Ottawa đã lên phương án “sơ tán” người Canada khỏi Trung Quốc, và khuyến cáo mọi người ngưng tất cả các chuyến du lịch đến đất nước này.

Chính phủ Canada đang cùng nhau lên kế hoạch “sơ tán” công dân Canada tại Trung Quốc khi tin tức về coronavirus tiếp tục lan rộng.

Trò chuyện với các phóng viên ở Quốc Hội hôm thứ Tư, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Francois-Philippe Champagne cho biết chính phủ đang nghiên cứu hậu cần về cách thức và thời điểm đưa người Canada về nước, và đã sắp xếp sẵn sàng một chiếc máy bay cho họ.

“Chúng tôi bảo đảm có máy bay để đưa công dân Canada quay trở về Canada”, ông Champagne nói, ông không nói liệu có ai trong số 160 người Canada ở Trung Quốc hiện đang yêu cầu lãnh sự quán hỗ trợ và có “dấu hiệu” của các triệu chứng virus hay không?.

Thông báo được đưa ra khi chính phủ ban hành một tư vấn du lịch cập nhật cho Trung Quốc, kêu gọi người Canada tránh tất cả các chuyến du lịch không cần thiết đến nước này. Một lời khuyên nghiêm ngặt hơn được đưa ra cho tỉnh Hồ Bắc, nơi chính phủ đã tuyên bố người dân nên tránh tất cả các chuyến đi tới đó.

Hơn 6.000 người ở Trung Quốc hiện đã bị nhiễm bệnh, vượt qua con số tại quốc gia đã nhiễm SARS trong đợt bùng phát năm 2003.

Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Nhật Bản đã bắt đầu “sơ tán” công dân của họ khỏi Vũ Hán, nơi được cho là tâm chấn của vụ dịch. Thành phố này và các nơi lân cận có hàng triệu người hiện đang như “tù giam lỏng”, trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Ông Champagne cho biết việc “sơ tán” là một trong những thách thức mà chính phủ đang cố gắng giải quyết với chính phủ Trung Quốc ngay bây giờ.

Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Patty Hajdu cũng đã nói chuyện với các phóng viên trong cùng quan điểm và đối mặt với các câu hỏi về việc bất kỳ người Canada nào di tản khỏi Trung Quốc, khi trở về sẽ bị cách ly hay không? Hoặc họ sẽ được phép lên máy bay nếu họ đang có triệu chứng bệnh?.

“Một phần của quá trình hiện đang tìm hiểu các giao thức của chúng ta sẽ là gì khi chúng ta đưa những người Canada muốn trở về nhà. Người dân sẽ được phép quay lại Canada nếu họ ốm? Đây là những gì mà chúng tôi đang bàn luận”, bà nói.

Global Affairs Canada vào thứ Tư đã thay đổi phần tư vấn du lịch cho Trung Quốc.

Người Canada hiện đang được khuyến cáo nên tránh tất cả các chuyến du lịch không cần thiết đến Trung Quốc.

Trước đây, tư vấn du lịch là để tránh du lịch đến tỉnh Hồ Bắc, nơi Vũ Hán tọa lạc.

Động thái này được đưa ra sau khi Air Canada và các hãng hàng không khác đình chỉ các chuyến bay vào nước này vì lo ngại virus này, hiện đã giết chết 130 người.


Thu Thảo lược dịch
Theo globalnews.ca