Mỹ cảnh báo mua S-400 Nga, Ấn Độ trấn an ngoại giao

 Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cảnh báo đồng minh và đối tác sẽ nhận lệnh trừng phạt nếu thanh toán thương vụ S-400 của Nga.

Tờ The Hindu của Ấn Độ cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tăng cường cảnh báo các đồng minh và đối tác về khả năng đối mặt các lệnh trừng phạt nếu chọn mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

My canh bao mua S-400 Nga, An Do tran an ngoai giao
Mỹ ngăn Ấn Độ và Nga thực hiện thanh toán quốc tế thương vụ S-400.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các đồng minh và đối tác của mình từ bỏ các giao dịch với Nga. Hoạt động này có nguy cơ kích hoạt các lệnh trừng phạt theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ (CAATSA)” – nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ tiết lộ với The Hindu.

Thông tin được Bộ Ngoại giao Mỹ gửi tới Ấn Độ thông qua một email.

Nguồn tin cho The Hindu biết, các đe dọa trừng phạt này cũng có nghĩa là, trừ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cấp giấy miễn trừ trừng phạt, giao dịch đầu tiên của Ấn Độ thanh toán hệ thống S-400 của Nga sẽ tự động kích hoạt các lệnh trừng phạt.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho thấy, Chính phủ Ấn không chuẩn bị cho quyết định về hành động đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, trước đó, nước này và Nga đã đồng thuận trong việc thực hiện cơ chế thanh toán sử dụng đồng tiền riêng, hoàn toàn độc lập với thanh toán quốc tế sử dụng đồng USD, từ đó có thể tránh bị trừng phạt bởi Mỹ.

Điều đáng chú ý là tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ gửi đi sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ đã có chuyến đi tới Washington nhằm thuyết phục Mỹ chấp nhận quyết định mua S-400 của nước này. Chuyến đi được cho là thành công của nhà ngoại giao hàng đầu Ấn Độ.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã nhấn mạnh rằng, Ấn Độ “có quyền mua thiết bị quân sự từ nước khác”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mua thứ chúng tôi muốn mua. Nguồn thiết bị quân sự là vấn đề liên quan tới chủ quyền. Chúng tôi không muốn bất cứ quốc gia nói cho chúng tôi mua hay không được mua cái gì từ Nga và hơn hết chúng tôi cũng không muốn bị ai nói phải mua hay không mua cái gì từ Mỹ. Chúng tôi có quyền tự do lựa chọn và chúng tôi nghĩ mọi người đều công nhận điều này” – Bộ trưởng Jaishankar nói.

Ông Jaishankar khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc họp với những quan chức Mỹ gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper liên quan đến thương vụ này.

Đứng trước sức ép của Mỹ về thương vụ S-400 ngay sau khi thỏa thuận được tiến hành, Ấn Độ đã chuẩn bị các chiến dịch ngoại giao quân sự để thuyết phục Mỹ miễn trừng phạt thương vụ này thay vì hủy bỏ việc mua hệ thống phòng thủ của Nga.

Trước khi Ủy ban Nội các về An ninh của Ấn Độ phê chuẩn thương vụ S-400 hôm 26/9/2018, một loạt chuyến thăm đã được thực hiện đến Mỹ để xoa dịu các mối quan ngoại của Washington.

Ví dụ, một nhóm kỹ thuật quân sự cấp cao do Phó Tư lệnh không quân Ấn Độ khi đó là R Nambiar (hiện giữ chức Tư lệnh Bộ chỉ huy không quân vùng Đông), đã thăm Mỹ từ ngày 22-23/8. Tiếp sau đó là một chuyến thăm khác của Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval vào giữa tháng 9/2018.

My canh bao mua S-400 Nga, An Do tran an ngoai giao
Mỹ dọa trừng phạt cả đối tác và đồng minh mua S-400, Ấn Độ chọn phương án ngoại giao.

Ấn Độ hiện chưa thể hiện mong muốn mua F-35 nhưng đang “để mắt” tới một số hệ thống vũ khí công nghệ cao khác từ Mỹ, đặc biệt sau khi hai bên ký kết Thỏa thuận an ninh và tương thích thông tin (COMCASA) tại cuộc hội đàm 2+2 với Mỹ lần đầu tiên hôm 6/9 vừa qua.

COMCASA cho phép Ấn Độ tiếp nhận các thông tin an ninh nhạy cảm được mã hóa từ Washington.

New Delhi bên cạnh đó cũng đảm bảo với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng “hệ thống này sẽ không bao giờ gây phương hại tới tính bí mật tác chiến” của các hệ thống vũ khí mà nước này đã hoặc sẽ mua của Washington.

Theo Baodatviet.vn