Vietpress pHỎNG VẤN ÔNG Glenn Hoa ,ứng viên CỦA Đảng Bảo Thủ Canada, Conservative Party ĐỊA HạT ST-LAMBERT, BROSSARD

Bầu cử Liên bang  Canada năm 2019 sẽ bắt đầu vào tháng 10. Đặc biệt lần này, một người gốc Việt Nam, ông Glenn Hoa là ứng viên đại diện cho Đảng Bảo Thủ Canada, Conservative Party, tranh cử tại địa hạt St-Lambert, Brossard. Đảng Bảo Thủ là chính đảng lớn tại Canada , hiện là đảng đối lập đang có 99 ghế tại  Quốc Hội với đảng trưởng Andrew Scheers.  Ông Glenn Hoa, Hoa Xuân Long, một nha sĩ người Việt hiện đang sinh sống tại Brossard, Quebec  vùng phía nam thành phố Montreal.

Ông Glenn Hoa sinh trưởng tại Canada, trong một gia đình có bố là một giáo sư đại học du học trước năm  1975. Ông nguyên là một nha sĩ quân y trong lực lượng trừ bị quân lực Canada.

Ông Glenn ngoài công việc tại phòng mạch nha khoa và bận rộn với 3 đứa con nhỏ, ông cũng dành thời giờ làm việc cống hiến cho cộng đồng. Ông là phụ tá dạy võ thuật cho cộng đồng tại võ đường Sa Long Cương của võ sư Trần Trung Hiếu, và là người đề xướng chương trình phúc lợi nha khoa cho các cựu chiến binh Canada. Ông đã được giải Ordre Merite 2017 của thành phố Brossard và Membre of Parliement’s Recognition năm 2018

Đại diện cho tuần báo Viet Press và Trung tâm văn hóa Việt Nam Brossard Montreal, anh Andy Linh Phạm  đã có cuộc gặp thân mật để phỏng vấn ứng viên Đảng Bảo Thủ, ông Glenn Hoa.

Chủ trương và chính sách của Đảng Bảo Thủ

*Ông có thể cho biết chính sách của đảng Bảo thủ về vấn đề Di trú, liệu có khác đảng Tự Do?

Ông Glenn Hoa : Có người nghỉ rằng đảng Bảo thủ là anti-immigrant, điều đó không đúng. Chúng tôi nhận định có 4 diện người di dân. Thứ nhất là di dân kinh tế, họ sẽ đóng góp cho sự phát triển kinh tế phồn vinh. Thứ hai là đoàn tụ gia đình. Tôi cũng là con cái người di dân và chứng kiến. Cần thúc đẩy việc đoàn tụ để tránh sự thiếu tập trung và việc dòng tiền sẽ chuyển đi khỏi nước theo dạng kiều hối. Thứ ba là diện tị nạn.  Người tị nạn từ các nước mà cuộc sống họ gặp nguy hiểm và bị ngược đãi. Canada sẽ mở vòng tay đón nhận và che chở cho các nạn nhân bị nguy hiểm vì vấn đề tôn giáo, chính trị và bức hại. Thứ tư là các di dân bất hợp pháp đến từ Hoa Kỳ. Không lạ khi tất cả mọi người hiện nay đều bực dọc than phiền khi hồ sơ bảo lãnh thân nhân của mình bị cắt ngang vì chính phủ phải lo toan cho diện này. Đó là dưới chính sách của Trudeau, đảng cầm quyền hiện nay. Việc phải chi lo cho diện này tốn kém hơn 25,000 đô la mỗi năm cho một người trong khi các cựu chiến binh và người già, trẻ con của chúng ta lại không đủ, về mặt kinh tế.

*Ông có suy nghĩ gì cho cử tri người Việt?

Ông Glenn Hoa : Tôi là một người gốc Việt đại diện cho toàn thể cử tri ở địa hạt. Người bản xứ sẽ tôn trọng chúng ta hơn nửa. Tôi là người gốc Á châu duy nhất trong đảng Bảo Thủ ở Quebec. Chúng ta sẽ vì con cái  chúng ta được lớn lên trong điều kiện tốt đẹp ở đây, và đó là lý do tôi dấn thân vào chính trường. Nơi đây, chúng sẽ lớn lên trong môi trường lành mạnh và minh bạch.  Cơ hội thành đạt có với tất cả mọi người qua nỗ lực và tài năng. Do đó chúng ta phải cần minh bạch. Vụ SNC-Lavalin vừa qua. Không thể khuyến khích tham nhũng. Pháp luật phải được tôn trọng. Đảng Bảo Thủ sẽ tăng các phúc lợi về thuế cho trẻ em sau khi đắc cử

*Ông và đảng Bảo Thủ nhận xét gì về việc hợp pháp hóa cần sa?

Ông Glenn Hoa : Là bậc cha mẹ, chúng ta đều chú trọng đến sự giáo dục của con cái. Thử nghĩ các con cháu chúng ta chăm chỉ học hành và các hoạt động thể thao giáo dục từ nhỏ cho đến 16 tuổi. Và chúng theo bạn hút thử cần sa. Thứ mà được bán hợp pháp. Đảng cầm quyền cho rằng nó không gây hại chết người, nhưng thế người hút lại lái xe gây chết người thì sao? Họ còn muốn hợp pháp hóa các loại khác nữa. Tôi cảm thấy dân chúng không được tham khảo đúng trước khi ban thành luật hợp pháp hóa cần sa. Các nước cho thấy tệ nạn xả hội gia tăng với việc thiếu niên bị nghiện ngập. Hơn nữa, không có hiệu quả kinh tế theo như họ nói. Thí dụ giá chợ đen 1 gr là 6 đô còn chính thức là 11 đô.

* Cảm ơn các câu trả lời của ông, xin phép hỏi một câu về tình hình đối ngoại khi quan hệ Trung Quốc và Canada trong thời gian gần đây không mấy tốt đẹp? Được biết địa hạt anh có số lượng người Hoa đông nhất ở Montreal?

Ông Glenn Hoa : Đây là một câu hỏi khó, trong quan hệ giữa Canada, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Canada giao thương  với Trung Quốc rất mạnh mẻ. Rất nhiều người Hoa từ khắp nơi như Trung quốc, Hongkong và Taiwan sinh sống ở đây. Tất cả cùng có chung một mục tiêu là xây dựng cho con cái họ một tương lai tốt đẹp. Đó cũng là trách nhiệm của tôi, và của đảng Bảo Thủ.

Ngoài ra tôi cũng xin nhắc lại về khoản nợ của Canada lên đến 73 Tỷ vượt quá con số 10 tỷ mà thủ tướng Trudeau ước tính. Chúng tôi phải phác họa các chương trình để giảm tiền lời và giảm nợ cho quốc gia và cho các thế hệ sau.

*Xin cảm ơn ông Glenn Hoa với cuộc phỏng vấn hôm nay. Viet Press chúc ông sẽ thành công trong chiến dịch tranh cử.

Ông Glenn Hoa : Xin chào Viet Press và đọc giả.

Các bạn có thể theo dỏi cuộc Debate vừa qua. Ông Glenn Hoa cho thấy sự tự tin và phong thái của một vị dân biểu. Được biết ông Glenn Hoa được cảm tình của nhiều tầng lớp cử tri.

Andy Linh Pham . Viet Press 28/9/2019