Thứ Ba, Quebec vẫn giữ quy tắc mới, không nhân nhượng đối với các sinh viên nước ngoài.


Theo quy tắc nhập cư mới, nhiều sinh viên nước ngoài sẽ phải từ bỏ Quebec và cả sự nghiệp của họ.
Chính phủ Legault đã không trả lời gì cả, về những điều sửa đổi đối với các quy định nhập cư mới vào thứ Ba, khi bị ba đảng đối lập trong Quốc hội, hiệp hội sinh viên và giới kinh doanh chỉ trích.


“Điều quan trọng ở Quebec là sinh viên và tiếp theo là người lao động đến Quebec đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Đó là sự lựa chọn mà chúng tôi đưa ra, và chúng tôi cho rằng điều này rất tốt “, hôm thứ Ba, Thủ tướng François Legault nói.


Trong suốt cả ngày, chính phủ đã phải tự bào chữa, khi cho rằng hành động của họ là “vô nhân đạo” và “vô cảm”, do  ba đảng đối lập  tố cáo những thay đổi được thực hiện cho Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ)


Cho đến bây giờ, PEQ cho phép sinh viên nước ngoài nộp đơn xin định cư  tại Quebec sau khi học xong và nếu họ thông thạo tiếng Pháp. Sau này, điều này chỉ ưu tiên cho sinh viên trong một số chương trình học tập được chính phủ đề ra và xem xét mỗi năm.


Chính phủ Legault biện minh cho sự lựa chọn của mình bằng cách nói rằng số lượng dành cho người nhập cư ở Quebec là “hạn chế”. CAQ đã giới hạn ở con số 40.000 người nhập cư sẽ được nhận tại Quebec vào năm 2019, nhưng chỉ kiểm soát được có hai phần ba trong số đó (người tị nạn và đoàn tụ gia đình ở Ottawa).


“Tôi muốn có thể nhận được một triệu người tị nạn, những người muốn sống ở Quebec,” ông Legault nói. Nhưng đến một lúc nào đó, khả năng hòa nhập của chúng ta bị hạn chế. “


Các cộng đồng doanh nghiệp nói: “đây là một canh bạc mạo hiểm”.


Bộ trưởng Simon Jolin-Barrette cũng chỉ ra rằng những thay đổi này là “cần thiết” để “nền kinh tế Quebec thành công”.


Nhưng vào tối thứ ba, cộng đồng doanh nghiệp đã “ăn theo” để chỉ trích. Theo quan điểm của họ:” chính phủ nên mở rộng cửa cho người nhập cư. Nếu không, chính phủ sẽ bị buộc phải sửa đổi các quy luật cho phép sinh viên và người lao động nước ngoài làm việc ngắn hạn gia nhập PEQ.”


Liên đoàn sử dụng lao động Quebec, Liên đoàn Phòng thương mại của Quebec, các nhà sản xuất và xuất khẩu, Liên đoàn kinh doanh độc lập Canada và Phòng thương mại của Montreal –  thành phố Quebec đồng loạt nói như trên.


Danh sách các chương trình đủ điều kiện bao gồm 218 ngành học ở tất cả các cấp độ, từ Văn bằng Nghiên cứu Chuyên nghiệp về Kỹ thuật Nông nghiệp (DEP) đến Tiến sĩ Tâm lý học. Nó được dựa trên nhiều sự phân tích và là sự mong muốn của Bộ Lao động và Lao động và Ủy ban Đối tác Thị trường Lao động, Bộ trưởng giải thích. Nó sẽ được sửa đổi hàng năm để ” giữ vững với nhu cầu của thị trường lao động”, ông nói.


Nhưng cộng đồng doanh nghiệp coi đó là “một canh bạc rủi ro quá mức”. “Bạn nên biết rằng những danh sách này, ngay cả khi chúng được thiết lập trên cơ sở nghiêm ngặt, vẫn rất hạn chế, khá thiếu chính xác và chúng dao động theo thời gian”, họ viết như vậy.


Chung một chiến tuyến


Vào sáng thứ Ba, ba đảng đối lập đã lên tiếng tố cáo chính phủ về vấn đề này. ” Đã phá vỡ cuộc sống,  phá tan những giấc mơ !”, nghị sĩ  Đảng tự do Monsef Derraji nói trong cuộc họp báo với đại diện các hiệp hội sinh viên và khoảng hai mươi sinh viên nước ngoài rất xúc động, một số họ không thể kìm nén nước mắt.


“Tôi đã ở đây một năm và ba tháng. Ngày thứ ba sau khi tôi đến, tôi đã có một công việc”. Alessandra, một sinh viên gốc Bỉ nói. “Hôm nay, tất cả những giấc mơ của tôi, vụt trôi khỏi tầm tay, chỉ còn lại dấu hỏi”.


Sau đó, trong khoảng thời gian được đặt câu hỏi, một số người được bầu chọn, đã yêu cầu Bộ trưởng Jolin-Barrette gặp họ.”Những người này, khi họ đến đây với chúng tôi theo lời mời và chúng tôi đã hứa với họ. Hôm nay, chính phủ của CAQ đã tạt một gáo nước lạnh vào mặt họ”. Gabriel Nadeau-Dubois,  phát ngôn viên của Québec solidaire nói. “Trên hết là việc phá vỡ một lời hứa đối với con người bằng xương bằng thịt. “


Nhà lãnh đạo lâm thời của Đảng Parti Québécois, Pascal Bérubé nói rằng đơn giản là ông không thể hỗ trợ “sự trượt dốc” này và sẽ “tốn tiền” cho nền kinh tế Quebec và bộ mặt của tỉnh bang này ở nước ngoài.


Ông Jolin-Barrette nhắc lại rằng những người trẻ này chưa bao giờ  “đảm bảo” rằng họ sẽ nhập cư vào Quebec, trong khi Thủ tướng Legault nhắc lại rằng ông muốn “kỹ sư”, “chuyên viên điện toán” và “y tá”.


Bộ trưởng di trú cũng nói rằng ông không buộc họ rời Quebec. Ông tuyên bố rằng sau khi học xong, họ có thể có quyền đi làm với giấy phép làm việc liên bang có thời hạn tương đương với bằng tốt nghiệp của họ, ông giải thích.


Trong thời gian này, họ có thể nộp đơn vào PEQ với tư cách là một nhân viên tạm thời, miễn là họ tìm được một công việc cho một trong những ngành nghề đang thiếu hụt ở Quebec. Văn phòng bộ trưởng cũng nói thêm rằng Arima không thể đưa ra lời mời cho những người đang giữ giấy mời làm việc hợp lệ, ngay cả trong các lĩnh vực không thiếu nhân lực. 

Thu Thảo lược dịch(Le Devoir)