm bắn của hai loại tên lửa cơ động này là bao nhiêu nhưng chúng nằm trong khoảng từ 1.500 tới 9.000 km. Năm vừa rồi, Kim Jong-un từng tuyên bố nước này đã đạt tới giai đoạn cuối cùng của việc phát triển tên lửa đạn đạo.

“Về lý thuyết, tên lửa với tầm bắn 9.000 km có thể vươn tới bờ Tây nước Mỹ”, theo Michael Elleman, học giả nghiên cứu phòng thủ tên lửa từ Viện Nghiên cứu Quốc tế. Với tên lửa tầm bắn 14.000 km, toàn bộ nước Mỹ nằm trong “tầm phủ sóng” của tên lửa Triều Tiên.

Sức mạnh ghê gớm của quân đội Triều Tiên

Triều Tiên được cho là đang nắm trong tay một kho vũ khí có sức mạnh khủng khiếp, đủ để khiến các cường quốc thế giới phải dè chừng.

 

[Đồ họa] Sức mạnh ghê gớm của quân đội Triều Tiên - 1

[Đồ họa] Sức mạnh ghê gớm của quân đội Triều Tiên - 2
 Tổng hợp