Chính phủ liên bang thực hiện sự thỏa thuận về chương trình giúp đỡ những người thuê nhà có thu nhập thấp ở Ontario với số tiền là $1.4 tỷ.

Những người thuê nhà có thu nhập thấp ở Toronto nên sớm tìm hiểu làm thế nào họ có thể được hưởng lợi ích nhà ở sau thông báo về khoản tiền trị giá 1,4 tỷ do tỉnh bang và chính phủ liên bang đồng tài trợ.

“Tin tức nhận được của ngày hôm nay là một sự tuyệt vời về cách thức các chính phủ hợp tác để giúp đỡ cư dân của chúng tôi”, Thị trưởng John Tory cho biết trong một cuộc họp báo sáng thứ Năm. Ông nói tiếp: ” Bảo đảm mọi người có quyền được hưởng thuê mướn nhà ở với giá rẻ là ưu tiên hàng đầu đối với tôi, và với tư cách là thị trưởng thì điều đó đòi hỏi sự hợp tác và hỗ trợ của các cấp chính quyền khác”.

Chương trình bổ sung cho thuê dự kiến ​​sẽ giúp ít nhất 300.000 người thuê nhà thu nhập thấp trên khắp Canada và là một phần của “Chiến lược Nhà ở Quốc gia” nói chung. Ưu tiên sẽ được dành cho các hộ gia đình đủ điều kiện được chấp nhận hoặc trong danh sách chờ nhà ở xã hội và các hộ gia đình có nhu cầu tài chính sống trong nhà ở của cộng đồng. Điều này bao gồm những người sống sót sau bạo lực gia đình và nạn buôn bán người, những người gặp phải hoặc có nguy cơ vô gia cư, người bản địa, người cao niên và người khuyết tật. Một thông cáo của chính phủ đã khẳng định như trên.
Mặc dù số lượng cụ thể của thành phố không có sẵn và sẽ được giải quyết thông qua các nhà cung cấp dịch vụ hợp tác chặt chẽ với các thành phố và tỉnh, số tiền trung bình được ước tính trước là khoảng 2.500 /mỗi gia đình.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở của Ontario, Steve Clark, cho biết Toronto, vì quy mô lớn, sẽ phải chi ra một số tiền đáng kể, nó sẽ được dựa trên sự kết hợp giữa giá thuê thị trường trung bình và mức thu nhập của các gia đình có liên quan.

Phát biểu sau sự kiện này, Clark nói rằng tỉnh bang đặt mục tiêu nhắm tới 5.200 gia đình trong năm đầu tiên của chương trình và con số này sẽ tăng lên hàng năm.”Chúng ta sẽ phải dành thời gian để giải quyết việc này”, ông Clark nói.

Khi được hỏi làm thế nào để giải quyết điều này, vì một số thành phố, như Toronto, đang phải đối mặt với chi phí cao hơn các thành phố khác, Clark nói với mức tính toán được chấp nhận rằng: nhà ở giá rẻ là khoảng 80% so với giá thuê trung bình ở thị trường và không gia đình nào phải trả hơn 30% thu nhập để trang trải các chi phí đó. Trên khắp Ontario, trợ cấp trung bình cho một gia đình sẽ vào khoảng $575 và Toronto, dựa trên chi phí nhà ở, dự kiến sẽ cao hơn.

Danh sách chờ đợi chương trình này được hoạt động ước tính đến nay đã hơn 102.000 gia đình trong quý đầu tiên của năm 2019. Hơn một phần ba được xác định là người cao niên, theo số liệu được đăng trên trang web của thành phố.

Thông báo hôm thứ Năm đã được dán trước tòa nhà Cộng đồng Toronto tại 150 River St., gần Dundas Street East và ở khu vực mới được phục hồi của khu phố Regent Park. Ông Bruce Malloch, người phát ngôn của TCH cho biết, tòa nhà đó gồm 125 căn, theo hướng thu nhập cho thuê và 33 căn được xác định là nhà ở với giá cả phải chăng và người dân được chọn thông qua hệ thống giống như xổ số.

Những người muốn sống trong những căn nhà có giá cả phải chăng đó, với căn có hai và ba phòng ngủ, mức giá lần lượt là  $1.194 và $1.310, đã gửi tên của họ vào một cuộc rút thăm ngẫu nhiên và sẽ được xem xét đơn đăng ký của họ.

Thu nhập tối đa cho những gia đình muốn ở những căn hộ có hai phòng ngủ là $57,312 và $63,888 cho những căn hộ có ba phòng ngủ.

Ông Malloch cho biết thêm rằng có hơn 1.800 hồ sơ đã được chấp thuận cho các căn hộ có hai phòng ngủ và hơn 1.600 hồ sơ cho các căn hộ ba phòng ngủ. Cư dân đang bắt đầu dọn đến nhà mới trong tuần này.

Thu Thảo lược dịch
Theo thestar.com