Chính phủ liên bang mở cuộc thảo luận về cải cách luật “ra đi” được hỗ trợ y tế.

Luật này đang được sửa đổi lại sau khi tòa án bác bỏ yêu cầu những người yêu cầu một cái chết được hỗ trợ về mặt y tế phải có “‘sự lường trước hợp lý của cái chết tự nhiên”.

Sau kỳ nghỉ mùa đông ngắn ngày, quốc hội trở lại tiếp tục công việc, và một trong các việc đầu tiên sẽ là cải cách luật “trợ tử”, đã được thông qua vào năm 2016 và hiện đang được xem xét.

Hôm thứ Hai, bởi thời hạn sắp tới của tòa án, nên chính phủ liên bang đã mở một cuộc tham khảo với công chúng, sau khi tòa án tối cao Quebec gần đây đưa ra một điều khoản yêu cầu là : “những người yêu cầu một cái chết được hỗ trợ về mặt y tế phải thấy trước đó là cái chết tự nhiên hợp lý”. Chính phủ vẫn chưa quyết định điều này.

Chính phủ cũng đang chuẩn bị cho nghị viện xem xét lại về một số khía cạnh nhạy cảm và gây tranh cãi nhất của pháp luật, bao gồm những ai sẽ được ưu tiên giải quyết trước, trẻ vị thành niên và những người mắc bệnh tâm thần.

“Chúng ta luôn biết rằng sẽ có những thay đổi liên tục và sẽ được thực hiện theo luật khi xã hội Canada phát triển”, Bộ trưởng Tư pháp, ông David Lametti nói trong một cuộc phỏng vấn.

 Ông nói tiếp: “Xã hội Canada đã phát triển khá nhanh kể từ khi luật pháp được thông qua, và cộng thêm những kinh nghiệm của các quốc gia khác cũng đã làm công chúng hiểu biết hơn. Giờ đây, mọi người thường cảm thấy thoải mái với khái niệm này và vì vậy tôi đoán là chúng ta sẽ có thể chuyển sang những vấn đề lớn khác, quy mô hơn”.

Chính phủ cho biết hơn 6.700 người Canada đã chọn cái chết “trợ tử” kể từ khi luật pháp được thông qua.

Cuộc tham khảo ý kiến công chúng trực tuyến sẽ tiếp tục đến ngày 27 tháng 1, cùng ngày Hạ nghị viện trở lại sau kỳ nghỉ mùa đông. Ông Lametti, cùng với các bộ trưởng nội các, bà Patty Hajdu và bà Carla Qualtrough, cũng sẽ tổ chức các cuộc tham khảo trên khắp đất nước với các chuyên gia danh tiếng, các học giả và hiệp hội đại diện cho những người có thể yêu cầu một cái chết được hỗ trợ y tế.

Chính phủ sẽ phải nhanh chóng đưa ra luật đáp ứng với quyết định của tòa án Quebec,  mà hạn định là ngày 11 tháng 3 năm 2020 (mặc dù chính phủ có thể yêu cầu gia hạn). Phán quyết của tòa án làm hạn chế quyền được hỗ trợ về mặt y tế đối với những người đang cận kề cái chết. Luật pháp hiện tại yêu cầu cái chết phải được định trước một cách hợp lý.

Ông Lametti nói: Đáp ứng thời hạn sẽ khó khăn, với tình trạng quốc hội thiểu số. Nhưng mục tiêu vẫn là cố gắng để thực hiện đúng hạn định. Tôi muốn có một hóa đơn thật rõ ràng, càng sớm càng tốt để chúng tôi dựa vào đó, có thể biết được phải mất bao nhiêu thời gian.

Nếu các cuộc tham khảo cho thấy có sự đồng thuận về các cải cách khác, thì những điều đó cũng có thể được đưa vào dự luật trong mùa Xuân này. Nhưng một Ủy ban quốc hội sẽ bắt đầu một nghiên cứu về luật, cũng vào cuối mùa Xuân, được ủy quyền bởi luật pháp ở thời gian trước. Nghiên cứu đó sẽ giải quyết một số vấn đề nhức nhối nhất còn tồn tại và ba vấn đề cụ thể sẽ nằm ở phần đầu chương trình nghị sự.

Điều thứ nhất, Ủy ban sẽ xem xét những ai được ưu tiên, trong đó nếu như một người mắc bịnh tâm thần biết tình trạng họ xấu đi và muốn được phép có một cái chết được hỗ trợ y tế trước thời hạn. Nhưng hiện tại luật pháp yêu cầu một người muốn chết phải có sự đồng ý đầy đủ ngay trước khi cái chết xảy ra, vậy điều này có nghĩa là những người  mất năng lực trí tuệ trở nên không đủ điều kiện.

Thứ hai, vấn đề về các trẻ vị thành niên trưởng thành – những người dưới 18 tuổi có khả năng đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của mình – có được phép chết với sự hỗ trợ y tế hay không?. Luật pháp hiện tại,  cấm không cho những người dưới 18 tuổi có quyền hạn này.

Cuối cùng, Ủy ban sẽ xem xét liệu một cái chết được hỗ trợ về mặt y tế có nên dành cho người có tình trạng bệnh lý duy nhất là bệnh tâm thần hay không? Hiện tại những người như vậy không bị cấm về mặt kỹ thuật, nhưng tiêu chuẩn luật pháp như vậy đã khiến họ rất khó có được “quyền hạn trợ tử” này.

Chính phủ liên bang đã ủy thác một báo cáo về cả ba vấn đề từ Hội đồng Học viện Canada, được phát hành vào tháng 12 năm 2018. Báo cáo không đưa ra khuyến nghị cụ thể, nhưng thay vào đó đã cố gắng  “lắng nghe” kiến thức từ các chuyên gia danh tiếng và đưa ra những ưu điểm và nhược điểm của sự thay đổi.

Ông Lametti nói rằng không thể đưa ra một mốc thời gian rõ ràng,  khi những cải cách tiếp theo có thể xảy ra – nó phụ thuộc một phần vào việc nghiên cứu của ủy ban kết thúc nhanh như thế nào, và chính phủ thiểu số kéo dài trong bao lâu cho đến khi có một cuộc bầu cử khác. Nhưng ông nói chính phủ sẽ phải tiến hành rất cẩn thận.

Ông nói thêm: Con người, vốn dĩ rất nhạy cảm. Tôi là một luật sư và thật dễ dàng để tôi nói quy tắc, ồ …nên là thế này hay thế kia, nhưng bạn luôn phải tính cho mọi người và tác động mà bạn gặp phải, là ở những người rất dễ bị tổn thương trong cuộc sống của họ .

Thu Thảo lược dịch
Theo nationalpost.com