Bị mắc kẹt ở Vũ Hán, một gia đình đến từ B.C yêu cầu Ottawa “sơ tán” người Canada càng sớm càng tốt

Một thầy giáo, đang sống cùng vợ đang mang thai và đứa con nhỏ ở một thành phố, mà hiện nay đang là ” trung tâm của vụ dịch coronavirus Trung Quốc”, Vũ Hán. Anh đang hy vọng đưa gia đình ra ngoài an toàn.

Tom Williams là một người nước ngoài, người Anh đã sống và làm việc khoảng năm năm tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc.

Vợ anh, Lauren, đến từ Langley, B.C., đang mang thai khoảng 35 tuần, anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Vũ Hán. Anh cũng có một đứa con trai hai tuổi rưỡi, James, sinh ra ở White Rock, B.C.

“Chúng tôi bị cách ly trong thành phố”,  anh nói.

Trong cuộc nói chuyện, anh tỏ vẻ rất bình tĩnh, và nói rằng mọi sự đều được kiểm soát, chỉ có điều làm anh phải lưu ý rằng việc đóng cửa con đường đã tăng thêm một chút lo lắng về việc anh sẽ phải đưa vợ đến bệnh viện phụ sản. Cô ấy có thể sẽ sanh con vào giữa tháng Hai, anh nói.

“Chúng tôi có thể phải sanh con ở đây và điều này sẽ trở nên mạo hiểm hơn một chút. Mọi thứ đang thay đổi, theo từng giờ, từng ngày. Tin tức và cách thức chỉ dẫn đều đang diễn ra”.

Anh đã liên lạc với “đường dây khẩn cấp” với đại sứ quán Canada vào cuối tuần qua. Nhân viên ở đó đã chuyển dây cho anh đến Ottawa và họ nói rằng anh và gia đình nên ở lại Vũ Hán.

“Không có kế hoạch di tản người Canada ra khỏi thành phố”. Anh Williams Williams nói và nói thêm rằng anh rất muốn rời khỏi Vũ Hán, càng sớm càng tốt, nhưng nếu không được thì cũng  đã chuẩn bị cho phương án thay thế.

“Nếu tôi phải ở lại, cũng phải chấp nhận thôi. Miễn là vợ tôi sinh con được an toàn, mong là mẹ tròn con vuông.”

Các quốc gia khác cần tuân theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ, nơi đã có một chuyến bay được phê duyệt trong khi làm việc với chính quyền Trung Quốc, anh nói.

“Đặc biệt dành cho những người có nguy cơ cao hơn.”

Trung Quốc hiện đã báo cáo hơn 2.700 trường hợp nhiễm virus mới với ít nhất 80 trường hợp tử vong và các quan chức cho biết tốc độ lây lan của nó đang ngày càng gia tăng.

Thu Thảo lược dịch
Theo thestar.com