Tình hình hồng Kông- BẠO LỰC KINH HOÀNG

Diển tiến các cuộc biểu tình Hong Kong tiếp theo kỳ trước

Các cuộc biểu tình diễn ra tiếp tục sau khi thành phố này chứng kiến ​​sự leo thang bạo lực rõ rệt, với cảnh sát bắn đạn thật vào ngực một người biểu tình. Một người ủng hộ Bắc Kinh thì bị những người biểu tình chống chính phủ đổ xăng thiêu sống.

Hôm 13.11Hồng Kông lâm vào tình trạng tê liệt khi cảnh sát chống bạo động rượt đuổi người biểu tình ở khu thương mại sầm uất, đa số hệ thống giao thông công cộng trên toàn thành phố bị ngưng trệ và tất cả trường đại học đều đóng cửa theo sau những vụ chạm trán nẩy lửa trong đêm.

Từ sáng qua, đa số các tuyến tàu điện ngầm và trạm xe lửa đồng loạt ngưng hoạt động sau khi những người biểu tình ngăn cản các hành khách sử dụng phương tiện công cộng và đập phá các đoàn tàu.

Canh sat bao vay 100 nguoi co thu trong dai hoc o Hong Kong hinh anh 1

Các trường học tiếp tục đóng cửa, ở nhiều trường đại học bàn ghế còn được dùng để lập rào chắn quanh các lối vào, và tình hình vô cùng căng thẳng ở Đại học Trung văn Hồng Kông . Nhiều sinh viên chuẩn bị sẵn bom xăng trong khi một số cầm theo cung và nỏ lấy từ trung tâm thể thao của trường.

Nhiều sinh viên phẫn nộ sau khi phía cảnh sát bắn đạn hơi cay, dùng vòi rồng, bắn đạn cao su tại Đại học Thành thị Hồng Kông và Đại học Trung văn Hồng Kông vào ngày hôm trước.

“Tôi cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng – Tôi không muốn dùng đến bạo lực, nhưng biểu tình ôn hòa chẳng thay đổi được gì”, tờ The Guardian hôm qua dẫn lời một sinh viên y khoa.

Cơ quan giáo dục Hồng Kông tuyên bố bãi khóa trên toàn vùng vào hôm nay. Các sinh viên đại lục cũng rời khỏi các đại học ở Hồng Kông.

Sinh viên các nước cũng tìm cách rời khỏi mau chóng nhất nếu họ có thể

Điều gì đã xảy ra hôm thứ Ba?

Đụng độ nổ ra tại Đại học Trung Hoa Hong Kong, khi cảnh sát bắn hơi cay để giải tán sinh viên, trong khi tại Đại học Thành phố có một cuộc tranh cãi giữa sinh viên và cảnh sát chống bạo động kéo dài đến tối.

Cảnh sát tiếp tục sử dụng hơi cay để cố gắng giải tán những người biểu tình đang ném gạch và bom xăng. Hàng trăm người biểu tình vẫn đang ở Đại học Trung Hoa Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong siết vòng vây, phụ huynh người biểu tình đang... biểu tình ngồi - Ảnh 1.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động vẫn tiếp diễn bên ngoài PolyU ngày 18-11 khiến hơn 80 người bị thương. Tình hình vẫn căng thẳng vì người biểu tình vẫn cố thủ trong lúc cảnh sát quyết tâm bắt giữ toàn bộ người bên trong với tội danh tham gia bạo động, theo báo South China Morning Post.

Hôm 19/11, Trung Quốc vừa bổ nhiệm ông Đặng Bỉnh Cường (tức Tang Ping-keung) – nhân vật số hai trong lực lượng cảnh sát Hong Kong – tiếp quản vị trí Trưởng cảnh sát Hong Kong từ người tiền nhiệm Lư Vĩ Thông (tức Lo Wai-chung).

Theo số liệu của cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc), tính đến hết hôm qua (18/11), đã có ít nhất 4.600 người bị bắt trong các vụ biểu tình diễn ra ở Khu hành chính đặc biệt này của Trung Quốc kể từ hồi tháng 6 đến nay.

Biểu tình ở Hong Kong. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình xảy ra ở Hong Kong những ngày qua đang diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Theo số liệu của cảnh sát Hong Kong, không chỉ có hàng ngàn người bị bắt, 454 nhân viên cảnh sát cũng đã bị thương.

Ông Quách Gia Thuyên, một quan chức cảnh sát Hong Kong cho biết, hàng trăm đèn giao thông đã bị phá hỏng, nhiều bến tàu điện hư hỏng nặng, cản trở nghiêm trọng việc đi lại của người dân. Các hành vi bạo lực ngày càng leo thang. Vật dụng dùng trong các cuộc bạo loạn giờ đây đã trở thành vũ khí chết người. Cảnh sát đã phải sử dụng các loại đạn hơi cay, đạn cao su, đạn xốp để trấn áp.

Hôm nay (19/11), Trung Quốc vừa bổ nhiệm ông Đặng Bỉnh Cường (tức Tang Ping-keung) – nhân vật số hai trong lực lượng cảnh sát Hong Kong – tiếp quản vị trí Trưởng cảnh sát Hong Kong từ người tiền nhiệm Lư Vĩ Thông (tức Lo Wai-chung).

Tại Thượng viện Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo đa số của đảng Cộng hòa, Mitch McConnell kêu gọi Tổng thống Donald Trump lên tiếng về Hong Kong và không nên chỉ tập trung vào các nỗ lực nhằm đảm bảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Ông cũng cho biết ông hy vọng có thể tìm cách thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong ở Thượng viện.

“Hoa Kỳ rất quan tâm sâu sắc đến tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực ở Hong Kong,” Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai.

Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về tình hình cụ thể của Hong Kong và cuộc đối đầu giữa cảnh sát với người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU). Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn tiếp tục đáp trả các tuyên bố quan ngại của Mỹ, EU và Anh về Hong Kong trong ngày 18-11.

Tin giờ chót Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ bầu luật Nhân Quyền Cho Hồng Kông tại Thượng Viện Hoa Kỳ . TT Trump dự trù sẽ ký thông qua vào ngày thứ Năm 21/11/2019.

Viet Press tiếp tục cập nhật