Mỗi kỳ một nghệ sĩ: Hà Thanh Xuân

Hà Thanh Xuân

Khi nói đến giòng nhạc bolero ở hải ngoại, với các tiếng hát trẻ nổi tiếng sau này, thì phải nhắc đến ca sĩ  Hà Thanh Xuân. Cô có gương mặt khá giống cố nghệ sĩ Thanh Nga đến lạ kỳ. Hẳn ai ai cũng phải nhận ra điều đó.

Hà Thanh Xuân, tên thật là Trần Thị Thanh Xuân Cô từng đoạt giải cao tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình năm 2005, và cũng từng học thanh nhạc, học piano tại Nhạc viện Sài Gòn.

Hiện tại, Hà Thanh Xuân đang sinh sống và tham gia hoạt động nghệ thuật tại Mỹ.

Hà Thanh Xuân mang một dáng dấp dịu hiền, nhu mì đầy nữ tính, người ta thường bắt gặp cô xuất hiện trên sân khấu với hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam quen thuộc. Đây là lời tâm sự riêng của cô “Tôi mê áo dài kinh khủng, tủ đồ của tôi toàn là áo dài thôi. Tôi cảm thấy tự tin khi lên sân khấu với một tà áo dài, nét mặt và dáng vóc của tôi cũng phù hợp. Rồi khán giả nhìn thấy tôi như thế, nghe tôi hát như thế thì yêu thương tôi”.

Cô có gương mặt khả ái, phải nói là khá xinh và hiền thục. Hà Thanh Xuân thường trình bày các ca khúc bolero, dòng nhạc trữ tình được cô chuyên chở qua tiếng hát rất mượt mà và dầy cảm xúc. Những nhạc phẩm tiêu biểu như: Phận Má Hồng, Kiếp Tơ Tằm, Qua Cơn Mê… vv ….vv .

Bên cạnh các nhạc phẩm đơn ca, cô cũng có nhiều bài hát song ca với các nam ca sĩ khác, cũng tạo nên khá nhiều “dấu ấn”, như hai ca khúc Duyên Tình, Thiên Duyên Tiền Định, hát với nam ca sĩ Quốc Khanh. Ở đó là một Hà Thanh Xuân tuy dịu dàng, đầm thắm nhưng lại có thêm nét nhí nhảnh, lí lắc, rất dễ thương.

Hà Thanh Xuân đã phát hành 3 albums gồm có: Không Giờ Rồi, Như Đã Dấu Yêu và Mưa

Cô đã từng cộng tác với Trung tâm Asia từ năm 2010 đến 2016 và sau đó thì cộng tác với Trung tâm Thúy Nga cho đến tận bây giờ.

Cô có đức tin khá cao. Đã có lần cô tâm sự với giới báo chí rằng:” Đã làm ngành giải trí, sân khấu thì phải tin thôi. Có những người họ lên sân khấu bình thường, có những người lại sáng trưng là vì sao? Con người sống phải có đức tin. Không có đức tin, người ta buồn và khổ lắm. Vậy tin gì? Tin ở chính mình.

Tổ ở đây chính là đức tin của mỗi con người. Tổ ở trong lòng họ, là sự cam kết của họ với nghề nghiệp. Bản thân tôi trước khi vào show diễn cũng đều cầu xin may mắn từ tổ, và tôi cũng khấn cô Thanh Nga nữa.

Lần nào về nước tôi cũng đến viếng mộ của cô, tôi có niềm tin là chỉ cần tôi sống tốt, cô sẽ luôn để tay lên vai tôi và nói: “Con hãy cứ bước đi, cô sẽ ở cạnh con”.

Khi được hỏi về dòng nhạc bolero, cô cho biết thêm là :”Bolero thì càng mộc mạc, càng tự nhiên lại càng tốt. Điều quan trọng nhất là phải truyền tải được cái hồn đến khán giả”.

Dường như đã có lần, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn có nói là ” mỗi bài hát bolero đều là một câu chuyện kể, nên đi vào lòng người thật nhanh”, Hà Thanh Xuân cũng đồng ý điều đó, cô nói :”Đơn giản là nó quá hay thôi, từ giai điệu cho đến tiết tấu. Và bolero là tiếng hát tâm sự, như kể chuyện cho nhau nghe vậy”.

Trong Thuy Nga Pbn 129, Hà Thanh Xuân đã đã được hoá thân nhân vật lịch sử “ Công Chúa Huyền Trân “ với một ca khúc mới của Nhạc sĩ Vũ Thanh. Và sau đó là cuốn 130 với một nhân vật khác nữa, mà theo cô tâm tình trong Facebook của mình là cô rất “ấn tượng” về nhân vật này trong cuộc đời ca hát của cô.

Hà Thanh Xuân đã có ghé qua thành phố Montreal vài lần và lần vừa rồi dường như là trong một show nhạc Kỷ Niệm Dòng Nhạc Anh Bằng, đã được tổ chức ở restaurant Tong Por (Ville St-Laurent ), mùa Thu 2017, và người viết đã được thưởng thức tiếng hát ngọt ngào của cô lần đó. Hy vọng là trong tương lai gần, thành phố này sẽ được gặp lại cô ca sĩ dễ thương Hà Thanh Xuân với dòng nhạc trữ tình bolero muôn thuở.

Andy
11-2019