Thủ tướng Justin Trudeau lưu ý rằng vắc-xin COVID-19 sẽ đến Canada muộn hơn các nước khác

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết người Canada sẽ không phải lo lắng khi có sẵn vắc-xin COVID-19  vì những liều thuốc đầu tiên sẽ được thực hiện bên ngoài biên giới Canada.

“Một trong những điều cần nhớ là Canada không còn khả năng sản xuất vắc-xin trong nước nữa,” ông Trudeau cho biết hôm thứ Ba. “Các quốc gia như Hoa Kỳ, Đức và Anh đều có các cơ sở dược phẩm trong nước, đó là lý do rõ ràng tại sao họ sẽ ưu tiên giúp đỡ công dân của họ trước tiên.”

Ông Trudeau cho biết liều lượng của Canada sẽ theo dõi ngay sau đó và ông dự kiến ​​sẽ thấy chúng vào quý đầu tiên của năm tới. Tuy nhiên, ông cho biết những liều đầu tiên từ dây chuyền lắp ráp sẽ đến các quốc gia sản xuất vắc-xin.

Với những tin tức đầy hứa hẹn từ một số nhà sản xuất vắc – xin, trong những tuần gần đây, các giới chức ở các nước này cho biết công dân của họ có thể bắt đầu nhận vắc- xin sớm nhất là vào tháng 12.

Thủ tướng cho biết người dân Canada sẽ nhận được liều thuốc ngay sau thời điểm đó, nhưng nếu không có năng lực sản xuất trong nước, mà đất nước đã không có trong nhiều thập kỷ, sẽ có sự chậm trễ.

Ông nói rằng đó là lý do tại sao chính phủ mua liều lượng rất nhiều loại vắc xin có khả năng thành công và tại sao chính phủ lại tái đầu tư vào sản xuất trong nước.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng người dân Canada được tiêm các loại vắc xin này càng nhanh càng tốt và hiệu quả nhất có thể.”

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole cho biết sự chậm trễ của ông Trudeau sẽ đồng nghĩa với việc người dân Canada gặp nhiều khó khăn hơn.

“Thủ tướng nói với Hạ viện rằng người Canada sẽ là người đầu tiên nhận vắc – xin, nhưng hôm nay ông thừa nhận rằng chúng tôi sẽ đi sau nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh và Đức,” ông nói tại Hạ viện. “Sẽ mất bao nhiêu tháng nữa để làm phẳng đường cong vì thủ tướng đã không thể bảo đảm một loại vắc-xin?”

Chính phủ đã không đưa ra bất kỳ hợp đồng nào với các nhà sản xuất vắc -xin để chỉ ra chính xác Canada đang ở đâu theo thứ tự phân phối và chỉ nói rằng quốc gia này sẽ dự kiến ​​các liều trong quý đầu tiên của năm 2021, giả sử rằng vắc xin được Bộ Y tế Canada phê duyệt.

Nghị sĩ Michelle Rempel Garner, nhà phê bình của Đảng Bảo thủ cho rằng không có lý do gì khiến chính phủ phải mất cảnh giác.

Bà nói: “Vấn đề cung cấp vắc xin sản xuất trong nước được xác định là một vấn đề sau đại dịch H1N1. “Bản thân vấn đề này không nên gây ngạc nhiên cho Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Mua sắm khi xem xét kế hoạch triển khai vắc xin COVID.”

Andrew Casey, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội ngành công nghiệp Biotech Canada, cho biết thủ tướng có một phần đúng, đặc biệt là với các ứng cử viên hàng đầu.

Ông nói: “Đối với hai trong số ba loại vắc xin mà chúng ta biết đến, vắc xin Pfizer và Moderna, đó là vắc xin mRNA, loại vắc xin này không được sản xuất ở Canada,” ông nói. “Trên thực tế, nó rất hạn chế trên khắp thế giới vì nó là một loại vắc xin mới.”

Ông Casey cho biết ở Canada có rất nhiều năng lực sản xuất để sản xuất vắc xin, nhưng nó sử dụng các loại công nghệ khác nhau và không thể dễ dàng chuyển sang một thứ khác.

“Một loại vắc-xin giống như sản xuất rượu vang và loại còn lại giống như sản xuất than cốc. Có, cả hai đều được đóng trong chai và bạn có thể uống bằng ống hút, nhưng chúng là các quá trình rất khác nhau. “

Ông cho biết các nhà sản xuất ở Canada cũng có các đơn đặt hàng khác mà họ đang giải quyết như đối với bệnh cúm và tiêm chủng cho trẻ nhỏ và không thể loại bỏ việc sản xuất Covid-19 ngay cả khi công nghệ có thể hoán đổi cho nhau. Ông Casey cho biết trước những hạn chế của Canada, việc mua quyền truy cập vào càng nhiều liều lượng càng tốt từ các quốc gia khác là một động thái tốt.

Ông Casey cho biết đối với các công ty dược phẩm lớn, sẽ không chỉ tốn tiền để xây dựng các cơ sở ở Canada và chính phủ sẽ phải suy nghĩ về việc đầu tư vào nghiên cứu, định giá thuốc và cấu trúc quy định và các vấn đề khác.

“Sau đó, bạn phải bắt đầu suy nghĩ về chính sách của bạn, môi trường chính sách công của bạn cho các công ty đó một cách tổng thể hơn.”

Thời kỳ đầu của đại dịch, chính phủ đã đầu tư vào hai cơ sở sản xuất vắc xin riêng biệt, một tại cơ sở VIDO-InterVac của Đại học Saskatchewan và một cơ sở khác tại cơ sở của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia ở Montreal.

Cơ sở ở Montreal đã nhận được 44 triệu đô la để nâng cấp và sau đó là 126 triệu đô la khác vào tháng 8 để xây dựng một cơ sở sản xuất cuối cùng có thể sản xuất hàng triệu liều thuốc mỗi tháng. Cơ sở Saskatchewan nhận được 12 triệu đô la cho năng lực sản xuất của nó.

Tiến sĩ Paul Hodgson, phó giám đốc cơ sở Saskatchewan, cho biết họ hy vọng sẽ có năng lực sản xuất vào cuối năm 2021, nhưng đây là một quá trình phức tạp và việc đưa thiết bị lên mạng cần nhiều thời gian ngay cả khi quá trình xây dựng hoàn tất.

Ông nói trong nhận thức muộn màng rằng có thể được tài trợ từ nhiều năm trước là lý tưởng, nhưng đó không phải là tình hình mà đất nước đang gặp phải. Ông nói rằng Canada chắc chắn nên rút kinh nghiệm từ tình huống này và chuẩn bị cho đợt vi-rút tiềm ẩn tiếp theo.

“Điều chúng tôi nhận ra bây giờ là từ vấn đề chuỗi cung ứng và vấn đề năng lực sản xuất, việc có nguồn cung cấp quốc gia hoặc các nhà sản xuất quốc gia hoặc năng lực sản xuất quốc gia là rất quan trọng.”

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Navdeep Bains cho biết rất tiếc là không có giải pháp đơn giản nào khi nói đến việc tăng cường sản xuất.

Ông nói: “Chúng ta cần phải thừa nhận rằng việc xây dựng các cơ sở sản xuất sinh học phức tạp này cần nhiều thời gian.

Khi bắt đầu đại dịch, Canada hầu như không có thiết bị bảo vệ cá nhân bên trong biên giới của chúng tôi. Ông Bains cho biết chính phủ đã làm việc để thay đổi điều đó và sẽ làm điều tương tự với vắc-xin.

“Khoảng 50% các khoản đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện trong mua sắm là các giải pháp sản xuất tại Canada. Chúng tôi có cùng suy nghĩ khi xây dựng khả năng sản xuất sinh học trong nước của mình ”.