Kết quả bầu cử Canada 2019- Thủ tướng Trudeau tái đắc cử với chính phủ thiểu số

Một nhiệm vụ mới cho đảng Tự do

Nó có thể không phải là chiến thắng áp đảo mà họ giành được trong năm 2015, nhưng Justin Trudeau và đảng Tự do nên cảm thấy rất tốt rằng họ vẫn là đảng cầm quyền.

Sau bốn năm khó khăn, họ đã thuyết phục được đủ cử tri để giữ họ nắm quyền. Với tất cả mọi thứ, nó có một thành tích ấn tượng giúp Canada luôn đi theo hướng tích cực cho tương lai.

Có điều, đảng Tự do sẽ thiếu ghế và phải chịu ảnh hưỡng nhiều cũa các tiếng nói đối lập.

Đối thủ của họ sẽ cho rằng phe Tự do đã bị xuống, và có một số sự thật trong đó

Với những vấp ngã của họ trong bốn năm qua, điều đáng chú ý là Liberals đã giành chiến thắng một cách thuyết phục như họ đã làm.

Nó cũng đúng rằng việc cho phe Tự do một cơ hội thứ hai là kết quả tốt nhất cho đất nước, đặc biệt là được đưa ra giải pháp thay thế.

Trước khi bầu cử, chúng tôi đã nhìn nhận rõ rằng, nhìn chung, Trudeau và Liberals là lựa chọn tốt nhất cho cử tri. Mặc dù thất bại trong bốn năm qua, họ đã hiểu đúng về các vấn đề lớn – đảm bảo sự thịnh vượng , bảo vệ lợi ích của Canada, và chống biến đổi khí hậu.

Ngược lại, đảng Bảo thủ của Andrew Scheer, đã đưa ra một thực đơn cắt giảm chi tiêu và không có gì hiệu quả đối với môi trường tại thời điểm mà các cử tri ở hầu hết các vùng của đất nước rõ ràng đòi hỏi phải hành động trên mặt trận khí hậu. Một chiến thắng bảo thủ sẽ là một bước lùi lớn.

Nhưng mọi người giờ đã có tiếng nói của mình, và cuối cùng, đó là tất cả những gì quan trọng. Trong trí tuệ tập thể của họ, họ đã quyết định trao niềm tin của mình cho phe Tự do một lần nữa, nhưng đã kéo dây xích của họ bằng cách buộc họ phải tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi khác.

Bây giờ sẽ tùy thuộc vào tất cả các bên để làm cho một Quốc hội thiểu số hoạt động. Nó đã được thực hiện nhiều lần trước đây. Các chính phủ thiểu số có thể vừa có năng suất vừa tương đối ổn định.

Cả hai thủ tướng tự do và bảo thủ đã chứng minh rằng họ có thể làm việc. Cha của Justin Trudeau, Pierre,  đã thắng với thiểu số vào năm 1972 và cai trị thành công trong hai năm với sự hỗ trợ của NDP. Gần đây hơn, Stephen Harper quản lý trong năm năm với hai kỳ chính phủ thiểu số.

Thủ tướng Trudeau sẽ phải học một số kỹ năng chính trị mới – về đàm phán, thỏa thuận và lắng nghe cẩn thận. Sẽ có ít chỗ hơn cho lỗi và ít thời gian hơn cho các việc cá nhân.

Đối với phe bảo thủ, đây là một kết quả khiêm tốn. Trudeau và đảng Tự do đã kiếm được nhiều hơn kết quả so những sai lầm của họ trong bốn năm qua, đặc biệt là trong vụ việc dài hạn và lộn xộn của SNC-Lavalin. Những thiếu sót cá nhân của Thủ tướng trong chuyến công du và trang phục đặc biệt của ông.

Tuy nhiên, Scheer và đảng Bảo thủ không thể đưa ra một sự thay thế thuyết phục cho phe Tự do. Họ đã không quản lý để vượt  qua và cuối cùng họ đã thất bại trong việc thỏa thuận với số lượng người Canada ngày càng nghi ngờ về Trudeau.

.

Đối với đảng Dân chủ mới và Jagmeet Singh, mặc dù hiệu suất chiến dịch được ca ngợi rất nhiều của Singh, nhưng thực tế là họ đã mất một số lượng đáng kể số ghế. Dù sao, NDP có thể giữ cân bằng quyền lực trong Quốc hội mới

Một kết quả đặc biệt tích cực đêm qua là sự thất bại hoàn toàn của Maxime Bernier và Đảng Nhân dân Canada còn non trẻ của ông. Ngay cả khi các phong trào cực hữu tương tự tìm thấy lực kéo ở các quốc gia khác, Đảng đã thất bại với sự hỗ trợ chỉ 2%. Bernier tự mất ghế của mình.

Đặc biệt, cần đặc biệt chú ý đến các khe nứt mới nổi trong đoàn kết quốc gia Canada.

Sự tái xuất hiện của Khối Québécois có thể không phải là dấu hiệu của sự ly khai hồi sinh ở Quebec, nhưng rõ ràng có một sự gia tăng đáng lo ngại

Sau khi giành được 184 ghế bốn năm trước, Trudeau hiện đang ở trong  chính quyền thiểu số.

Tại Quebec, nơi mà đảng Tự do đã hy vọng giành được nhiều ghế hơn và giữ được vị thế đa số của họ, các cử tri đã áp đảo hoàn toàn với Bloc Quebecois. Nó một trong những vết bẩn của hồ sơ Trudeau, rằng sự ly khai đang gia tăng trở lại. Bloc bị bỏ mặc và chỉ 10 tháng trước, thậm chí không còn có một người lãnh đạo.

Bây giờ đảng là một thế lực một lần nữa muốn đưa Quebec ra khỏi Canada.

Có thể một tình cảm ly khai sẽ trỗi dậy ở một phần khác của đất nước, Tây Canada. Alberta và Saskatchewan với số lượng áp đảo ủng hộ đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu cho tương lai của chính họ và tương lai của ngành công nghiệp dầu khí của họ.

Tương lai của ngành công nghiệp đó hiện đang gặp nguy hiểm khi đảng Tự do nắm giữ chính phủ nhưng phải chuyển sang NDP và Greens để được hỗ trợ. Cả hai bên đều giữ quan điểm rằng không nên có thêm đường ống được xây dựng và dầu nên ở trong lòng đất.

Một di sản quan trọng trong bốn năm đầu tiên của chính phủ Justin Trudeau, sẽ thống trị thời gian của ông trong văn phòng trong tương lai, đoàn kết dân tộc.

Dưới thời Trudeau, chúng ta đang chứng kiến ​​sự trỗi dậy của cả chủ nghĩa ly khai Quebec và sự ra đời của chủ nghĩa ly khai phía Tây của Canada

NDP đã tăng trong các cuộc thăm dò trong vài tuần qua của chiến dịch nhưng không giành được số ghế họ cần để giành hoặc đủ để chia phiếu để cho phép đảng Bảo thủ giành ghế từ đảng Tự do.

Bây giờ liệu Trudeau có cần liên minh hay đơn giản là sự hỗ trợ của NDP, Greens hay Bloc để tồn tại không thực sự quan trọng..

Chúng ta đã trải qua một chiến dịch bầu cử rất khó chịu, cay đắng và gây chia rẽ. Những gì chúng ta đã thấy trong 40 ngày qua không là gì so với những gì chúng ta sẽ thấy trong những tháng tới nếu Trudeau và các bên khác hành động theo lời hứa của họ.

Canada là một đất nước thực sự chia rẽ bây giờ.

Thủ tướng Justin Trudeau và bốn bộ trưởng nội các của ông đã được bầu lại trên đảo Montreal, trong khi Khối Québécois trở lại ở Montérégie và St- Laurent.

Pablo Rodriguez (Honore-Mercier), Marc Garneau (Notre-Dame-de-Grace-Westmount), Melanie Joly (Ahuntsic-Cartierville) và David Lametti (LaSalle-Emard-Verdun) đều được bầu lại.

Các nghị sĩ tự do khác cũng được bầu lại mà không gặp khó khăn gì trong thành phố:

Francis Scarpaleggia (Lac-Saint-Louis)

Anju Dhillon (Dorval-Lachine-LaSalle)

Emmanuella Lambropoulos (St. Lawrence)

Anthony House Father (Mount Royal)

Rachel Bendayan (Outremont)

Marc Miller (Đảo Ville-Marie-South-West-Nun)

Emmanuel Dubourg (Bourassa)

Về phần Patricia Lattanzio, cô giữ Saint-Léonard-Saint-Michel trong tay của Đảng Tự do, khi cô thay thế, cựu Imam Hassan Guillet, bị cách chức vì nhận xét chống lại Semitic trước khi chiến dịch bùng nổ.

Sự trở lại của Bloc Quebecois ở Montérégie

Mặc dù Đảng Tự do vẫn mạnh trên đảo Montreal, nhưng chịu nhiều tổn thất bên ngoài thành phố

An Dinh.