Mùa khai thuế: 5 sai lầm nên tránh trong năm nay

Dưới đây là 5 sai lầm lớn cần tránh trong phần khai thuế của bạn trong năm nay:

1- KHÔNG KHAI GÌ CẢ

Một trong những sai lầm phổ biến nhất là không khai thuế vì bạn nghĩ mình không có đủ thu nhập hoặc bạn hoàn toàn không có thu nhập, bà Lisa Gittens, chuyên gia khai thuế kỳ cựu tại H & R Block, đã nói với CTVNews.ca qua điện thoại trước đó trong tháng này.

“Ngay khi bạn đang sống ở Canada, bạn nên nộp đơn”.

Theo Gittens, sinh viên, thanh niên, đang sống chung với cha mẹ và những người thất nghiệp là những người dễ bị mắc phải sai lầm này, việc không khai thuế đã làm họ mất đi những lợi ích mà tất cả người dân Canada được hưởng, không phân biệt vào mức thu nhập của họ.

Điều này bao gồm những phần như: TPS, TVQ, và nôm na khoản tiền cho trẻ em mà chúng ta hay gọi là “tiền sữa”. Hãy nhớ rằng cả hai người, cha và mẹ phải nộp tờ khai thuế để nhận được trợ cấp trẻ em Canada.

Bạn cũng có thể yêu cầu những thứ như chi phí y tế, chi phí giáo dục và chi phí chăm sóc trẻ em nếu bạn không kiếm được bất kỳ thu nhập nào. Và, như Gittens lưu ý, bạn càng nhiều chi phí, bạn càng có cơ hội được hoàn tiền.

Gittens lưu ý rằng điều này rất đặc biệt quan trọng đối với sinh viên nộp hồ sơ để tạo tín dụng với CRA (sở thuế Canada).

Nhiều sinh viên không khai thuế vì họ không nghĩ rằng có thu nhập, nhưng một khi họ tốt nghiệp và bắt đầu kiếm thu nhập, họ không có tín dụng với CRA, cô ấy giải thích.

2- KHÔNG KHAI PHẦN CHI PHÍ Y TẾ

Chi phí y tế không được chi trả bởi các dịch vụ y tế của tỉnh hoặc các chương trình phúc lợi là một lĩnh vực thường bị bỏ quên, đặc biệt là đối với người Canada có thu nhập thấp và trung bình.

Gittens cho biết, một khi chi phí y tế của bạn cao hơn so với thu nhập của bạn, bạn sẽ nhận được một khoản tiền hoàn trả một phần nào đó, Gittens nói.

Thể loại chi phí này bao gồm: khám mắt, nha khoa không được bảo hiểm, vật dụng y tế và chi phí di chuyển. Năm nay, một số sản phẩm cần sa hiện được coi là đủ điều kiện tính vào chi phí y tế, nếu bạn có toa thuốc.

Từ tổng số tiền chi phí y tế của bạn, số tiền đủ điều kiện là 3% so với mức thu nhập của bạn hoặc mức tối đa được đặt cho năm đó là $ 2,352.

Vào những năm kế tiếp, Gittens khuyên bạn nên hoàn thành tất cả các phần kiểm tra y tế linh tinh và kiểm tra hàng năm vào cuối năm để tận dụng lợi tức và giúp việc sắp xếp biên lai của bạn gọn gàng hơn.

3- THU NHẬP THÊM TỪ CÔNG VIỆC PHỤ TRỘI

Cho dù bạn đang kiếm thêm tiền bằng cách lái xe Uber, cho mướn nhà ở qua dạng Airbnb hoặc kiếm một ít tiền mặt trực tuyến, bạn muốn bảo đảm rằng bạn đang ghi lại các khoản thu nhập đó dưới dạng “thu nhập tự làm chủ”.

Bạn có thể chắc chắn rằng bạn cũng đang đóng góp cho Kế hoạch Hưu trí Canada dựa trên những khoản thu nhập đó, Gittens ghi chú.

Nếu bạn có kế hoạch yêu cầu bất kỳ chi phí nào liên quan đến thu nhập đó (phương tiện đi lại,  nhà ở), hãy bảo đảm rằng bạn có các bản sao giấy tờ đầy đủ.

4- KHAI THIẾU PHẦN THU NHẬP ĐẦU TƯ

Trước khi nộp hồ sơ, hãy lưu ý các nguồn đầu tư của bạn và bảo đảm rằng bạn đã nhận được một bản kết toán cho từng nguồn. Các báo cáo hàng năm này sẽ hiển thị tổng số thu nhập bạn kiếm được trong năm tính thuế và tổng chi phí phát sinh, chẳng hạn như phí tư vấn đầu tư (được khấu trừ).

Thu nhập đôi khi bị bỏ lỡ vì mọi người không hiểu họ kiếm được bao nhiêu tiền từ các khoản đầu tư của họ mỗi năm, chuyên gia thuế Armando Minicucci tại Grant Thornton, nói với CTVNews.ca qua điện thoại.

5- KHAI THUẾ QUÁ SỚM

“Dục tốc bất đạt”, đặc biệt là khi nói đến thuế.

Những người nộp đơn sớm, những người hy vọng sẽ được hoàn tiền ngay lập tức có xu hướng bỏ lỡ một số tài liệu nhất định, có thể là T4 hoặc chi phiếu đầu tư từ ngân hàng, .

Điều này không chỉ có thể khiến bạn phải mất thời gian để điều chỉnh lại hồ sơ, nó còn có thể khiến bạn có nguy cơ phải chịu các món tiền “phạt” nữa vì đã tính toán sai thu nhập của mình. Nếu bạn có thói quen này, thì nên tránh nhé!

TT (theo ctvnews.ca)