11 Hệ Thống Giáo Dục Tốt Nhất Trên Thế Giới

Hằng năm, Diễn đàn kinh tế thế giới đều đưa ra các báo cáo về năng lực cạnh tranh toàn cầu giữa các quốc gia. Diễn đàn kinh thế thế giới đã dựa trên nhiều các khía cạnh đa dạng như là sự lành mạnh trong cạnh tranh của các ngân hàng  và sử dụng các dữ liệu đó để xây dựng nên bức tranh tổng thể của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Các quốc gia được xếp hạng dựa theo “12 tiêu chuẩn của sự cạnh tranh” – bao gồm, môi trường kinh tế vĩ mô, cơ sở hạ tầng, sức khỏe và giáo dục tiểu học, khả năng cung ứng cho thị trường lao động.

Dưới đây là bảng xếp hạng các nền giáo dục trên thế giới dựa trên các dữ liệu về hệ thống trường học từ thấp đến cao. Điều đặc biệt là cả Mỹ và Anh đều không được nằm trong top 11 quốc gia có nền giáo dục phát triển nhất.

Dưới đây là các quốc gia có điểm số cao nhất:

=9. Nhật Bản: 5.6

Nhật Bản là một trong số quốc gia dẫn đầu về kết quả các môn ngôn ngữ, khoa học và toán trong số các nước OECD. Học sinh sẽ trải qua 6 năm ở bậc tiểu học, 3 năm ở bậc trung học cơ sở và 3 năm ở bậc trung học phổ thông trước khi quyết định sẽ theo học ở trường đại học nào. Bậc họcTHPT không phải là bắt buộc tuy nhiên số học sinh theo học đạt đến 98%.

=9. Barbados: 5.9

Chính phủ Barbados đầu tư khá nhiều cho giáo dục, kết quả là tỉ lệ biết chữ đạt đến 98%, chiếm tỉ lệ cao nhất thế giới. Học sinh từ 4 – 11 tuổi sẽ theo học bậc học tiểu học và các học sinh từ 11 – 18 sẽ theo học bậc trung học. Hầu hết các trường từ tiểu học đến trung học là các trường công lập.

=9. New Zealand: 5.6

Giáo dục tiểu học và trung học ở New Zealand thu hút độ tuổi từ 5 – 19, độ tuổi từ 6 – 16 phải thực hiện chế độ giáo dục bắt buộc. Có ba loại trường trung học ở  New Zealand: các trường công lập chiếm khoảng 85% học sinh, các trường bán công (hợp nhất giữa trường công và trường tư) chiếm khoảng 12%, và các trường tư thục chiếm khoảng 3%.

  1. Estonia: 5.7

Theo thống kê năm 2005, Estonia chi khoảng 4% GDP hàng năm cho giáo dục. Trong chương trình hành động giáo dục quốc gia năm 1992 đã tuyên bố mục tiêu của giáo dục là “tạo nên những điều kiện cho sự phát triển cá nhân, gia đình và đất nước Estonia: thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng thiểu số, phát triển kinh tế, chính trị và văn hóa: giảng dạy các giá trị của một công dân, tạo những điều kiện đầu tiên cho việc xây dựng quan điểm học tập suốt đời trên quy mô toàn quốc”.

=6. Ireland: 5.8

Phần lớn các trường trung học ở Ireland là các trường dân lập được quản lý bởi nguồn ngân sách nhà nước, nhưng nhà nước cũng có các trường chuyên nghiệp và dạy nghề. Tuy nhiên, trong báo cáo gần đây cho thấy rằng ngân sách chi cho giáo dục của Ireland giảm suốt 15% sau cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 2008 – 2013, điều này có thể sẽ dẫn đến những tác động xấu mà nền giáo dục sẽ phải đối mặt trong tương lai.

=6. Qatar: 5.8

Theo báo cáo của BBC năm 2012, quốc gia dầu lửa Qatar “đang trở thành một trong số những nhân tố quan trọng trong lĩnh vực đổi mới giáo dục, hỗ trợ nền giáo dục cho số đông bằng từ các chương trình xóa mù chữ cho những người dân thường cho đến các nghiên cứu chuyên sâu ở bậc đại học. Quốc gia này cũng đầu tư khá lớn cho giáo dục nhằm nâng cao chuẩn giáo dục – điều này được coi như một phần trong tầm nhìn quốc gia đến năm 2030 để đảm bảo rằng quốc gia có thể tự đảm bảo cung ứng được nguồn nhân lực. Các trường học của nhà nước cung cấp các chương trình giáo dục miễn phí nhưng chỉ cho các công dân Qatar, đối với các công dân nước ngoài, họ phải gửi con vào các trường tư nhân.

  1. Hà Lan: 5.9

Theo nghiên cứu của Unicef (Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc) năm 2013, trẻ em Hà Lan được coi là hạnh phúc nhất trên thế giới. Các trường học không bắt học sinh phải làm quá nhiều bài tập về nhà cho đến khi bắt đầu bậc trung học và kết quả học tập cũng không phải là vấn đề quá áp lực đối với người học. Các trường học được chia thành các trường học tôn giáo và các trường bán công lập, chỉ có một số lượng rất nhỏ các trường tư.

  1. Singapore: 6.1

Singapore đạt điểm số rất cao trong bài đánh giá PISA (Programme for International Student Assessment) – bài kiểm tra nhằm đo đạc và so sánh kết quả học tập của học sinh giữa các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hệ thống nhà trường cũng có rất nhiều áp lực đối với người học, các học sinh cũng thường xuyên cảm thấy stress vì việc học.

=2. Bỉ: 6.2

Bỉ có 4 loại trường trung học, các trường tổng hợp, các trường kĩ thuật, trường nghề và các trường nghệ thuật. Chương trình Fulbright Commission ở Mỹ – tổ chức các cuộc trao đổi học sinh giữa Bỉ và Luxembourg đã đánh giá rằng “Giáo dục được ưu tiên hàng đầu, và chiếm phần lớn chi ngân sách hằng năm của Bỉ. Toàn bộ hệ thống giáo dục công và tư nhân cung cấp đầy đủ các nhu cầu học tập cho trẻ em từ 4 – 18 tuổi với mức học phí rất thấp, gần như là miễn phí”.

=2. Thụy Điển: 6.2

Chỉ 5% trẻ em theo học các trường tư thục ở Thụy Điển. Các bài học được dạy bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau phụ thuộc vào vùng miền mà trẻ sống, tiếng Đức, Pháp và Italia là các ngôn ngữ phổ biến nhất được giảng dạy. Sau cấp trung học, học sinh sẽ được phân chia dựa trên năng lực học tập.

  1. Phần Lan: 6.7

Hệ thống giáo dục của Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng của thế giới và nổi tiếng vì không có sự phân biệt – tất cả học sinh, thuộc mọi trình độ năng lực đều được dạy trong cùng một lớp học. Kết quả là khoảng cách giữa học sinh giỏi nhất và học sinh kém nhất được thu hẹp đến mức thấp nhất trên thế giới. Hệ thống trường học của Phần Lan cũng hạn chế tối đa việc giao bài tập về nhà và học sinh chỉ phải làm duy nhất một bài thi cho đến năm 16 tuổi.