Diển tiến việc điều tra luận tội Tổng Thống Mỹ, Donald Trump

Diển tiến việc điều tra luận tội Tổng Thống Mỹ, Donald Trump

Hạ viện Mỹ ngày 31/10 đã có bước đi đầu tiên trong tiến trình đưa ông Donald Trump trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội khi bỏ phiếu thông qua điều tra luận tội ông. Với 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống,

Không có nghị sĩ Cộng hòa nào ủng hộ điều tra luận tội Tổng thống Trump, trong khi chỉ có 2 nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống. Hạ viện Mỹ hiện do phe Dân chủ kiểm soát.

Trước đó, ngày 24/9 chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo, Hạ viện sẽ chính thức mở một cuộc điều tra nhằm mở đường cho tiến trình luận tội đối với Tổng thống Trump.

Quyết định trên được đưa ra sau khi xuất hiện các thông tin cho rằng, ông Trump đã gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc điện đàm gây tranh cãi hôm 25/7. Trong đó tổng thống Trump được cho là đã đề nghị Ukraine mở một cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống và hiện cũng là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cùng con trai ông này.

Những lời buộc tội

Trong một cuộc gọi điện thoại vào giữa mùa hè, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu người đồng cấp Ukraine “xem xét” cựu Phó Tổng thống Dân chủ Joe Biden, người có con trai từ lâu đã làm kinh doanh ở Ukraine.

Ngược lại, phe đối lập Dân chủ đã thuyết phục rằng ông Trump phạm tội “lạm quyền” bằng cách yêu cầu sự giúp đỡ từ một thế lực nước ngoài vì mục đích cá nhân, vì Joe Biden có thể đối đầu với ông trong thời gian bầu cử tổng thống năm 2020. Đồng thời sử dụng bộ máy nhà nước để gây áp lực với Kiev bằng hai đòn bẩy: đóng băng viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD và lời hứa về lời mời tới Nhà Trắng cho Tổng thống Volodymyr Zelensky

Họ nghi ngờ tổng thống sử dụng bộ máy nhà nước để gây áp lực với Kiev bằng hai đòn bẩy: đóng băng viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD và lời hứa về lời mời tới Nhà Trắng cho Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Bắt đầu vụ án


Cuộc gọi điện thoại giữa T.T Trump và Zelensky đã báo động một số các quan chức Nhà Trắng và tình báo và họ đã chia sẻ mối quan tâm của họ với một nhân viên CIA.

Sau đó người này đã viết tố giác lên Quốc Hội dù đã gặp trắc trở nhưng cũng lọt đến tay vào giửa tháng Chín

Cho đến nay, chưa có tổng thống nào của Mỹ bị cách chức do bị luận tội. Tổng thống Richard Nixon đã từ chức trước khi ông có nguy cơ bị cách chức do luận tội. Các Tổng thống Andrew Johnson và Bill Clinton từng bị Hạ viện luận tội, nhưng họ không bị Thượng viện kết tội.

Ngay sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua quyết định điều tra luận tội, Tổng thống Trump đã đăng bình luận trên mạng xã hội Twitter, gọi cuộc điều tra này là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cũng chỉ trích “sự ám ảnh” của phe Dân chủ đối với “tiến trình luận tội bất hợp pháp” nhằm vào Tổng thống Trump.

Nếu Hạ viện rốt cuộc thông qua việc luận tội Tổng thống Trump, ông chủ Nhà Trắng sẽ đối mặt với một phiên tòa tại Thượng viện.

Việc luận tội chỉ cần có sự ủng hộ của đa số trong Hạ viện gồm 435 thành viên, nhưng việc kết tội yêu cầu phải có sự ủng hộ của 2/3 thành viên trong Thượng viện gồm 100 ghế.  

Trong khi đó, Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát. Do vậy khó có khả năng tổng thống bị kết tội và lật đổ khỏi chiếc ghế quyền lực tại Nhà Trắng.

Ngày 6/11, Phe Dân chủ Hạ viện tuyên bố sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump vào tuần tới.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết, Đại biện Mỹ tại Ukraine William Taylor và ông George Kent, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Âu – Á, sẽ điều trần vào ngày 13/11 tới. Ngoài ra, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch cũng dự kiến ra điều trần vào ngày 15/11.

Viet Press sẽ tiếp tục cập nhật