Triều Tiên đe doạ phóng tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân

Triều Tiên đe doạ phóng tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân

Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử tên lửa ngày 14/5 là bước chuẩn bị để tiến tới phóng tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân trong tương lai.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đích thân giám sát buổi phóng tên lửa hôm cuối tuần qua. Loại tên lửa được Triều Tiên xác nhận là “tên lửa tầm trung đến xa”.

Trieu Tien de doa phong ten lua chua dau dan hat nhan hinh anh 1
Ông Kim Jong Un đã giám sát buổi phóng tên lửa ngày 14/5. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Triều Tiên khẳng định tên lửa đã bay được quãng đường 787 km, đạt độ cao 2.115 km. Những thông tin này trùng với số liệu mà cơ quan tình báo Hàn Quốc và Nhật Bản đưa ra.

Nếu tên lửa vừa được phóng đúng là tên lửa đạn đạo, đây sẽ là vụ thử tên lửa đạn đạo thứ 2 trong hơn 2 tuần. Nhật Bản đã đề nghị triệu tập phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an để thảo luận vụ việc này.

Nhà Trắng cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống gần Nga hơn Nhật và “tổng thống (Donald Trump) không nghĩ Nga sẽ hài lòng” với việc này.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc có lãnh đạo mới. Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã triệu tập ngay cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về vụ phóng tên lửa trên.

Hôm 29/4, Triều Tiên đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo nhưng thất bại. Nhiều khả năng đó là một vụ thử tên lửa tầm trung có tên gọi KN-17, một loại mới của tên lửa Scud và có thể được dùng để tiêu diệt các chiến hạm.