Coronavirus: Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống Á châu lan rộng khắp thế giới

Tại Pháp, Courrier Picard, một nhật báo trong khu vực, đã gây sốc cho công chúng với trang nhất của nó có tên “Báo động da vàng” kèm theo một bài xã luận có tên “Nguy hiểm màu da vàng? “. Ảnh bìa đã có mặt trên khắp thế giới trên nhiều tờ báo khác nhau. Theo hashtag #JeNeSuisPasUnVirus, hàng ngàn lời chứng từ các nạn nhân Châu Á của nạn phân biệt chủng tộc đã cuồng dâng như sóng biển từ một tuần trước.

Cũng bởi sự lây lan nhanh chóng của coronavirus, đến nay đã lây nhiễm hơn 20.700 người tại ít nhất 23 quốc gia, đã đi kèm với sự gia tăng bài ngoại đối với cộng đồng Trung Quốc ở châu Á và nói chung là người châu Á ở phương Tây, mặc dù hơn 99% trường hợp nhiễm bệnh vẫn được liệt kê là ở Trung Quốc. Giữa những lời lăng mạ và phân biệt đối xử, sự hoảng loạn của virus đã bùng nổ một cảm giác chống Trung Quốc dữ dội trên toàn thế giới.

Nỗi sợ hãi cuồng loạn

Tại Hoa Kỳ và Philippines, các khuyến nghị từ hai trường đại học đã gây náo động. Dịch vụ y tế uy tín của Đại học Berkeley đã giải thích trong một bài đăng trên Instagram rằng “chứng bài ngoại” là một phản ứng bình thường của người Hồi giáo vì sợ coronavirus. Đại học Adamson ở Manila khuyến nghị sinh viên gốc Hoa của mình phải tự cách ly 14 ngày để phòng ngừa. Hai trường đại học đã lên tiếng xin lỗi.

Đáng tiếc hơn nữa, tại khu phố Tàu của Sydney, một người đàn ông ngã gục bên ngoài một nhà hàng và chết vì lên cơn đau tim. Theo Daily Telegraph, những người qua đường xung quanh người đàn ông đã không đến gần anh ta để làm massage chẳng han, vì sợ coronavirus, trong khi ở những phút giây quan trọng đó có thể cứu sống anh ta.

Phân biệt chủng tộc trong phòng cấp cứu ở Úc

Chứng sợ bài ngoại ở Úc rất đáng lo ngại, trong khi nhiều trường hợp phân biệt đối xử và thậm chí tấn công đã được báo cáo. Một tình huống như Trường Cao đẳng Y khoa Cấp cứu Úc đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Hai, sau các báo cáo liên tục về phân biệt chủng tộc trong hành lang của các phòng cấp cứu, được cả bệnh nhân và nhân viên trải nghiệm về “diện mạo Trung Quốc” “.

Ở những nơi khác trên thế giới, những sự thật phân biệt chủng tộc khác đã được ghi nhận ở Tây Ban Nha, Ý và Canada, trong đó thực tế đơn giản là người châu Á đang bị lăng mạ, cấm nhập cảnh vào các doanh nghiệp hoặc bị tấn công.

Châu Á cũng không ngoại lệ đối với nạn bài ngoại. Ở Malaysia, một quốc gia tràn ngập tin tức giả mạo về coronavirus đến mức 6 người đã bị bắt vì đã công bố nó, đó là một bản kiến ​​nghị chống Trung Quốc đang trở nên phổ biến trên Internet. Có tiêu đề “Ngăn chặn công dân của Trung Hoa Dân Quốc vào Malaysia !!! Cho đến nay, trên 414.000 người đã ký đơn thỉnh nguyện.

Phân biệt chủng tộc văn hóa

Các phản ứng bài ngoại tương tự đã xảy ra trong đại dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003. Nhưng ngày nay sự khác biệt dần tăng lên cao hơn nữa, lý do là nhiều người Trung Quốc đang đi du lịch. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch, người Trung Quốc đã thực hiện khoảng 150 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2018. Và đã tăng 15% so với năm trước.

Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống Á châu chỉ liên quan đến rối loạn tâm thần xung quanh virus, phải thế không? Các khuôn mẫu xung quanh cộng đồng này luôn được gắn kết tốt về mặt tinh thần, tầm thường hóa đến mức được coi là bình thường và rất ít bị tố cáo.

Kể từ khi coronavirus xuất hiện, các trò đùa phân biệt chủng tộc đã tràn ngập trên mạng xã hội. Và mỗi ngày nhiều hơn nữa. Trong một chuyên mục trên tờ Los Angeles Times, người đóng góp Franck Shyong tố cáo: “Hãy hiểu rõ rằng: nỗi sợ hãi của bạn không biện minh cho sự phân biệt chủng tộc và bài ngoại của bạn. Trò đùa coronavirus của bạn không vui. Rất là vô dụng và tầm thường hóa một cái gì đó đúng ra phải được thực hiện nghiêm túc. Và điều này đã tạo ra một môi trường sợ hãi, hoảng loạn và thông tin sai lệch nguy hiểm hơn nhiều so với virus chính thức. “

Thu Thảo lược dịch
Theo 20minutes.fr