“Canada ‘đi sai hướng’ đối với COVID-19”, thủ tướng Trudeau nói khi các trường hợp nhiễm virus gia tăng trên khắp các miền đất nước

 Thủ tướng Justin Trudeau hôm thứ Hai thừa nhận rằng những nỗ lực chuẩn bị cho Canada đối phó với đợt COVID-19 thứ hai đã không còn hiệu quả và người dân Canada cần phải tự giải quyết vấn đề để giúp giảm thiểu các trường hợp này.

Hôm thứ Hai vừa qua, đã có một cuộc kiểm đếm nghiệt ngã khác với gần 1.800 trường hợp mới ở Ontario và Quebec. Số ca nhập viện cũng bắt đầu gia tăng ở hầu hết các tỉnh bang.

Các dự đoán về đợt thứ hai của virus vào mùa thu đã được đưa ra trong nhiều tháng và chính phủ liên bang đã cấp cho các tỉnh 19 tỷ đô la vào tháng 6 để sẵn sàng đối phó. Phe Tự do cũng ra mắt ứng dụng COVID-19 Alert, nhằm giúp việc theo dõi các trường hợp trở nên dễ dàng hơn.

Ông Trudeau cho biết rõ ràng những nỗ lực này đã không giúp ích bao nhiêu khi làn sóng thứ hai đang đến.

“Rõ ràng, tất cả những điều đó vẫn chưa đủ. Hiện nay chúng ta đang đi sai hướng, đó là lý do tại sao người Canada phải làm những gì cần thiết là rất quan trọng; đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, phải hiểu rằng mỗi người chúng ta đều có khả năng kết thúc điều này bằng những lựa chọn mà chúng ta đưa ra. ”

Những con số mới nhất của Ontario cũng cho thấy tỉnh bang có gần 70.000 bài kiểm tra tồn đọng, với nhiều người phải đợi vài ngày để nhận được kết quả xét nghiệm. Tỉnh cũng đang chuyển các trung tâm khảo thí trong tuần này sang hệ thống đặt lịch hẹn thay vì để người dân xếp hàng chờ hàng giờ đồng hồ.

Ông Trudeau cho biết chính phủ của ông có thể đưa ra một số trợ giúp, nhưng cần nhiều năng lực kiểm tra hơn nữa.

Ông nói: “Các phòng thí nghiệm liên bang cũng đang cung cấp hỗ trợ đột biến trong việc giải quyết các bài kiểm tra, bao gồm cả ở Ontario cho 1.000 bài kiểm tra trong ngày hôm nay và các phòng thí nghiệm liên bang sẽ được bổ sung.

Tại Hạ viện, phe Bảo thủ nhắm vào chính phủ vì tốc độ phê duyệt chậm trong việc cung cấp các  thử nghiệm nhanh, cũng như không mua được các thử nghiệm nhanh như các nước khác đang mua.

Lãnh đạo đảng Erin O’Toole hỏi: “Khi nào thì thủ tướng sẽ quan tâm đến sức khỏe của người dân Canada một cách nghiêm túc và đưa ra một kế hoạch thực sự để kiểm tra nhanh”.

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh cho biết nếu Canada đang đi sai hướng đối với COVID-19, thì chính phủ Trudeau có trách nhiệm thay đổi hướng đi.

“Thủ tướng là người duy nhất chịu trách nhiệm điều hành đất nước chúng ta đi đúng hướng, nhưng thủ tướng không hành động.”

Cuối tuần qua, Bộ Y tế Công cộng Toronto cho biết họ đang tập trung vào sáng kiến khác là  không còn thực hiện theo dõi tiếp xúc cho mọi xét nghiệm dương tính, mà thay vào đó sẽ tập trung vào các trường hợp có nguy cơ cao nhất.

Toronto đã yêu cầu tỉnh bang áp dụng các hạn chế khác để làm chậm sự tăng trưởng trong các trường hợp, nhưng Thủ hiến bang Ontario Doug Ford cho đến nay đã chọn không đi theo hướng đó.

Ford cho biết chính phủ đang phải vật lộn để có được nhân viên và nguồn cung cấp để thử nghiệm.

“Chúng tôi gặp vấn đề với việc có đủ kỹ thuật viên phòng thí nghiệm chẩn đoán, ”ông nói.

Ông cầu xin mọi người chỉ đi xét nghiệm nếu họ có các triệu chứng.

“Nếu bạn không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, vui lòng không đi xét nghiệm. Hãy để những người đang có triệu chứng đi trước bạn.”

Ông Ford cho biết ông chưa có dữ liệu để hỗ trợ việc đóng cửa nhà hàng và các biện pháp hạn chế khác. Ông ấy nói rằng không muốn buộc các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn phải đóng cửa nếu điều đó không hoàn toàn cần thiết.

Ông Trudeau cho biết 19 tỷ đô la được gửi đến các tỉnh đã giúp tình hình, nhưng ông hiểu tiền không phải là giải pháp duy nhất cho vấn đề và ông nói rằng trọng tâm phải là giải quyết vấn đề.