Tổng thống Putin từng hết lời khen ngợi ông Trump

Sự thấu hiểu cá nhân đã khiến các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ giành cho nhau những lời ngọt ngào, chân thành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phát biểu mới nhất tại phiên họp toàn thể lần thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận Valdai, một sự kiện thường niên quy tụ các khách mời cấp cao, ở Sochi ngày 3/10, đã giành lời khen ngợi cho ông Trump.

Tong thong Putin tung het loi khen ngoi ong Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp.

Theo đó, ông Putin cho rằng, Tổng thống Mỹ đáng được khen ngợi vì những quyết định liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Putin nhận xét, quyết định trực tiếp đàm phán với Bình Nhưỡng của ông Trump là một bước đi lịch sử, giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Ngay sau khi Mỹ chọn đối thoại trực tiếp với Triều Tiên… từ bỏ các lời lẽ thường thấy, đôi khi rất gay gắt và thậm chí mang tính nhục mạ, hy vọng về một giải pháp hòa bình ngay lập tức xuất hiện” – ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cho rằng, ông Trump “có khả năng tạo ra những động thái phi thường xứng đáng được tín nhiệm”.

Đây không phải lần đầu Tổng thống Nga đưa ra lời khen với người đồng cấp Mỹ trong việc xử lý các vấn đề quốc tế. Hồi cuối tháng 6/2019, khai hai nhà lãnh đạo chuẩn bị tiến vào cuộc họp song phương bên lề Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Nga đã có trả lời báo chí và đề cập đến “sự tài năng” của Tổng thống Donald Trump.

Theo lời nhà lãnh đạo Nga, ông Trump là “một ngươi tài năng” dù không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp.

“Tôi không đồng thuận nhiều phương pháp của ông ấy trong các vấn đề. Nhưng tôi nghĩ ông ấy là một người tài năng. Một người biết rất rõ những gì mà cử tri mong đợi ở mình” – TỔng thống Nga trả lời tờ Financial Times.

Tổng thống Nga cũng dành lời khen cho ông Trump trong việc thực thi các chính sách nhằm ngăn chặn người di cư ở khu vực biên giới Mỹ – Mexico và cho rằng đây là phương thức đúng đắn. Ông Putin giải thích rằng nếu không có các biện pháp chặt chẽ như chính quyền Trump đang làm, người di cư có thể phạm nhiều tội mà không phải chịu trách nhiệm.

Không chỉ ngợi khen, Tổng thống Putin mới đây còn bày tỏ ủng hộ và bênh vực Tổng thống Trump giữa bê bối chính trị dẫn tới khả năng luận tội Tổng thống.

Tổng thống Putin cho biết, ông Donald Trump đã không làm gì sai khi nhìn vào những vụ án tham nhũng có khả năng xảy ra, ám chỉ tới việc ông Trump yêu cầu điều tra ông Joe Biden và con trai có những giao dịch quốc tế đáng nghi.

Tổng thống Nga ủng hộ ông Trump: “Tôi không nhìn thấy sự vi phạm quy định nào. Tổng thống Donald Trump đang yêu cầu đồng nghiệp điều tra khả năng tham nhũng của một nhân viên chính quyền. Bất kì nguyên thủ quốc gia nào cũng nên làm điều này”.

Theo ông Putin, tất cả những nỗ lực nhằm luận tội Tổng thống Donald Trump là hệ quả cho sự thất bại của Đảng Dân chủ trong việc tìm ra sự liên quan giữa chiến dịch tranh cử Tổng thống Donald Trump với chính quyền Nga trong kỳ bầu cử năm 2016.

Quan điểm này của Tổng thống Nga cũng giống với những cáo buộc của ông Trump nhằm vào Dảng Dân chủ khi tiến hành điều tra luận tội ông.

Tổng thống Trump coi đây là một “cuộc săn phù thủy khác” sau “cuộc săn phù thủy” nhằm tìm kiếm sự thông đồng của đội ngũ tranh cử của ông với chính quyền Nga.

Trong những cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, ông Trump và ông Putin đều rất tự nhiên và thoải mái, thường trực những nụ cười.

Tong thong Putin tung het loi khen ngoi ong Trump
Cá nhân nhà lãnh đạo Mỹ ủng hố quan điểm cải thiện quan hệ với Nga.

Đứng trước vấn đề được coi là nghiêm trọng ở Mỹ như sự can thiệp của Nga vào bầu cử Tổng thống, ông Donald Trump vẫn hài hước pha trò. Trong cuộc gặp báo chí trước buổi làm việc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản), ông Trump đã thể hiện trách nhiệm của một Tổng thống Mỹ là nhắc lại 2 lần yêu cầu Nga không can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, ông không nhắc đến yêu cầu đó với thái độ trịch thượng, nghiêm trọng mà có biểu hiện hài hước và dùng từ “làm ơn”.

Tổng thống Trump đã có nhiều dịp bày tỏ sự mến mộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và bày tỏ sự thán phục nhà lãnh đạo Nga. Tổng thống Donald Trump nhiều lần phủ nhận thông đồng với Nga để thay đổi kết quả bầu cử Mỹ và tự hào về mối quan hệ tốt đẹp mà ông có được với cá nhân Tổng thống Putin.

Trong một phỏng vấn tới truyền thông Mỹ, Cựu quyền giám đốc FBI Andrew McCabe còn cho biết, ông đã rất sốc trước một Tổng thống Mỹ tin tưởng Tổng thống Nga còn hơn cả đội ngũ tình báo của mình. 

Mối quan hệ tốt đẹp của cá nhân hai nhà lãnh đạo lại trái ngược với những vấn đề quốc tế và song phương.

Tổng thống Nga nhiều lần chỉ trích thái độ của Mỹ trong các vấn đề thương mại như cuộc thương chiến với Trung Quốc, gây sức ép với đồng minh Mỹ, đổ lỗi cho Iran… nhưng lại không nêu đích danh chỉ trích Tổng thống Donald Trump.

Tiếc rằng, sự thấu hiểu cá nhân giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump lại không giúp tạo điều kiện tốt hơn cho cải thiện quan hệ song phương giữa hai quốc gia có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới.

Theo Baodatviet.vn