Diển biến các cuộc biểu tình tại Hồng Kông 2019

Diển biến các cuộc biểu tình tại Hồng Kông 2019

Nguyên nhân

Biểu tình tại Hồng Kông là một loạt các cuộc biểu tình diễn ra ở Hồng Kông và các nơi trên thế giới chống lại dự luật dẫn độ do chính phủ Hồng Kông đề xuất vào năm 2019. Dự luật này lần đầu tiên được chính phủ Hồng Kông đề xuất vào tháng 2 năm 2019 để đáp lại vụ giết người năm 2018 liên quan đến một cặp vợ chồng Hồng Kông ở Đài Loan. Nếu được ban hành, dự luật sẽ cho phép chính quyền địa phương giam giữ và dẫn độ những người bị truy nã ở những vùng lãnh thổ mà Hồng Kông không có thỏa thuận dẫn độ, kể cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan

Một số người lo ngại dự luật sẽ đặt người Hồng Kông và du khách vào quyền tài phán của Trung Quốc đại lục do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, làm suy yếu mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và điều đó sẽ lấy đi quyền lợi của họ đối với các lĩnh vực khác nhau của xã hội Hồng Kông được thiết lập kể từ khi bàn giao năm 1997. Những người phản đối dự luật hiện tại kêu gọi chính phủ Hồng Kông thiết lập một thỏa thuận dẫn độ chỉ với Đài Loan.

Người biểu tình ban đầu chỉ yêu cầu rút dự luật dẫn độ. Sau khi leo thang phản ứng cách cảnh sát chống lại người biểu tình vào ngày 12 tháng 6 và đình chỉ dự luật vào ngày 15 tháng 6, mục tiêu của người biểu tình là đạt được năm yêu cầu bải bỏ dự luật, kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát, giải phóng những người biểu tình bị bắt giữ, rút ​​lại đặc điểm chính thức của các cuộc biểu tình là “bạo loạn”, và bầu cử trực tiếp để chọn thành viên Hội đồng lập pháp, Đặc khu trưởng và yêu cầu bà Đặc Khu Trưởng  Caririe Lam Nguyệt Trinh từ chức.

Biểu tình ở Hồng Kông năm 2019 diễn ra bốn năm rưỡi sau cuộc Cách mạng Ô dù năm 2014, đề xuất cải cách hệ thống bầu cử Hồng Kông. Tuy nhiên, chính phủ đã không nhượng bộ và phong trào kết thúc trong thất bại

CNN và The Guardian đều lưu ý rằng không giống như các cuộc biểu tình năm 2014, những người biểu tình năm 2019 bị thúc đẩy bởi cảm giác tuyệt vọng thay vì hy vọng, và mục đích của các cuộc biểu tình đã phát triển từ việc rút dự luật để chiến đấu cho quyền tự do của mình đồng thời chống lại bạo lực của cảnh sát.

Diển tiến

– Ngày 31 tháng 3 và 28 tháng 4 , Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền, (CHRF), với 50 nhóm dân chủ, đã phát động hai cuộc tuần hành phản đối dự luật vào với hơn 130.000 người tham gia tuần hành. Tuy nhiến, chính phủ của bà Lâm vẫn cứng rắn.

– Ngày 9 tháng 6, CHRF đã phát động cuộc phản kháng thứ ba,cuộc biểu tình lớn nhất từ công viên Victoria tới Hội đồng Lập pháp ở Kim Chung . Với hơn 1,03 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình. Dù vậy, Lâm vẩn không nhượng bộ, dự trù đọc dự luật sau đó.

– Ngày 12 tháng 6, một cuộc tổng đình công đã được kêu gọi, Lần này xảy xung đột dữ dội giữa sĩ quan cảnh sát và người biểu tình. Phía cảnh sát tuyên bố vụ đụng độ là bạo loạn, những người biểu tình bắt đầu yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát và kêu gọi chính phủ rút lại đặc tính “bạo loạn|”

– Ngày 15 tháng 6, Carrie Lâm  tuyên bố rằng dự luật đã bị đình chỉ, mặc dù phe dân chủ yêu cầu rút toàn bộ dự luật. Một người đàn ông 35 tuổi đã tự sát để phản đối quyết định của Lâm.

– Ngày 16 tháng 6, CHRF đã tuyên bố số người biểu tình là “gần 2 triệu cộng với 1 công dân”,  biểu tình lớn nhất trong lịch sử Hồng Kông. Sau đó, Lâm đã xin lỗi công dân Hồng Kông nhưng từ chối từ chức và rút lại dự luật.

– Ngày 1 tháng 7, các cuộc biểu tình bắt đầu “nở rộ ở khắp nơi”, với các cuộc biểu tình được tổ chức ở các khu vực khác nhau ở Hồng Kông.

– Ngày 21/7/2019. Một nhóm người mặc áo trắng, bị nghi là thành viên Hội Tam Hoàng, xuất hiện tại nhà ga Nguyên Lãng và tấn công những người bên trong nhà ga. Sau vụ này Hà Quân Nghiêu, Junius Ho vị nghị sĩ bị người biểu tình ghét nhất. Bởi vì, người biểu tình đã tận mắt nhìn thấy ông vỗ vai và bắt tay các thành viên Hội Tam Hoàng, ngay sau vụ hành hung bạo lực ngày 21/07 tại trạm tầu điện ngầm Nguyên Lãng..

– Ngày 27 tháng 7, những người biểu tình đã tuần hành đến Nguyên Lãng, và cuộc đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát leo thang thành các vụ đụng độ dữ dội bên trong nhà ga.

– Ngày 5 tháng 8 đã chứng kiến ​​một trong những cuộc tổng đình công lớn nhất của thành phố, hơn 200 chuyến bay đã bị hủy do cuộc đình công, Để giải tán những người biểu tình, lực lượng cảnh sát đã sử dụng hơn 800 bình hơi cay. Một số  người tấn công người biểu tình.

– Ngày 11 tháng 8, cảnh sát đã bắn mắt phải của một người phụ nữ  và  bắn đạn đậu vào những người biểu tình ở nhà ga. Sự tàn bạo của cảnh sát vào ngày 11 tháng 8 đã khiến những người biểu tình ngồi lại ba ngày tại Sân bay quốc tế Hồng Kông từ ngày 12 đến 14 tháng 8, khiến sân bay phải hủy nhiều chuyến bay trong ít nhất hai ngày. Các cuộc biểu tình phản đối việc sử dụng bạo lực của cảnh sát đã được tổ chức suốt tháng 8

– Ngày 4 tháng 9, Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố rằng sẽ chính thức rút dự luật dẫn độ vào tháng 10 và bà sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung để giúp làm dịu tình hình. Sự nhượng bộ đó đã bị những người biểu tình chỉ trích là “quá ít, quá muộn”

– Ngày 1 tháng 10, các cuộc biểu tình bạo lực đã xảy ra trong lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc. Cảnh sát sử dụng đạn thật để bắn vào ngực một người biểu tình Một số người biểu tình đã sử dụng bom xăng và gạch.

Ngày 4 tháng 10, lãnh đạo Hồng Kông áp dụng Luật về Tình trạng Khẩn để đưa ra đạo luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm ngày hôm đó. Những người vi phạm có thể đối diện án tù lên tới một năm hoặc bị phạt 25.000 đôla Hồng Kông (khoảng 3.200 USD).

Cũng trong ngày 4 tháng mười, những người biểu tình Hồng Kông đã đọc to “tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời”. Có vài ngàn người đã tập trung tại Trung tâm mới của thành phố Hồng Kông ở Mã An Sơn vào thứ sáu, đọc to “Tuyên bố chính phủ lâm thời Hồng Kông”, để đáp trả lệnh cấm che mặt của trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Đã có hơn 5 người đã tự sát phản đối chính quyền Carrie Lam trong mấy tháng vừa qua.

Cảnh sát Hồng Kông bị buộc tội sử dụng vũ lực quá mức, ngược đãi và lạm dụng tình dục những người bị giam giữ, sử dụng nhiều biện pháp không minh bạch, can thiệp vào tự do báo chí, làm bị thương các nhà báo và cản trở họ trong các cuộc biểu tình khác nhau, thông đồng với các thành viên của Hội Tam Hoàng. Cảnh sát đã trở thành một biểu tượng đại diện cho sự thù địch và đàn áp và hành động của cảnh sát đối với người biểu tình đã dẫn đến sự đổ vỡ niềm tin của công dân đối với Lực lượng

Do các cuộc biểu tình, nhiều quốc gia đã đưa ra cảnh báo du lịch cho Hồng Kông. Các cuộc biểu tình phản ứng với các cuộc biểu tình đã diễn ra tại các địa điểm trên khắp thế giới, một số trong đó bao gồm Berlin, Canberra, Frankfurt, London, Thành phố New York, San Francisco, Sydney, Đài Bắc, Tokyo, Toronto và Vancouver. Các cuộc biểu tình trực tuyến cũng đã được tổ chức tại Singapore, vì các cuộc biểu tình vật lý ở quốc gia thành phố đảo đòi hỏi phải có giấy phép của cảnh sát.

Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối của họ đối với các cuộc biểu tình, đồng thời thực hiện các biện pháp chống lại các cuộc biểu tình và những người ủng hộ họ. Các cuộc biểu tình đã được chính phủ và truyền thông Trung Quốc mô tả là các cuộc bạo loạn ly khai được tạo điều kiện bởi các lực lượng nước ngoài

Một cuộc khảo sát khác do Đại học Trung Hoa ở Hồng Kông thực hiện, người Hồng Kông tin rằng lãnh đạo Lâm Trịnh Nguyệt Nga, lực lượng cảnh sát và chính phủ Bắc Kinh là thủ phạm chính của cuộc khủng hoảng này, và “lực lượng nước ngoài” được xếp hạng là khả năng thấp nhất.

Viet Press sẽ tiếp tục cập nhật tình hình Hong Kong

An Dinh tổng hợp.